SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
0
2
1
7
1
0
8
Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Thứ Năm, 29/03/2012, 07:40

Sơ kết cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” năm 2011 và triển khai Chương trình công tác năm 2012

Tiếp tục thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW, ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 67-KH/TU, ngày 22 tháng 9 năm 2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngày 28 tháng 3 năm 2012, tại Hội trường Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị sơ kết Cuộc vận động năm 2011 và triển khai Chương trình công tác năm 2012.

 

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; Đồng chí Trần Bình Trọng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh; các thành viên trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các doanh nghiệp; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố.

Báo cáo kết quả thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2011, do đồng chí Y Phương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trình bày, cho biết: Năm 2011, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, để từ đó đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong quá trình triển khai thực hiện hiệu quả CVĐ ở địa phương, đơn vị.
 
Những kết quả nổi bật của việc triển khai CVĐ trong năm 2011 được ghi nhận là, số lượng doanh nghiệp tham gia hưởng ứng CVĐ tăng cao, các đợt đưa hàng về nông thôn được tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, số lượng người dân tham quan, mua hàng Việt cũng tăng đáng kể. Trong quý 3-4 năm 2011, Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã tổ chức đưa được 48 chuyến hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biết khó khăn của tỉnh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
 
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã góp phần nâng tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh năm 2011, đã tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng cường năng lực kinh doanh và khẳng định được tiềm năng về sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2011, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.237 cuộc tuyên truyền về Cuộc vận động và đã thu hút được 25.321 lượt người tham gia. Thông qua cuộc vận động đã từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, xóa bỏ tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận người dân và được lồng ghép vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh, qua một năm triển khai thực hiện CVĐ đã tạo được sự chuyển biến mới về nhận thức trong sản xuất và tiêu dùng của người nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những hiệu quả thiết thực mà CVĐ đã đạt được trong năm qua đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. đồng chí Nguyễn Hữu Hải nhấn mạnh đây là CVĐ có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc và có chiến lược lâu dài; vì vậy cần tiếp tục phát huy, đưa CVĐ đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng chí đề nghị, sau hội nghị Ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh cần có hướng dẫn chỉ đạo cụ thể để mỗi cấp, mỗi ngành trong hệ thống chính trị coi đây là nhiệm vụ thường xuyên để tiếp tục hưởng ứng CVĐ... Thông qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất. Trong năm 2012 và những năm tiếp theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đến các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối đưa hàng hoá thương hiệu Việt đến với các tầng lớp nhân dân và vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác quản lý thị trường hạn chế chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm…, tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
 
Phát biểu thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng: Năm qua triển khai thực hiện cuộc vận động, hầu hết các thị trường trên địa bàn tỉnh được nhìn nhận chính là nơi tiêu thụ hàng hóa lớn nhất kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, việc bán lẻ hàng hóa Việt không thụ động mà đang từng bước thích ứng với tình hình mới. Qua cuộc vận động này, ý thức của người tiêu dùng ở trong tỉnh đã có những chuyển biến ban đầu, người tiêu dùng trong tỉnh đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; Do đó, tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng từng bước được xây dựng. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn... đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu và có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển, đáp ứng ngày càng đa dạng và phong phú của người tiêu dùng.
 
Chương trình công tác năm 2012, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tự giác thay đổi hành vi trong sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm và tiêu dùng các loại hàng hoá, sản phẩm dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh, dịch vụ của Việt Nam làm ra.
 
Nhân dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng 15 Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho 10 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2011./. 

Tin và ảnh: NGUYỄN ĐĂNG BÌNH


Số lượt người xem: 3556 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Giới thiệu tỉnh Kon Tum

 

Tìm kiếm