SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
4
5
9
2
6
5
1
Tin tức Thứ Năm, 06/12/2018, 13:30

UBND tỉnh tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận và thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh

Qua nghiên cứu những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận của các Tổ và thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đối với các nội dung trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI, ngày 05/12, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tháp đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số nội dung đã trình.

 



1. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2018; phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 (Báo cáo số 266/BC-UBND ngày 16/11/2018).
 
- Tổ đại biểu Đăk Tô có ý kiến: Đề nghị UBND tỉnh làm rõ lý do tại sao giải ngân vốn chậm so kế hoạch; cơ quan, đơn vị, địa phương nào thực hiện việc giải ngân chậm; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương đó như thế nào; các biện pháp thực hiện tốt kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2019?
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Về lý do đã được UBND tỉnh thể hiện rõ tại Báo cáo số 271/BC-UBND ngày 23/11/2018 về Kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2019 tỉnh Kon Tum. Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm, UBND tỉnh đã có các văn bản( ) chỉ Thủ trưởng các đơn vị làm chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án để tồn đọng vốn đầu tư vào cuối năm lớn hoặc mất vốn do nguyên nhân chủ quan, tùy mức độ vị phạm sẽ có các biện pháp xử lý như: Chủ đầu tư tự thu xếp phần vốn bị mất, UBND tỉnh không bố trí lại phần vốn này khi chưa kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư; không xem xét khen thưởng trong năm và đề nghị cấp có thẩm quyền không xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên....
 
- Tổ đại biểu Đăk Tô có ý kiến: Thực tế hiện nay có một số xã đã đạt chuẩn NTM, nhưng có một số tiêu chí không giữ vững được như: tiêu chí thu nhập, nhà ở, giảm nghèo..., nguồn lực đầu tư để nâng cao chất lượng các tiêu chí còn hạn hẹp, nếu cứ phấn đấu như thế này thì các xã có đạt chuẩn tiêu chí NTM theo quy định không?. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, tính toán lại để các tiêu chí xây dựng NTM đạt chuẩn theo Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh Kon Tum.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Các xã đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh hiện nay được công nhận theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM giai đoạn 2011-2015, so với Bộ tiêu chí này, Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 quy định nhiều tiêu chí với mức độ đạt chuẩn cao hơn, do đó sau khi rà soát, đánh giá lại 13 xã đã đạt chuẩn NTM trước đây, có một số tiêu chí chưa đạt so với Bộ tiêu chí mới. Để duy trì các xã đã đạt chuẩn NTM này một cách bền vững, UBND tỉnh đã đề nghị bổ sung 20 tỷ đồng vào điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để phân bổ cho các xã đã đạt chuẩn NTM nhằm duy trì xã đạt chuẩn NTM một cách bền vững. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên cơ sở các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, ưu tiên cân đối, bố trí cho các xã đã được công nhận đạt chuẩn để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và đạt chuẩn. Bên cạnh đó, chỉ đạo triển khai rà soát, kiến nghị bộ ngành Trung ương xem xét, điều chỉnh Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 cho phù hợp với từng vùng, từng khu vực.
 
- Tổ đại biểu Đăk Tô có ý kiến: Thời gian qua Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo cương quyết xử lý xe độ chế như: xe máy độ chế để chở gỗ (Ngọc Hồi), xe máy cày độ chế, có tời (xã Đăk Cấm, TP Kon Tum) và một số địa bàn khác thuộc tỉnh, nhưng đến nay các loại xe này rất nhiều, chuyên dùng để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ công tác chỉ đạo, trách nhiệm xử lý các xe độ chế trên của cơ quan chức năng, địa phương và biện pháp chỉ đạo xử lý trong thời gian tới.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Thời gian qua, UBND tỉnh và Công an đã ban hành nhiều văn bản triển khai nội dung này ( ); Công an tỉnh và các ngành chức năng đã tập trung triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, xử lý phương tiện không đảm bảo điều kiện tham gia giao thông( ). Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành, trong đó có xe độ chế sử dụng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép còn gặp những khó khăn.
 
Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp xử lý như: Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan để nhân dân biết, chấp hành; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm...
 
- Tổ đại biểu Đăk Hà có ý kiến: Công tác phòng chống tội phạm có đánh giá về nhóm tín dụng, bảo kê, đòi nợ thuê xã hội đen. Đề nghị cho biết kết quả điều tra, xử lý cụ thể và giải pháp thời gian tới? Tình trạng bảo kê nông sản và các cơ sở sản xuất kinh doanh đang ngày càng phổ biến. Nhiều cơ sở sản xuất phải đóng cửa vì làm ăn thua lỗ (giá bán thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường). Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp thật cụ thể để chấn chỉnh tình trạng này.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau:
 
- Kết quả điều tra, xử lý hoạt động "tín dụng đen", bảo kê, đòi nợ thuê: Từ tháng 6/2018 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã phát hiện, triệt xóa 02 điểm hoạt động ‘tín dụng đen”, xử lý hình sự các đối tượng phạm tội, thu giữ nhiều vật chứng, tài liệu có liên quan. Ngoài ra, phát hiện và xử phạt hành chính 01 cơ sở hoạt động kinh doanh “cầm đồ”( ). Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Đề án, Kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức nói chung, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biểu hiện hoạt động, thủ đoạn của loại hình cầm đồ và kinh doanh tài chính; tăng cường công tác quản lý hành chính về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; tăng cường công tác điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật...
 
- Về tình trạng bảo kê nông sản: Theo báo cáo của Công an tỉnh, qua rà soát, phát hiện 02 vụ việc liên quan tại huyện Đăk Hà; ngay sau khi nhận được tin báo về các vụ việc nêu trên, Công an huyện Đăk Hà đã phân công lực lượng xác minh làm rõ, thu thập các thông tin, tài liệu, lấy lời khai những người liên quan; tuy nhiên, qua điều tra ban đầu, chưa đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, lên danh sách quản lý chặt các đối tượng trọng điểm liên quan đến bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội Cưỡng đoạt tài sản, Cố ý gây thương tích… Đồng thời, tiếp tục xác minh, xây dựng kế hoạch để đấu tranh làm rõ và mở rộng điều tra hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan đến các vụ, việc thuê đối tượng hình sự ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển nông sản tại địa bàn các huyện, thành phố, kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
 
- Tổ đại biểu Đăk Glei có ý kiến: Tại trang 11, dự kiến hộ nghèo đến cuối năm 2018 giảm còn 22.097 hộ (chiếm tỉ lệ 16,80%), mức giảm tỉ lệ hộ nghèo là 3,5% là giảm theo chỉ tiêu kế hoạch đặt ra chứ không giảm theo tình hình thực tế của địa phương.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Trên cơ sở tính toán thực tế đến 31/12/2017, dự kiến (tại thời điểm đầu năm 2018) toàn tỉnh giảm được khoảng 4.067 hộ nghèo vào cuối năm 2018, tương ứng tỷ lệ giảm hộ nghèo toàn tỉnh giảm khoảng 3,5% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, theo kết quả sơ bộ điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018 tính đến ngày 20/11/2018, tổng số hộ thoát nghèo toàn tỉnh là 4.945 hộ, tương ứng tỷ lệ hộ nghèo giảm là 3,84%, đạt 109,7% so với kế hoạch đề ra.
 
2. Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2018 và kế hoạch tài chính năm 2019 các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách (Báo cáo số 250/BC-UBND ngày 32/10/2018 của UBND tỉnh)
 
- Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có ý kiến: Một số Quỹ tài chính trong năm 2018 không có hoạt động sử dụng quỹ; làm rõ số kinh phí tính đến ngày 31/12/2017 của Quỹ hỗ trợ nông dân; căn cứ để tính nguồn thu hỗ trợ từ NSNN năm 2019 của Quỹ phát triển đất, vì theo Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND ngày 19/7/2018 của HĐND tỉnh( ), Quỹ phát triển đất chỉ được trích tỷ lệ 2% trên nguồn thu tiền sử dụng đất.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau:
 
- Về số liệu tài chính, kết quả hoạt động năm 2018 và dự kiến kế hoạch tài chính của các Quỹ năm 2019 được cập nhật từ các Báo cáo của cơ quan quản lý Quỹ. Trong đó: Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ (cơ quan quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ) trong năm 2018 đã thông báo nhưng không có tổ chức, cá nhân nào có hồ sơ xin tài trợ, vay từ Quỹ nên không có hoạt động sử dụng quỹ; Hội Nông dân (Quỹ hỗ trợ nông dân) không phát sinh nghiệp vụ; Sở Y tế (cơ quan quản lý Quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS) hoạt động của Quỹ từ khi thành lập (tháng 9/2011) đến nay không hiệu quả và đã đề nghị UBND tỉnh xem xét giải thể theo quy định. Theo đó, các Quỹ này không có hoạt động sử dụng Quỹ trong năm.
 
- Theo báo cáo của Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh, nguồn vốn quỹ đến ngày 31/12/2017 là 7.930 triệu đồng, trong đó, vốn Trung ương ủy thác 5.930 triệu đồng, vốn ngân sách tỉnh bổ sung 2.000 triệu đồng.
 
- Nguồn thu hỗ trợ từ NSNN năm 2019 của Quỹ phát triển đất được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND ngày 19/7/2018 của HĐND tỉnh. Tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, UBND tỉnh điều chỉnh lại phần ghi chú số (5) cuối chân trang 3 Báo cáo như sau: Trong đó: Quỹ phát triển đất dự kiến bổ sung từ nguồn 2% tiền sử dụng đất và các nguồn tài chính hợp pháp khác (nếu có).
 
3. Dự thảo Nghị quyết Quy định mức phân bổ kinh phí ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh Kon Tum từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông giai đoạn 2019-2020 và qui định một số nội dung, mức chi đặc thù phục vụ công tác đảm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum (Tờ trình số 137/TTr-UBND ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh)
 
- Tổ đại biểu Kon Plông đề nghị điều chỉnh lại mức phân bổ và Tổ đại biểu huyện Ngọc Hồi có ý kiến nâng các nội dung chi hỗ trợ ban đầu.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau:
 
- Về điều chỉnh lại mức phân bổ: Trên cơ sở số kinh phí Trung ương hỗ trợ( ) và căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương, cơ quan chủ trì tham mưu tỷ lệ phân bổ như trên là đã tính toán mức độ trực tiếp tham gia đảm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh và đã lấy ý kiến của các ngành, địa phương liên quan, do đó việc phân bổ với tỷ lệ như trên là phù hợp.
 
- Về đề nghị nâng các nội dung chi hỗ trợ ban đầu: Trên cơ sở vận dụng mức chi đã được Trung ương qui định tại điểm d khoản 3 Điều 4 Thông tư số 01/2018/ TT-BTC ngày 02/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính( ), căn cứ vào khả năng ngân sách và qua tham khảo một số tỉnh như: Hà Nội, Phú Thọ... đều có mức chi tương đồng với mức UBND tỉnh trình tại kỳ họp lần này. Ngoài ra người được cấp có thẩm quyền cử khi làm nhiệm vụ vẫn được hưởng các chế độ chính sách từ nguồn kinh phí khác theo qui định của Nhà nước. Vì vậy UBND tỉnh trình nội dung và mức chi hỗ trợ ban đầu như trên là phù hợp.
 
Kính trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
 
4. Dự thảo Nghị quyết Quy định nội dung, mức chi hoạt động của Hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, Ban Tư vấn thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum (Tờ trình số 130/TTr-UBND ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh)
 
- Tổ đại biểu Kon Rẫy có ý kiến: Đề nghị nâng mức Trưởng Ban tư vấn bằng 0,5 lần mức lương cơ sở; Phó Trưởng Ban tư vấn bằng 0,4 lần mức lương cơ sở.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Theo Khoản 1 Điều 7 Thông tư số 35/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính như sau: Căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách địa phương, UBND tỉnh trình HĐND quyết định nội dung, mức chi cụ thể cho phù hợp nhưng tối đa không vượt quá mức quy định tại Khoản 1, 3 Điều 5 Thông tư này. Trường hợp cần thiết do yêu cầu công việc, UBND tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định mức chi cao hơn nhưng không vượt quá 20% mức chi quy định tại Khoản 1, 3 Điều 5 Thông tư này. Như vậy, nếu nâng mức chi Trưởng Ban tư vấn bằng 0,5 lần mức lương cơ sở, tăng 233,3% (0,5/0,15) và Phó Trưởng Ban tư vấn bằng 0,4 lần mức lương cơ sở, tăng 300% (0,4/0,1) so với quy định của Bộ Tài chính là không phù hợp.
 
Trong điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tính toán, dự thảo mức chi gửi lấy ý kiến UBND các huyện, thành phố, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, huyện và hầu hết đều thống nhất mức chi thực hiện tại địa phương bằng mức tối đa Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 35/2018/TT-BTC là phù hợp.
 
Kính trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
 
5. Dự thảo Nghị quyết quy định mức chi thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum (Tờ trình số 131/TTr-UBND ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh)
 
- Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có ý kiến: Đề nghị giải trình làm rõ hoặc bổ sung quy định giải quyết các trường hợp thực hiện các nội dung chi kể từ ngày Thông tư số 70/2018/TT-BCT có hiệu lực đến ngày dự thảo Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Trong khoản thời gian này nếu có phát sinh nhiệm vụ cần thiết được cấp có thẩm quyền giao, các đơn vị, địa phương căn cứ phạm vi dự toán được giao, quyết định chi tạm ứng để thực hiện Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. Sau khi mức chi được HĐND tỉnh quy định, các đơn vị, địa phương hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ thanh toán theo các mức chi HĐND tỉnh đã quy định.
 
6. Dự thảo Nghị quyết về việc phê duyệt tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Kon Tum năm 2019 (Tờ trình số 141/TTr-UBND ngày 05/11/2018 của UBND tỉnh)
 
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh có ý kiến: Đề nghị UBND tỉnh cần làm rõ thêm về số biên chế sự nghiệp để bổ sung cho Bệnh viện đa khoa tỉnh để thực hiện chủ trương nâng cấp bệnh viện từ hạng II lên hạng I (từ 500 giường bệnh lên 750 giường bệnh) theo Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 21/8/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt đề án Nâng cấp bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đạt các tiêu chí cơ bản của bệnh viện hạng I vào năm 2020 và nguồn để thực hiện cắt giảm biên chế sự nghiệp của tỉnh đến năm 2021 để HĐND tỉnh thảo luận và quyết định cho phù hợp.
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau:
 
- Về biên chế sự nghiệp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay là 509 biên chế, số biên chế còn thiếu so với định mức là khoảng 90 biên chế; theo lộ trình đến năm 2020 Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt các tiêu chí cơ bản của bệnh viện hạng I vào năm 2020 và nâng số giường bệnh lên 750 (cần khoảng 900 biên chế).
 
Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, theo đó biên chế sự nghiệp của ngành y tế tiến tới sẽ không giao thêm mà phải đẩy mạnh xã hội hóa. Do đó, trong thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế rà soát, điều hòa biên chế trong ngành y tế để bổ sung cho Bệnh viện đa khoa tỉnh cho phù hợp, đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao các dịch vụ y tế để tăng nguồn thu để hợp đồng lao động; giảm tối đa số lượng nhân lực hưởng lương từ ngân sách.
 
- Về nguồn để thực hiện cắt giảm biên chế sự nghiệp của tỉnh đến năm 2021: Từ đây đến năm 2021, tiếp tục cắt giảm toàn bộ số lượng biên chế nghỉ tinh giản biên chế, nghỉ hưu đúng tuổi và nghỉ thôi việc của các đơn vị để đáp ứng với việc cắt giảm biên chế theo lộ trình của Trung ương. Trường hợp số lượng này không đáp ứng được với số lượng cắt giảm thì sẽ xem xét cắt giảm hợp lý số lượng biên chế sự nghiệp chưa tuyển dụng của các đơn vị (hiện nay, tổng số biên chế chưa tuyển dụng của các đơn vị là 1102 biên chế, số biên chế này đang sử dụng để hợp đồng lao động).
 
7. Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Điều 1 Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thông qua Đề án "Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức tỉnh Kon Tum đến năm 2020, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” (Tờ trình số 153/TTr-UBND ngày 16/11/2018 của UBND tỉnh)
 
- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có ý kiến: Đề nghị UBND tỉnh làm rõ lý do giảm chỉ tiêu đào tạo đại học của giai đoạn 2016-2020 từ 574 chỉ tiêu còn 100 chỉ tiêu và chỉ dành cho cán bộ công chức cấp xã nói chung (Điều 1 Dự thảo Nghị quyết).
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Về 574 chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 13/2010/NQ-HĐND bao gồm cả cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện nay( ), đối tượng, điều kiện đào tạo trình độ Đại học chỉ là cán bộ, công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số hoặc cán bộ, công chức cấp xã công tác tại các xã miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Do vậy, trên cơ sở số đã được cử đi đào tạo đại học từ năm 2016 đến giữa năm 2018 là 32 CBCCVC và trong thời gian còn lại UBND tỉnh sẽ giao Sở Nội vụ thực hiện mở 1 lớp đào tạo tại tỉnh cho 70 học viên là CBCC cấp xã theo quy định (49 xã đặc biệt khó khăn, 06 xã biên giới nhưng không thuộc xã đặc biệt khó khăn, và số CBCC cấp xã là người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn khác) để đáp ứng nhu cầu công tác cán bộ cơ sở và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Căn cứ quy định hiện hành, yêu cầu công tác cán bộ ở cơ sở và thời kỳ thực hiện Đề án quy hoạch đến năm 2020, UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh giảm 574 chỉ tiêu còn 100 chỉ tiêu.
 
- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có ý kiến: Tại Khoản 5 Điều 1 dự thảo Nghị quyết: “Về kinh phí thực hiện ..." Ban Văn hóa - Xã hội nhận thấy:
 
(1) Nội dung của điều khoản này chưa có sự thống nhất về đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ (ngân sách nhà nước hỗ trợ cho tất cả các đối tượng thuộc các chỉ tiêu trong Đề án hay chỉ dành riêng cho đối tượng cụ thể?); Tại kỳ họp này UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc mức chi công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định Tại Khoản 5 Điều 8 Thông tư số 36/2018/TT-BTC. Theo đó, các trường hợp cán bộ, công chức nếu được cử đi đào tạo, bồi dưỡng thì được hưởng các nội dung hỗ trợ và mức chi hỗ trợ tương ứng và nguồn thực hiện từ ngân sách nhà nước. Vậy cùng thời điểm ban hành 2 Nghị quyết thì nội dung liên quan đến nguồn ngân sách có quy định khác nhau.
 
* UBND tỉnh báo cáo như sau:
 
Thực hiện chủ trương chung của tỉnh về chính sách đào tạo cán bộ, công chức, viên chức( ), UBND tỉnh đề xuất sửa đổi nội dung kinh phí thực hiện tai khoản 4 tại Điều 1( ) của Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND thành “4. Về kinh phí thực hiện: Bố trí ngân sách hằng năm của tỉnh để triển khai thực hiện Đề án theo các chính sách hiện hành đối với cán bộ công chức cấp xã được cử đi đào tạo đại học và các đối tượng tham gia các khóa bồi dưỡng” và phạm vi, đối tượng áp dụng thực hiện theo Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND (đối tượng áp dụng thuộc phạm vi đề án).
 
Đối với Nghị quyết Quy định mức chi công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Kon Tum: Thực hiện quy định tại Khoản 5 Điều 8 Thông tư số 36/2018/TTT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định cụ thể mức chi để áp dụng trên địa bàn tỉnh là đúng thẩm quyền và quy định của Bộ Tài chính.
 
- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có ý kiến: Về các nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Nghị quyết: Ban nhận thấy, Nghị quyết cần trực tiếp quy định các nội dung sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; không quy định lại các nội dung đã được quy định tại Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND (ví dụ: đào tạo đại học khối cán bộ, công chức cấp xã; tuyển dụng, sử dụng đội ngũ trí thức).
 
* UBND tỉnh báo cáo như sau: Tùy vào nội dung sửa đổi, bổ sung và để thuận lợi cho các đơn vị, địa phương trong quá trình theo dõi, triển khai thực hiện, UBND tỉnh đề xuất giữ nguyên như dự thảo đối với các nội dung sửa đổi chỉ tiêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều 1 dự thảo Nghị quyết.
 
Riêng đối với nội dung sửa đổi giải pháp tại "Khoản 3. Sửa đổi, bổ sung điểm 3.2 khoản 3 Điều 1", tiếp thu ý kiến của Ban Văn hóa - Xã hội, UBND tỉnh biên tập lại như sau: 3. Sửa đổi gạch đầu dòng thứ 3 điểm 3.2 khoản 3 Điều 1 như sau: “ Hằng năm, có kế hoạch bố trí hợp lý số sinh viên tốt nghiệp đại học là người dân tộc thiểu số về công tác tại các địa phương, đơn vị theo quy định của pháp luật”.
 
Ngoài ra, Tổ đại biểu Đăk Tô có ý kiến: Đối với các Tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp lần này liên quan đến quy định mức chi, nội dung chi các chế độ, chính sách. Đề nghị xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí cho các địa phương để thực hiện (Vì nếu không hỗ trợ kinh phí để thực hiện các chính sách mới ban hành thì có ban hành chính sách cũng không thực hiện được vì các địa phương không cân đối được nguồn do định mức ổn định ngân sách).
 
* UBND tỉnh báo cáo làm rõ như sau: Các quy định mức chi, nội dung chi các chế độ, chính sách UBND tỉnh trình tại kỳ họp lần này hầu hết được xây dựng trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Trung ương, việc ban hành mức chi, nội dung chi theo thẩm quyền là để các đơn vị, địa phương có cơ sở thực hiện và thanh quyết toán chế độ, chính sách. Bên cạnh đó, dự toán năm 2019, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh kỳ họp thứ 7 phân bổ ngân sách tỉnh hỗ trợ bổ sung chi thường xuyên khác cho cấp huyện một phần để thực hiện một số chế độ chi tiêu đảm bảo hoạt động của HĐND các cấp (bao gồm cấp xã); kinh phí đảm bảo hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận tổ quốc việt Nam, tổ chức chính trị- xã hội các cấp (bao gồm cấp xã) ... cho 10 huyện, thành phố là 12 tỷ 160 triệu đồng.

 Trà Trí (tổng hợp)


Số lượt người xem: 255 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Măng Đen vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam
Tìm kiếm