Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 - 19/5/2019)
Ngày đăng: 20/05/2019  08:55
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 19/5, tại Hội trường Sư đoàn 10, Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 - 19/5/2019). Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng

 

Cách đây 60 năm, giữa lúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 15 của Đảng về nhiệm vụ chi viện cho miền Nam, Thường trực Tổng Quân ủy chính thức giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác quân sự đặc biệt”- Đoàn 559 làm nhiệm vụ mở đường vận chuyển hàng quân sự vào miền Nam, tổ chức đưa đón bộ đội, chuyển công văn, tài liệu từ miền Bắc vào miền Nam và ngược lại. Con đường đã được khai sinh đúng ngày sinh của Bác, nên được mang tên đường Hồ Chí Minh. Và ngày 19/5/1959 trở thành Ngày truyền thống Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.

 

Được thành lập từ năm 2014, trải qua 5 năm trưởng thành và phát triển, Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum đã củng cố tổ chức, tập hợp được 1042 hội viên, trong đó có 397 là hội viên nữ (651 hội viên là bộ đội, 458 là Thanh niên xung phong, 174 dân công hỏa tuyến, 59 đối tượng khác).

 

Hội đã kết hợp với Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, Hội Truyền thống Trường Sơn Việt Nam cùng các nhà tài trợ xây dựng Đền tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sơn tại Ngã ba Đông Dương (kinh phí 17 tỷ đồng); xây dựng 13 nhà tình nghĩa, tặng quà cho thương binh và các đối tượng chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Hội Trường Sơn các tỉnh phía Bắc tìm được 05 bộ hài cốt liệt sĩ bị thất lạc trong chiến tranh tại chiến trường Tây Nguyên… Hội đã vận động hội viên chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương, qua đó được cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, tin tưởng, ủng hộ.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ lòng tự hào và biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến, đã lập nên kỳ tích anh hùng, là một trong những nhân tố quyết định đem lại sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, gửi lời tri ân đến các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, các cựu chiến binh đã đóng góp một phần xương máu viết nên kỳ tích phi thường, làm nên một Trường Sơn huyền thoại; ngày nay, trở về địa phương, các hội viên vẫn tích cực tham gia đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, luôn đi đầu trong giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, lý tưởng cộng sản, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Đồng chí mong muốn trong thời gian tới các hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết của Bộ đội Trường Sơn anh hùng, đoàn kết, gắn bó, tích cực giúp đỡ, vận động cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động tình nghĩa, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội khác, Hội cũng cần tích cực vận động các hội viên tham gia các phong trào rèn luyện thể dục, thể thao; tham gia phát triển sản xuất, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc và tăng cường tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao khen thưởng tại buổi lễ

 

Nhân dịp này, Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 02 tập thể và 06 cá nhân đã có thành tích xây dựng tổ chức vững chắc, hoạt động truyền thống và nghĩa tình có hiệu quả. Tại buổi lễ cũng đã trao tặng 01 nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng; 06 suất quà và 01 sổ tiết kiệm cho các hoàn cảnh khó khăn.../.

 

Diệu Linh