Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Công bố, trao quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam cho 17 cá nhân người Lào tại huyện ĐăkGlei
Ngày đăng: 21/05/2019  19:17
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 21/5, tại huyện ĐăkGlei, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Kon Tum phối hợp tổ chức Lễ Công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho nhập quốc tịch đối với 17 cá nhân thuộc đối tượng di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào đang sinh sống trên địa bàn huyện ĐăkGlei.

 

Các đại biểu tham dự lễ

 

Đến dự buổi lễ, có các đồng chí: Nguyễn Hữu Tháp - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Thị Lanh  - Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, Bộ Tư pháp; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh và huyện ĐăkGlei...

 

Về phía đại biểu của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đến dự lễ có Tổ Chuyên viên liên hợp thực hiện Thỏa thuận tỉnh Attapư do đồng chí Sụ-ly-vong Ạ-phay-vong - Giám đốc Sở Ngoại giao tỉnh làm Trưởng đoàn; Tổ Chuyên viên liên hợp thực hiện thỏa thuận tỉnh Sê Kông do đồng chí Khăm-Vớ Vạt-Sà-Ngà - Giám đốc Sở Ngoại giao làm Trưởng đoàn.

 

Triển khai thực hiện Thỏa thuận ngày 08/7/2013 giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào, Tỉnh Kon Tum đã thành lập Tổ chuyên viên liên hợp thực hiện Thỏa thuận và Tổ công tác lưu động về hướng dẫn lập và tiếp nhận hồ sơ; chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các huyện biên giới tiếp giáp với Lào tích cực phối hợp thực hiện quy trình khảo sát, thống kê, đàm phán song phương, lập hồ sơ, trình danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào trên địa bàn tỉnh.

 

Ngày 03/4/2019, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có Quyết định số 561/QĐ-CTN cho phép nhập quốc tịch đối với 38 người Lào đủ điều kiện theo Thỏa thuận liên Chính phủ về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào hiện đang cư trú tại tỉnh Kon Tum; trong đó, có 21 cá nhân đang sinh sống trên địa bàn huyện Ngọc Hồi và 17 cá nhân sinh sống trên địa bàn huyện ĐăkGlei.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là kết quả của sự nỗ lực tích cực 02 Tổ công tác của tỉnh cùng với công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Kon Tum (Việt Nam) và các tỉnh Attapư, Sê Kông (Lào) trong việc thực hiện Thỏa thuận liên Chính phủ về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào.

 

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến những cá nhân đã được nhập quốc tịch lần này. Đề nghị bà con khi đã trở thành công dân Việt Nam, phải thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế để cùng xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh...

 

Đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện ĐăkGlei khẩn trương hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ bà con mới được nhập quốc tịch thực hiện các thủ tục pháp lý công dân; triển khai kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định để bà con sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng dân cư. Đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Kon Tum, Attapư và Sê Kông tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về di cư cho Nhân dân trong vùng biên giới 02 nước, không để người dân tái di cư và di cư tự do mới, góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định, hợp tác vì mục tiêu phát triển bền vững...

 

Lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện Bộ Tư pháp trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho các cá nhân

 

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Tư pháp và lãnh đạo UBND tỉnh đã trao Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho phép nhập quốc tịch đối với 17 cá nhân thuộc đối tượng di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào đang sinh sống trên địa bàn huyện ĐăkGlei. Lãnh đạo UBND huyện ĐăkGlei đã trao các giấy tờ hộ tịch công dân cho các cá nhân mới được nhập quốc tịch...

 

Đại diện cho cá nhân được trao quốc tịch Việt Nam, công dân Say Xạ Nạ (trú tại thôn Đăk Ôn, xã Đăk Long, huyện ĐakGlei) cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước, các bộ, ngành trung ương và tỉnh Kon Tum đã cho người dân được nhập quốc tịch Việt Nam lần này; hứa sẽ sống đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, tích cực tham gia lao động sản xuất, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật./.

 

Thái Ninh