Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Quy định mức hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh, lợn nghi mắc bệnh lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả lợn châu Phi
Ngày đăng: 23/05/2019  07:05
Mặc định Cỡ chữ
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 17/5 Quy định mức hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh, lợn nghi mắc bệnh lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

 

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là chủ lợn bị mắc bệnh, lợn nghi mắc bệnh lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy để phòng, chống dịch bệnh động vật lây lan, kể cả khi xuất hiện dịch bệnh nhưng chưa được công bố dịch theo quy định của pháp luật. 

 

Mức hỗ trợ: Đối với lợn con, lợn thịt các loại, hỗ trợ với mức 80% giá thị trường tại thời điểm có dịch bệnh xảy ra. Đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác, hỗ trợ với mức 1,5 lần so với mức hỗ trợ các loại lợn khác tại thời điểm có dịch bệnh.

 

Giá lợn để tính mức hỗ trợ theo Thông báo giá thị trường được Sở Tài chính công bố hàng tháng. Trường hợp tại thời điểm có dịch bệnh xảy ra nhưng Sở Tài chính chưa có Thông báo giá của tháng này thì lấy theo báo giá công bố của tháng trước liền kề trước đó.

 

Nguồn kinh phí thực hiện: Nguồn dự phòng ngân sách theo phân cấp ngân sách hiện hành.   

 

Chủ vật nuôi được hỗ trợ khi có lợn buộc phải tiêu hủy không nhất thiết phải đáp ứng điều kiện, hồ sơ đăng ký kê khai ban đầu được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận khi bắt đầu nuôi lợn; trong quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, dưới sự giám sát của chính quyền cấp huyện, xã, cơ quan Mặt trận Tổ quốc đồng cấp và người dân, không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách.

 

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

 

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện công khai mức hỗ trợ cụ thể theo từng đối tượng trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại thôn, xã để Nhân dân tham gia giám sát quá trình thực hiện, bảo đảm việc hỗ trợ đến trực tiếp người bị thiệt hại, sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, có hiệu quả, không để thất thoát lãng phí và xảy ra tiêu cực.

 

Văn Hạ