Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng và ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen
Ngày đăng: 15/06/2019  10:18
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 13/6, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng và ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV; đại diện các sở, ngành của tỉnh, Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại và UBND các huyện, thành phố.

 

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nhằm giải quyết cho vay vốn để thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 

Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể vào cuộc, triển khai các giải pháp hạn chế tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

 

Các ngân hàng đã tích cực đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, cải cách thủ tục hành chính và mở rộng mạng lưới giao dịch; dư nợ cho vay của các chương trình, chính sách tín dụng cơ bản tăng trưởng ổn định, đáp ứng một phần nhu cầu vay vốn của người dân.

 

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đang hoàn thiện Phương án thực hiện Chương trình cho vay tiêu dùng và mở rộng đối tượng vay vốn từ nguồn ủy thác từ ngân sách địa phương với thủ tục nhanh gọn, giải ngân trong ngày.

 

Ngân hàng Agribank Kon Tum đã xây dựng Phương án triển khai cho vay tiêu dùng gói 5.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 1,269 tỷ đồng với 49 khách hàng vay vốn.

 

Ngành Công an đã phát hiện, điều tra và xử lý 06 vụ, trong đó đã khởi tố 03 vụ, còn 03 vụ đang tiếp tục điều tra, xử lý. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương tổ chức ra quân tháo dỡ, xóa bỏ các quảng cáo rao vặt; xây dựng các đĩa CD, tuyên truyền lưu động, truyền thanh loa không dây…

 

Tuy nhiên, do nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được với các dịch vụ tài chính lành mạnh của các ngân hàng, dẫn đến tình trạng người dân phải vay từ các nguồn vốn không chính thức.

 

Từ đó, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương, với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

 Các đối tượng núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao nhằm thu lợi bất chính.

 

Chủ nợ thường thuê các băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sự, sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm có thể thực hiện các tội phạm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tổn hại về tinh thần và chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của người đi vay. Nhiều nạn nhân bị các đối tượng khống chế, đe dọa nhưng không dám tố cáo, cung cấp tài liệu với cơ quan chức năng, gây lo lắng, bức xúc trong Nhân dân.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh để khắc phục, xử lý có hiệu quả tình trạng trên, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị cần phát huy tinh thần trách nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các chính sách tín dụng ngân hàng, đặc biệt là chính sách tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng để người dân chủ động tiếp cận với nguồn vốn tín dụng lành mạnh; các phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo để cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân hiểu rõ hành vi, hậu quả của hoạt động “tín dụng đen”.

 

Đồng chí khẳng định “mở rộng tín dụng là giải pháp số 1 đẩy lùi “tín dụng đen”. Vì vậy, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Kon Tum chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt các giải pháp mở rộng tín dụng, như: Gói cho vay gói tín dụng 5.000 tỷ đồng của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phương án triển khai Chương trình tín dụng cho vay tiêu dùng và mở rộng đối tượng cho vay sản xuất kinh doanh từ nguồn vồn ngân sách địa phương của ngân hàng Chính sách xã hội và các dịch vụ tài chính lành mạnh của các ngân hàng thương mại; chú trọng tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt trong thủ tục cho vay và thanh toán, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn để đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phục vụ cuộc sống.

 

Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp, chung tay cùng với ngành ngân hàng đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty được cấp phép hoạt động dịch vụ tài chính, các hiệu cầm đồ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi chưa đúng quy định, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

 

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, địa phương; Tiếp tục triển khai các biện pháp tháo dỡ, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép, không đúng quy định, gây phản cảm, mất mỹ quan gắn với thực hiện các lĩnh vực đột phá về chỉnh trang đô thị, xây dựng tuyến phố, khu dân cư văn minh, xanh - sạch - đẹp; xây dựng các phóng sự, chuyên đề và tăng cường thời lượng các tin, bài tuyên truyền về hình thức hoạt động, thủ đoạn của các tổ chức “tín dụng đen” để Nhân dân biết và phòng tránh.

 

Công an tỉnh thường xuyên mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, triệt xóa các tụ điểm nghi vấn cho vay nặng lãi; Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; đặc biệt là phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp như là các cơ sở kinh doanh cầm đồ, đòi nợ. Tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng các tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố các đối tượng có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng việc triển khai các chính sách tín dụng sẽ ngày càng hiệu quả hơn, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Tin, ảnh: Dương Nương