Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Thành phố Kon Tum và huyện Đăk Tô thành lập thêm 3 chốt kiểm dịch tả lợn Châu Phi
Ngày đăng: 25/06/2019  14:10
Mặc định Cỡ chữ
Thành phố Kon Tum và huyện Đăk Tô vừa thành lập thêm 3 chốt kiểm dịch (tạm thời) đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi sau khi huyện giáp ranh là Đăk Hà xuất hiện dịch bệnh này với 80 con bị tiêu hủy vừa qua.

 

Thành phố Kon Tum rải vôi bột khử trùng các phương tiện lưu thông

 

Huyện Đăk Tô thành lập chốt kiểm dịch (tạm thời) tại thôn 5, xã Diên Bình; thành phố Kon Tum thành lập  thêm 2 chốt kiểm dịch (tạm thời) tại lô 33, nông trường cao su Thanh Trung, xã Kroong và tại Tỉnh lộ 671, khu Dốc Dài, xã Đăk Cấm.

 

Đầu tháng 6, thành phố Kon Tum cũng đã thành lập thêm 3 chốt kiểm dịch (tạm thời) tại lô số 48 và lô số 54, nông trường sao su Tân Hưng, thôn Klâu Nghol Zố, xã Ia Chim và một chốt tại đường thôn Plei Chor, xã Hòa Bình (đoạn đi Quốc lộ 14B).

 

Các chốt kiểm dịch tạm thời này có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát phương tiện, người lưu thông qua chốt có hoạt động liên quan đến việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; phun khử trùng, tiêu độc tất cả các phương tiện lưu thông qua chốt; hướng dẫn tổ chức, cá nhân vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn xuất phát từ vùng an toàn đối với dịch tả lợn Châu Phi không đi qua vùng có dịch, vùng dịch bị uy hiếp và vùng đệm với dịch tả lợn Châu Phi.

 

Đồng thời, phát hiện, xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm vận chuyển lợn, lợn bệnh và các sản phẩm từ lợn bệnh, nghi bị bệnh, không giải trình được nguồn gốc và không xuất trình được giấy tờ theo quy định trong thời gian có dịch bệnh tả lợn Châu Phi.

 

Ngoài thành lập thêm chốt kiểm dịch tạm thời, thành phố Kon Tum và huyện Đăk Tô còn chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc trên địa bàn; quản lý chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật và sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn ra vào địa bàn; thực hiện nghiêm việc kiểm dịch vận chuyển động vật, kiểm soát giết mổ trên địa bàn theo quy định; kiên quyết xử ký nghiêm, triệt để đối với trường hợp vi phạm.

 

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức về tình hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống để người dân biết.

 

Đối với các xã, phường có chốt kiểm dịch, thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của chốt kiểm dịch đảm bảo duy trì lực lượng trực 24/24, tuyệt đối không để vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc qua chốt và thực hiện đảm bảo quy trình khử trùng, tiêu độc đối với các phương tiện giao thông đi qua chốt./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương