Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2019-2024
Ngày đăng: 26/06/2019  17:30
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 26/6, tại thành phố Kon Tum, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum đã long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024 với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Phát triển”.

 

Quang cảnh Đại hội

 

Tới dự có đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh Gia Lai và Quảng Ngãi; Binh đoàn 15- Bộ Quốc phòng.

 

Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lực lượng vũ trang; các huyện, thành phố; các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và 276 đại biểu đại diện cho nhân sĩ, trí thức, kiều bào…

 

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm hướng dẫn của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự lãnh đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng và đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Đã tập hợp được đông đảo các lực lượng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất, học tập và rèn luyện, hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động; tích cực, chủ động tham gia góp ý đối với các văn bản trình Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm theo hướng ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn. Từ đó, vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị tiếp tục được khẳng định. Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh có cuộc sống ngày càng ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng ổn định, phát triển bền vững.      

 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những thành tích nổi bật trong công tác Mặt trận tỉnh Kom Tum trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là những đóng góp của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh, nhất là các cán bộ Mặt trận cơ sở và Ban công tác Mặt trận trên các địa bàn khu dân cư .

 

Để hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X đạt kết quả và hiệu quả, thiết thực hơn, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp cần chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch và hệ thống giải pháp cụ thể để sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế và tập trung nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động để thực hiện yêu cầu “cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến nhân dân”, từ đó chủ động phản ánh với các cấp ủy Đảng và chính quyền giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

 

“Cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động vào cuộc, kịp thời phát hiện những điểm nóng, phức tạp ở cơ sở, không để phát sinh những tình huống bị động, bất ngờ. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả hơn nữa công tác dân tộc, tôn giáo, giám sát việc thực hiện các quy định, chính sách của nhà nước trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo; phát huy mạnh mẽ vai trò của người uy tín, tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh…”- Đồng chí Trần Thanh Mẫn lưu ý.

 

Đề nghị Mặt trận và các tổ chức thành viên tại các vùng giáp biên tiếp tục mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân; cán bộ Mặt trận cần sâu sát hơn với địa bàn cơ sở; quan tâm biểu dương các điển hình tiêu biểu, nhân rộng, phát huy các mô hình hiệu quả ở khu dân cư trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đề xuất cấp ủy các giải pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt sau tổng kết 10 năm cuộc vận động; triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” đến các địa bàn dân cư trong tỉnh.

 

Đồng thời tiếp tục nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; chú trọng giám sát những vấn đề nhân dân quan tâm; thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018-2020 và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

 

Trong công tác nhân sự, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng cán bộ Mặt trận trong nhiệm kỳ mới phải đảm bảo tính tinh gọn, hoạt động hiệu quả, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có tinh thần chủ động, sáng tạo và khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

 

 

Nhân dịp này, đồng chí Trần Thanh Mẫn tặng Ủy ban MTTQVN tỉnh Kon Tum bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, Dân chủ, Trí tuệ, Đổi mới và Phát triển”.

 

Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum phát biểu tại Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 

Đồng chí lưu ý, thời gian tới, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần phải tiếp tục tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân sáng suốt, không tin theo những luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch, không ngừng học hỏi, nâng cao khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; luôn tin tưởng vào dự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; ra sức bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Cùng với việc thảo luận các văn kiện, Đại hội còn có trách nhiệm hiệp thương cử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc khóa mới để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị mỗi đại biểu dự Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, cân nhắc, lựa chọn những đại biểu có uy tín cao, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, có khả năng đoàn kết, tập hợp quần chúng để bầu vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024 với cơ cấu hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời, nghiên cứu, lựa chọn những đại biểu có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

 

Bí thư Tỉnh ủy tặng bức trướng cho UBMTTQVN tỉnh

 

Ghi nhận những kết quả mà Mặt trận Tổ quốc các cấp đã đạt được trong thời gian qua, nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum tặng Ủy ban MTTQVN tỉnh bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết, Dân chủ, Đồng thuận xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển bền vững”. Đồng thời, gửi gắm tình cảm, kỳ vọng của cấp ủy vào sự thành công của Đại hội và sự trưởng thành, phát triển hơn nữa trong thời gian tới đối với Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh.

 

Đại hội đã hiệp thương cử 86 vị tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 -2024. Hội nghị lần thứ nhất Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X hiệp thương cử đồng chí Nguyễn Trung Hải giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; 2 Phó Chủ tịch là đồng chí Bùi Duy Chung, đồng chí Lưu Duy Khanh và 4 vị Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh. Đại hội cũng đã hiệp thương cử Đoàn Đại biểu dự Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019- 2024, gồm 6 vị chính thức và 1 vị dự khuyết.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga tặng Bằng khen cho các tập thể (ảnh trên) và cá nhân

 

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Cờ Thi đua cho 4 tập thể, tặng Bằng khen cho 41 tập thể, 66 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công tác mặt trận nhiệm kỳ 2014 – 2019.

 

Đại hội đã thảo luận và thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội. Theo đó, thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện 5 nội dung đột phá, các chỉ tiêu chủ yếu và 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019- 2024.

 

Cụ thể, trên 80% quần chúng được tập hợp vào các tổ chức đoàn, hội; hàng năm có trung bình có 98% khu dân cư tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; vận động Quỹ "Vì người nghèo" toàn tỉnh đạt trên 80 tỷ đồng; 100% Ủy ban MTTQ xã và huyện có chung đường bên giới tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa hoặc ký kết chương trình hợp tác với các thôn bản, xã huyện giáp ranh của nước bạn Lào và Campuchia; đến năm 2024 có ít nhất 25 xã đạt chuẩn NTM, 100% cán bộ chủ chốt của Mặt trận cấp xã được chuẩn hóa theo quy định…

 

Tin, ảnh: Dương Nương