Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Kon Tum cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết
Ngày đăng: 26/06/2019  17:13
Mặc định Cỡ chữ
Tại khu vực Tây Nguyên nói chung và tại tỉnh Kon Tum nói riêng, dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) đang diễn biến rất phức tạp.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường mầm non xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô

 

Từ đầu năm đến hết ngày 21/6, cả nước ghi nhận 76.683 trường hợp mắc SXHD, trong đó có 04 trường hợp tử vong (Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Thọ, Tiền Giang).

 

Tại khu vực Tây Nguyên, đã ghi nhận số ca mắc SXHD rất cao so với mấy năm gần đây với 5.048 trường hợp (Gia Lai 1.864, Đăk Lăk 1.865, Đăk Nông 1.119, Kon Tum 200); chưa có trường hợp tử vong.

 

Xác định công tác phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; UBND các tỉnh đã ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2019, phòng chống SXHD.

 

Đồng thời đã chỉ đạo Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố quyết tâm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh; triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu năm, công tác này đã và đang được triển khai khẩn trương, tích cực.

 

Tuy nhiên hiện nay, dịch bệnh SXHD đang diễn biến rất phức tạp. Tính riêng trong 11 ngày gần đây (từ ngày 10 - 21/6/2019), tại khu vực Tây Nguyên ghi nhận số mắc SXHD cao bất thường với 1.741 trường hợp (Đăk Lăk 809, Gia Lai 581, Đăk Nông 296, Kon Tum 55).

 

Như vậy, số mắc dịch bệnh SXHD trung bình mỗi ngày của 4 tỉnh trong khu vực Tây Nguyên là rất cao: Đăk Lăk 73 ca/ngày; Gia Lai 53 ca/ngày; Đăk Nông 27 ca/ngày, Kon Tum 05 ca/ngày).

 

Riêng tại tỉnh Kon Tum – địa phương hiện có số ca mắc dịch bệnh SXHD thấp nhất so với 3 tỉnh trong khu vực (200 ca, 110 ổ dịch tại 8/10 huyện, thành phố với 37/102 xã, phường, thị trấn có ca bệnh), nhưng tình hình dịch bệnh SXHD đang có chiều hướng gia tăng mạnh và việc bùng phát dịch bệnh tại tỉnh là không thể tránh khỏi. Hiện đã tăng 154 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc cao tăng lên rất nhanh so với những ngày trước đây.

 

BSCKI Nguyễn Lộc Vương – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum cho biết, năm 2016, toàn tỉnh có 3.433 ca mắc SXHD, theo kinh nghiệm thì sau chu kỳ 3 năm dịch bệnh có nguy cơ quay trở lại là rất cao. Để phòng, chống dịch bệnh SXHD, tỉnh Kon Tum đã tổ chức phun 233 đợt hóa chất; 10/10 huyện, thành phố đã triển khai Chiến dịch vệ sinh môi trường- diệt lăng quăng bọ gậy phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Thành lập 703 Đội xung kích phòng chống dịch bệnh SXHD tại các xã/phường/thị trấn để vận động và cùng với người dân thực hiện công tác diệt lăng quăng, bọ gậy tại các thôn, làng, tổ dân phố; tổ chức 489 lượt dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng- bọ gậy.

 

Tăng cường đa dạng các hình thức truyền thông như truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình; truyền thông gián tiếp qua xe loa (102 lượt), qua hệ thống loa công cộng (211 lượt)...

 

Các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh bảo đảm đáp ứng đầy đủ về cơ sở thu dung, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu... cho công tác chẩn đoán, điều trị SXHD.

 

Có thể thấy rằng, số ca mắc SXHD trong những ngày gần đây tại tỉnh đã tăng rất cao và diễn biến phức tạp, tuy nhiên khó khăn trong công tác phòng, chống SXHD lại rất lớn.

 

Đó là, bệnh có tính chu kỳ, sau khi số lượng mắc của các năm giảm đi thì đã tạo ra một quần thể miễn dịch không có, do vậy dẫn đến số lượng người mắc tăng lên.

 

Hiện nay, khu vực Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa kèm theo các diễn biến bất thường của thời tiết, nhiệt độ môi trường ấm hơn là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi, phát triển và truyền bệnh SXHD.

 

Một số cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn chưa thực sự quyết tâm vào cuộc để cùng ngành Y tế phòng, chống SXHD trên địa bàn và không thực hiện diệt lăng quăng/bọ gậy. Công tác truyền thông, hoạt động của đội xung kích, công tác giám sát và xác minh ổ dịch, công tác xử lý ổ dịch có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, kịp thời. Một số người dân chưa chú trọng đến việc loại bỏ và xử lý các ổ chứa lăng quăng/bọ gậy, dẫn đến hiệu quả của công tác này không cao.

 

Tập quán trữ nước, dùng nhiều vật dụng để trữ nước không đúng cách là điều kiện thuận lợi cho muỗi Aedes Aegypti, lăng quăng/bọ gậy phát triển. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên, diện tích cao su nhiều, người dân khi khai thác, các chén đựng mủ thường không được xử lý triệt để, sẽ là nơi cư trú, sinh sôi của bọ gậy, loăng quăng.

 

Điều kiện kinh tế của đa số người dân trong khu vực còn gặp nhiều khó khăn cho nên ý thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường sống còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng không ít đến công tác phòng, chống dịch bệnh SXHD tại địa phương.

 

“Diễn biến tình hình bệnh SXHD trong thời gian tới là rất phức tạp, việc bùng phát dịch bệnh SXHD trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm 2019 là điều chắc chắn và không thể tránh khỏi” – BSCKI Nguyễn Lộc Vương khẳng định.

 

Theo đó, các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch bệnh SXHD đã và đang được các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện như, tổ chức Chiến dịch Vệ sinh môi trường- diệt lăng quăng/bọ gậy; xử lý các ổ dịch SXHD trong vòng 48 giờ, phun diệt muỗi SXHD và diệt lăng quăng/bọ gậy triệt để tại ổ dịch; tăng cường giám sát chỉ số mật độ muỗi và LQ/BG, phun chủ động diệt muỗi khu vực nguy cơ cao và đủ điều kiện.

 

Kiện toàn lại các Đội xung kích tại các thôn/làng/tổ dân phố để vận động và cùng người dân thực hiện, duy trì công tác diệt lăng quăng/bọ gậy. Tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để khoanh vùng xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong.

 

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động và cùng với người dân tham gia phòng chống dịch bệnh SXHD. Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, truyền thông như trực tiếp tại hộ gia đình; tuyên truyền lưu động, trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết các dấu hiệu mắc bệnh, đến cơ sở y tế điều trị kịp thời, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 

Huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, bảo hộ... để điều trị kịp thời và đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

 

Bài, ảnh: Dương Nương