Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Thành phố Kon Tum: Huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn
Ngày đăng: 20/08/2019  17:15
Mặc định Cỡ chữ
Ông Phan Thanh Nam – Trưởng phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cho biết: Hưởng ứng phong trào “Kon Tum chung sức xây dựng Nông thôn mới”, thành phố Kon Tum đã tập trung nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là công tác vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thôn, mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn.

 

Nhân dân thôn Kon Hngo Ktu, xã Vinh Quang ra quân làm đường giao thông

 

Triển khai đề án xây dựng nông thôn mới ở 11 xã trên địa bàn, hàng năm, Ủy ban MTTQViệt Nam thành phố đã phối hợp tích cực với các phòng, ban chức năng địa phương vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp cho xây dựng nông thôn mới.

 

Tiêu biểu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn phải kể đến là hoạt động ra quân đầu năm với các hoạt động dọn vệ sinh, đắp lề đường, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, nạo vét mương thoát nước, tu sữa các tuyến đường đi khu sản xuất.

 

 Chỉ tính riêng đợt ra quân đầu năm 2019, 11 xã của thành phố Kon Tum đã ra quân sửa chữa, phát quang, dọn dẹp được gần 36 km đường giao thông nông thôn với gần 9.000 ngày công lao động của Nhân dân tại các xã và cán bộ, công chức, viên chức thành phố; bê tông hóa được 24 tuyến đường với kinh phí 4,2 tỷ đồng, trong đó huy động Nhân dân đóng góp được 946 triệu đồng.

 

Ông Phan Thanh Nam – Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cho biết, trong giai đoạn 2016-2018, thành phố Kon Tum đã huy động được 48 tỷ đồng đầu tư cho giao thông nông thôn; trong đó ngân sách địa phương 23 tỷ đồng, lồng ghép khác và doanh nghiệp 19,6 tỷ đồng, còn lại Nhân dân đóng góp ngày công và tiền mặt với số tiền 5,4 tỷ đồng.

 

Thôn Trung Thành, xã Vinh Quang là điển hình trong Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động.

 

Ban Mặt trận thôn đã vận động bà con nhân dân chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn như hiến đất, mở hàng rào để làm đường bê tông với tổng chiều dài 2,3 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 2,32 tỷ đồng, trong đó, nhà nước đầu tư hơn 2 tỷ đồng và nhân dân đóng góp hơn 320 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Châu - Trưởng Ban Mặt trận thôn Trung Thành cho biết, nhằm tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong việc đi lại, hơn nữa cũng tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn, việc làm đường giao thông nông thôn được triển khai mạnh mẽ gần 4 năm qua ở thôn.

 

“Muốn dân ủng hộ và tự nguyện đóng góp hoàn thành 5/7 tuyến đường nội thôn, cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp thường xuyên với Ban nhân dân thôn tập trung tuyên truyền, phân tích thiệt hơn cho bà con hiểu việc chung sức làm đường giao thông vì sự tiện lợi đi lại của mỗi người, cũng như nâng cao giá trị vật chất về đất đai của các hộ, khi các tuyến đường được bê tông thay cho đường đất thường xuyên lầy lội vào mùa mưa bão đổ về” – Ông Nguyễn Văn Châu vui vẻ chia sẻ “bí quyết”.

 

Nhân dân ý thức rõ về mục đích, ý nghĩa và lợi ích mà chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại nên mặc dù cuộc sống của đa số hộ dân trong thôn còn nhiều khó khăn nhưng người dân vẫn tích cực góp sức, góp tiền tham gia giải phóng mặt bằng, khâu nào khó thì thuê nhân công, khâu nào làm được là sẵn sàng đảm nhận. Từ năm 2017 đến nay, mỗi hộ dân ở đây đã quyên góp ít nhất 600 ngàn đồng/hộ, cao nhất 2 triệu đồng/hộ để làm đường giao thông liên thôn, liên xã, đường đi vào khu sản xuất. Nguồn tiền đóng góp của bà con ở từng tuyến đường đều được giao cho tổ trưởng và thư ký khu phố (do nhân dân bầu ra) để tiện hoạch toán thu, chi tiêu đảm bảo công khai, tiết kiệm, hợp lý. 

 

Theo số liệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vinh Quang, năm 2017 đến nay, kết quả vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông ở các khu dân cư trên địa bàn các thôn đã và đang được thực hiện khả quan, với gần 12 km đường giao thông nội thôn được bê tông hóa; tổng kinh phí thực hiện 8,5 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp gồm tiền và ngày công lao động quy đổi gần 1,9 tỷ đồng.

 

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQVN thành phố Kon Tum, năm 2017 đến nay, công tác vận đồng quần chúng nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 11 xã đã được thực hiện đồng bộ. Ở cơ sở, cán bộ mặt trận tham gia trực tiếp việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong xây dựng nông thôn mới cho Nhân dân, được thực hiện thường xuyên hơn ở khu dân cư. Không những vậy, quá trình triển khai làm từng con đường, hạn mục xây dựng nông thôn mới ngay tại khu dân cư, người dân được thể hiện vai trò chủ đạo trong việc tham gia ý kiến, tự “cân, đong, đo, đếm” mức đóng góp tự nguyện về ngày công, hiến đất và tiền mặt.

 

Ông Phan Thanh Nam – Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum khẳng định có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của các Ban Mặt trận thôn ở cơ sở, nhất là cán bộ rất chịu khó, thường xuyên gần dân, sát dân…nên đã giúp cho tiến độ bê tông hóa đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn thành phố Kon Tum đạt nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tăng tốc cho các chỉ tiêu, mục tiêu trong công tác xây dựng nông thôn mới sớm hoàn thành như kế hoạch các cấp đề ra.

 

Đến nay, thành phố Kon Tum có 4 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới và được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới là Đoàn Kết, Hòa Bình, Ia Chim, Đăk Năng. Xã Vinh Quang đạt 14 tiêu chí, xã Đăk Cấm đạt 13 tiêu chí, xã Đăk Blà và Kroong – mỗi xã đạt 11 tiêu chí, xã Chư Hreng, Ngọc Bay và Đăk Rơ Wa – mỗi xã đạt 10 tiêu chí.

 

Bài, ảnh: A Lê Khăm