Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Hiệu quả từ Chương trình 135 tại huyện Kon Plông
Ngày đăng: 16/09/2019  09:43
Mặc định Cỡ chữ
Từ nguồn vốn Chương trình 135, từ năm 2016 đến nay, huyện Kon Plông đã triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc về hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình dân sinh, phát triển sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tại các vùng khó khăn, vùng ĐBDTTS.

 

Công trình thủy lợi Ri Chân ở thôn Kon Chênh, xã Măng Cành dài gần 1km, được hoàn thành vào năm 2017, với tổng mức đầu tư hơn 500 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình 135. Đây là công trình thủy lợi do bà con đề xuất, phù hợp với nhu cầu sản xuất ruộng lúa của người dân tại thôn Kon Chênh và Kon Năng.

 

Già làng Kon Chênh - A Lễ phấn khởi: “Được Đảng và nhà nước quan tâm đầu tư công trình thủy lợi cho bà con, bà con rất mừng. Trước đây bà con làm thủ công chỉ đào rồi đắp bằng đất nên thường xuyên bị sạt lở, nước lúc có lúc không, không đảm bảo đủ nước để sản xuất canh tác. Khi có công trình thủy lợi đảm bảo đủ nước, bà con đã đầu tư vào trồng trọt hơn, mua thêm phân bón, đầu tư chăm sóc cho nên năng suất lúa và hoa màu cao gấp đôi, gấp ba, đời sống bớt khổ hơn nhiều”.

 

Từ khi có công trình thủy lợi Ri Chân điều tiết, lượng nước tưới tiêu cho hơn 3ha ruộng lúa của bà con thôn Kon Chênh và Kon Năng của xã Măng Cành đều được đảm bảo kể cả vào mùa khô. Không còn phải lo sạt lở đất do đắp bờ vào mỗi mùa mưa hàng năm, bà con có thời gian để chăm sóc, canh tác ruộng lúa.

 

Thêm vào đó, nhờ thay đổi phương thức canh tác truyền thống sang áp dụng khoa học kỹ thuật, hiệu quả sản xuất ruộng lúa của bà con cũng được nâng lên rõ rệt, cho năng suất cao hơn.

 

Ông A Xinh – Phó Chủ tịch UBND xã Măng Cành, huyện Kon Plông cho biết: “Từ khi mà nhà nước đầu tư các công trình dân sinh trên địa bàn đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, sản xuất, phát triển cây trồng, vật nuôi, bà con rất phấn khởi, yên tâm sản xuất. Trong thời gian tới, bà con mong nhà nước tiếp tục đầu tư thêm đường đi khu sản xuất, kênh thủy lợi ở các thôn chưa có.

 

Cầu treo đi vào khu sản xuất của người dân

 

Cầu treo đi khu sản xuất với trên 30ha đất ruộng, rẫy thuộc thôn Kon Brẫy và Kon Chốt có chiều dài 40m, rộng 1,3m, được khởi công xây dựng vào đầu năm nay và được hoàn thành vào tháng 5/2019, có tổng mức đầu tư hơn 900 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình 135.

 

Ông A K’Lăm – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Long phấn khởi: Với địa hình đồi núi, sông suối chia cắt, việc đầu tư các công trình cầu treo dân sinh như thế này, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của bà con, mà còn đảm bảo an toàn cho người dân đi khu sản xuất trong mùa mưa hàng năm; khi thu hoạch, vận chuyển dễ dàng hơn, không bị tư thương ép giá”.

 

Không chỉ hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng, các công trình giao thông nông thôn, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo, hỗ trợ nông cụ sản xuất và máy móc thiết bị cho bà con vùng DTTS cũng tiếp tục được quan tâm.

 

Nông dân được cấp máy cày tay

 

Anh A Tam – thôn Kong Leang 1, Đăk Long, Kon Plông cho biết: “Trong thời gian vừa qua, được nhà nước hỗ trợ máy cày, máy tuốt lúa, máy cắt lúa, bà con trong thôn phấn khởi lắm, tiết kiệm được thời gian, công sức để đi làm việc khác tăng thu nhập cho gia đình và có thời gian chăm sóc con cái. Nhờ thế, bà con cũng chuyển đổi sang nuôi trồng con, cây có giá trị kinh tế cao, thay đổi phương thức canh tác truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

 

Theo số liệu thống kê mức độ hoàn thành các mục tiêu chương trình 135, từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm từ 54% xuống còn 32%; 75% tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã, thôn ĐBKK đã được tập trung đầu tư đồng bộ theo tiêu chí NTM; từ 9/9 xã, 89/89 thôn ĐBKK đã giảm xuống còn 7/9 xã, 78/89 thôn ĐBKK…

 

Từ nguồn vốn chương trình 135 giai đoạn 2016 – 2020, đến thời điểm hiện tại, huyện Kon Plông đã hoàn thành việc hỗ trợ đầu tư 72 công trình hạ tầng; hơn 2.200 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn được thụ hưởng các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; thực hiện duy tu bảo dưỡng 21 công trình hạ tầng…với tổng kinh phí trên 34 tỷ đồng.

 

Từ nay đến năm 2020, dự kiến huyện Kon Plông sẽ khởi công thêm 18 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, tập trung vào công trình giao thông nông thôn, trước mắt là cầu treo dân sinh và công trình thủy lợi theo mong muốn của bà con Nhân dân.

 

Ông Đinh Văn Tam – Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Kon Plông cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đầu tư sửa chữa cầu treo, làm mới cầu treo, công trình thủy lợi, đường đi khu sản xuất, dụng cụ sản xuất và tu sửa lại các công trình đã hư hỏng. Trước mắt, là xin đầu tư 3 công trình thủy lợi, 3 cầu treo đáp ứng nhu cầu tưới tiêu và đi lại của người dân”.

 

Từ nguồn Chương trình 135, huyện Kon Plông đã tập trung hỗ trợ đầu tư các chính sách dân tộc theo đúng nguyện vọng của bà con Nhân dân trên địa bàn và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Lựa chọn hỗ trợ đầu tư đúng và có hiệu quả các dự án dân sinh, hợp lòng dân mà Đảng và nhà nước đã và đang triển khai thực hiện tại các vùng DTTS./.

 

Bài, ảnh: A Lê Khăm