Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Thôn trưởng Trịnh Văn Sướng học tập và làm theo lời Bác
Ngày đăng: 01/10/2019  20:53
Mặc định Cỡ chữ
Mạnh dạn đi trước trong việc chuyển đổi giống cây cà phê cho năng suất cao hơn, anh Trịnh Văn Sướng, trưởng thôn 1B, xã Đăk La, huyện Đăk Hà không chỉ vận động bà con tại thôn cùng phát triển kinh tế hộ, tạo thu nhập ổn định, mà còn nêu gương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “nói đi đôi với làm”.

 

Anh Trịnh Văn Sướng (bên phải) hướng dẫn anh Đỗ Văn Hùng cách chăm sóc cây cà phê ghép thời kỳ ra quả

 

Cuối năm nay, 500 gốc cà phê của gia đình anh Đỗ Văn Hùng sẽ cho thu bói. Đây là loại giống cà phê mới mà gia đình anh được anh Trịnh Văn Sướng giúp mua về trồng.

 

Anh Đỗ Văn Hùng – thôn 1B, xã Đăk La, huyện Đăk Hà cho hay: “Diện tích cà phê này được gia đình trồng bằng giống mới. Cuối năm nay sẽ cho thu bói. Cây phát triển rất nhanh, cành đẹp, hứa hẹn cho năng suất, sản lượng đạt hơn so với giống cũ. Gia đình biết đến giống mới này là nhờ gia đình anh Trịnh Văn Sướng giới thiệu, mua hộ và hướng dẫn cả cách trồng, chăm sóc luôn”.

 

Đối với diện tích cà phê cằn cỗi, cho năng suất thấp anh Trịnh Văn Sướng còn nghiên cứu, tìm hiểu mua giúp cho bà con ghép mắt giống cà phê xanh lùn với bộ rễ của cây cũ, tiết kiệm được thời gian so với trồng mới rất nhiều.

 

Hiện nay, thôn 1B, xã Đăk La phát triển được 30ha. Trong đó có 15 hộ được anh Trịnh Văn Sướng vận động trồng mới và ghép giống mới với diện tích 15ha.

 

Anh Trịnh Văn Sướng cho biết: “Hiện nay đối với thôn 1B, có một số hộ đang trồng mới cà phê, một số hộ tiến hành ghép mắt đối với số cây cà phê đã già cỗi cho năng suất, chất lượng thấp. Trong thôn có hộ ông Đỗ Văn Hùng và ông Trương Công Hòa ghép mắt giống mới cho cây cà phê đã cho hiệu quả rất cao. Hiện đang tiếp tục vận động ông Đỗ Văn Hùng ghép mắt đối với 700 cây cà phê già cỗi nữa”.

 

Tại thôn, anh Trịnh Văn Sướng là người tiên phong chuyển đổi, sử dụng giống cà phê mới để trồng từ 04 năm trước, đem lại hiệu quả rất cao, cho năng suất 20kg/cây trong giai đoạn kinh doanh.

 

 “Đối với bản thân, trong cuộc sống luôn học tập và làm theo Bác, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều. Hiện nay gia đình đã phát triển được 1,3ha cây cà phê, cùng với lại 02ha cao su đã đưa vào khai thác, đem lại thu nhập đảm bảo kinh tế cho gia đình khoảng 200 triệu đồng/năm. Ngoài làm giàu cho gia đình, bản thân còn vận động các hộ dân trong thôn, trong xã cùng trồng cà phê giống mới, cải tạo diện tích cà phê già cỗi để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, có tiền trang trải cuộc sống, cho con ăn học và tích lũy, làm giàu”.

 

Xác định trách nhiệm của một người đảng viên, một người thôn trưởng được bà con tín nhiệm, anh Trịnh Văn Sướng luôn năng nổ, tìm hiểu các mô hình kinh tế phù hợp đối với địa phương, hướng dẫn, tư vấn, lựa chọn cách thức sản xuất cho các hộ gia đình trong thôn với mong muốn mang lại thu nhập cao cho các hộ cũng như gia đình mình.

 

Ông Nguyễn Minh Vương – Chủ tịch UBMTTQVN xã Đăk La nhận xét: Anh Trịnh Văn Sướng rất năng nổ nhiệt tình đối với công việc của thôn, của xã. Trong quá trình lao động sản xuất, phát triển kinh tế luôn hết sức tận tụy giúp đỡ cho người dân trong thôn, xã trong trồng, chăm sóc cà phê, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hay làm việc với Hội Nông dân xã, với UBND xã hay nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí để cho các hộ nông dân mạnh dạn mở rộng, phát triển sản xuất. Đồng thời, cũng tạo công ăn việc làm cho một số hộ dân trên địa bàn xã”.

 

Học Bác từ những điều giản đơn, “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều”, anh Trịnh Văn Sướng đã nêu gương, vận động, hướng dẫn bà con thôn 1B, xã Đăk La, huyện Đăk Hà chuyển đổi giống cây trồng mới, áp dụng khoa học kỹ thuật, tận dụng quỹ đất trồng các loại cây ăn trái, tăng thêm thu nhập, được bà con quý mến, tin tưởng và làm theo./.

 

Bài, ảnh: A Lê Khăm