Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Chỉ đạo, điều hành nổi bật từ ngày 04 đến ngày 08/11/2019
Ngày đăng: 09/11/2019  16:36
Mặc định Cỡ chữ
(kontum.gov.vn): Quy định công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh; Tăng cường công tác quản lý và đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; Thực hiện xây dựng NTM đối với các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2019; Tăng cường các giải pháp phòng, chống thiên tai, ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ và Công điện về công tác phòng, chống cơn bão số 6... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 04 đến ngày 08/11/2019.

 

Quy định công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh:

 

Thực hiện các quy định của pháp luật, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND ngày 04/11/2019 về ban hành Quy định công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Quy định này quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn tỉnh. Những nội dung khác có liên quan đến hoạt động quy hoạch không được quy định tại Quy định này, thực hiện theo quy định chung của pháp luật.

 

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13 tháng 11 năm 2019 và thay thế các Quyết định: (1) Quyết định số 10/2012/QĐ-UBND  ngày  12 tháng 3 năm 2012 của Ủy ban  nhân  dân tỉnh về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh Kon Tum; (2) Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND  ngày  22 tháng 6 năm 2016 của Ủy ban  nhân  dân tỉnh về việc ban hành Quy định công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Tăng cường công tác quản lý và đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019:

 

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và các chủ đầu tư khác khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với các dự án mới được giao bổ sung kế hoạch vốn năm 2019 và các tiểu dự án thành phần, làm cơ sở thông báo vốn để triển khai thực hiện và giải ngân vốn đúng thời gian quy định; thường xuyên kiểm tra đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án; lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm để triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, hàng hóa, dịch vụ. Chủ động có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu... theo thẩm quyền hoặc phối hợp với các cấp, các ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án.

 

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu khối lượng, không dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán; đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn kế hoạch đã giao cho các nhà thầu theo quy định. Chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2019 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu. Thủ trưởng các đơn vị làm chủ đầu tư, ban quản lý các dự án để tồn vốn cuối năm lớn hoặc mất vốn do nguyên nhân chủ quan hoặc do nguyên nhân khách quan nhưng không kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền thì bị xử lý theo quy định...

 

Thực hiện xây dựng NTM đối với các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2019:

 

Xét báo cáo kết quả rà soát, đánh giá khả năng đạt chuẩn xã nông thôn mới đối với các xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn năm 2019; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo, huy động nguồn lực ưu tiên đầu tư hỗ trợ các tiêu chí chưa đạt đối với các xã mục tiêu năm 2019 đã đăng ký; chủ động cân đối và sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện; trường hợp sau khi đã huy động các nguồn lực để thực hiện nhưng vẫn tiếp tục khó khăn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét. Tổ chức đánh giá và hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận xã nông thôn mới trong tháng 12 năm 2019 (nếu đảm bảo đạt chuẩn theo quy định). Các địa phương cần linh hoạt trong công tác đánh giá mức độ đạt chuẩn các tiêu chí để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đảm bảo phù hợp với thực tế và sự hài lòng của người dân.

 

Yêu cầu các cơ quan liên quan căn cứ mức độ đạt chuẩn các tiêu chí của các xã mục tiêu năm 2019 và phân công nhiệm vụ tại phụ lục kèm theo văn bản này, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố liên quan để giúp đỡ, hỗ trợ các xã xây dựng đạt chuẩn tiêu chí do ngành, đơn vị mình phụ trách. Chủ động nghiên cứu đề nghị và nhu cầu kinh phí cần hỗ trợ của các địa phương (nếu có), tham mưu UBND tỉnh xem xét theo quy định.

 

Tăng cường các giải pháp phòng, chống thiên tai, ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ trên địa bàn tỉnh:

 

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân và nhà nước trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các thành viên BCH phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các huyện, thành phố dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất để thông tin đến các tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn chủ động ứng phó thiên tai; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư và tổ chức ứng trực để kịp thời ứng phó, nhanh chóng khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của bão, mưa lũ gây ra; có phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn, đảm bảo hậu cần và các nhu yếu phẩm thiết yếu tại các điểm sơ tán; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống thiên tai trên địa bàn.

 

Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra các điểm xung yếu, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch có nguy cơ xảy ra ách tắc, mất an toàn giao thông trong mùa mưa lũ. Chủ động các phương án khắc phục hậu quả lũ bão, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt; có phương án tham gia ứng cứu kịp thời, phù hợp với điều kiện của tỉnh.

 

Yêu cầu các Chủ đập thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa; chủ động theo dõi, kiểm tra đập, hồ chứa nước trước, trong và sau mùa mưa lũ nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình; phối hợp với các địa phương kiểm tra xác định vùng có nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ, thông báo, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân...

 

Công điện về công tác phòng, chống cơn bão số 6:

 

Để chủ động ứng phó cơn bão số 6 và những diễn biến khó lường với mưa, lũ lớn trên diện rộng; Chủ tịch UBND tỉnh đã Công điện số 06/CĐ-CT ngày 08/11/2019 chỉ đạo UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến của cơn bão số 6, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh và tùy theo tình hình mưa lũ, bão, chủ động cho học sinh nghỉ học. Tổ chức trực ban 24/24 giờ, chủ động triển khai phòng, ứng phó với mưa bão trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”; phân công thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp huyện bám sát địa bàn các xã xung yếu để kịp thời phối hợp chỉ đạo.

 

Rà soát, nắm chắc số lượng phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão ở địa phương và có phương án huy động phương tiện, lực lượng để ứng cứu kịp thời. Kiểm tra, rà soát những làng, các hộ dân sinh sống ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ, lụt, sạt lở đất đá để có biện pháp thông báo, cảnh báo kịp thời; đối với những khu vực có nguy cơ cao phải có biện pháp kiên quyết di dời, sơ tán đến nơi an toàn. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố không đi công tác ngoài tỉnh, phân công trực ban 24/24 giờ (kể cả thứ 7, Chủ nhật) để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, ứng phó thiên tai trên địa bàn.

 

Giao các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình diễn biến mưa lũ, kịp thời chỉ đạo tổ chức lực lượng khắc phục các tuyến đường để đảm bảo giao thông; yêu cầu các chủ hồ, chủ đập thủy điện, thủy lợi triển khai thực hiện công tác vận hành hồ chứa theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ ban đầu khi có sự cố, tình huống phức tạp xảy ra; cập nhật, đưa tin kịp thời về áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, diễn biến thiên tai, dự báo, chỉ đạo ứng phó của UBND tỉnh để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan....

 

Thái Ninh