Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Phụ nữ Kon Rẫy chung tay “Chống rác thải nhựa, nylon”
Ngày đăng: 13/11/2019  07:53
Mặc định Cỡ chữ
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa, nylon” của trung ương, của tỉnh, Hội LHPN huyện Kon Rẫy đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả bảo vệ môi trường bắt đầu từ việc nhỏ nhất là giữ gìn vệ sinh trong gia đình rồi mới đến đường làng, ngõ xóm.

 

Chị em phụ nữ thôn Kon Đó, xã Đăk Kôi thu rác tại đường liên thôn

 

Từ khi tham gia mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường”, chị Y Bui ở làng Kon Đó, xã Đăk Kôi không chỉ biết phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, mà còn biết phân loại rác thải để xử lý theo hướng dẫn.

 

Chị Y Bui thủ thỉ: “Nói thật, trước đây khi chưa được tuyên truyền thì nhà cửa cũng chưa được sạch sẽ cho lắm, từ khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động bản thân đã hiểu biết được nhiều hơn. Đi làm về là dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chai nhựa, bao bì nylon gom lại một chỗ. Chai nhựa thì để riêng bán, còn bì nylon thì đợi trời khô thì đốt. Nhà cửa sạch sẽ hơn cũng thấy người khỏe mạnh hơn, lại bảo vệ được môi trường ”.

 

Mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Kôi khởi xướng và triển khai từ tháng 6/2019. Mô hình được làm điểm tại thôn Kon Đó, xã Đăk Kôi với 50 hội viên phụ nữ tham gia.

 

Chị Y Hương – Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Kon Đó, Đăk Kôi, Kon Rẫy cho biết: Thực hiện mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động, phụ nữ trong thôn đã họp và thống nhất cứ vào ngày 17 hàng tháng là tập hợp tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom chai nhựa, nhặt túi nylon đổ vào hố rác rồi đốt. Cùng với dọn dẹp vệ sinh, phân loại rác thải, chúng tôi còn tuyên truyền cho chị em cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, khoa học; sử dụng gùi đựng thực phẩm hạn chế sử dụng túi nylon; cách phòng chống dịch bệnh, phòng tránh thai ngoài ý muốn, cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan…

 

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc tác động hạn chế sử dụng rác thải nhựa, túi nylon, khi mà các sản phẩm này từ lâu đã trở thành vật dụng phổ biến trong cuộc sống gia đình thường ngày, gắn với thói quen sử dụng của người dân.

 

Chị Y Xanh – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Kôi nói: “Nhìn chung là chị em cũng đã nhận thức được những tác hại và ảnh hưởng của rác thải nhựa, nylon tới sức khỏe và môi trường. Một số gia đình hội viên đã có ý thức trong việc thu gom cũng như tổng dọn vệ sinh nhà cửa, biết phân loại rác và vận động gia đình đào hố rác, đổ rác, đốt rác đúng nơi quy định. Đặc biệt, có nhiều chị em khi đi mua thức ăn cũng đã biết sử dụng rổ hoặc gùi để đựng chứ không sử dụng túi nylon nữa”.

 

Mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường” là một trong nhiều mô hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kon Rẫy hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa, nylon”. Một số mô hình như “Biến rác thành tiền”, “Con đường hoa tự quản”…cũng đã và đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kon Rẫy triển khai trong toàn hội viên, góp phần chung tay hạn chế mức độ ô nhiễm, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

 

Bà Đinh Thị Thuận – Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Rẫy phấn khởi: “Nhằm chung tay góp phần giảm chất thải nhựa ra môi trường, Hội LHPN huyện đã có kế hoạch hỗ trợ làn nhựa cho một số chị em phụ nữ của thị trấn Đăk Rve, để khuyến khích chị em sử dụng làn nhựa đựng đồ thay vì dùng rất nhiều túi nylon như trước đây khi đi chợ. Cùng với đó, chúng tôi cũng khuyến khích các tiểu thương buôn bán ở chợ sử dụng lá chuối để gói các sản phẩm, không sử dụng túi nylon nữa như vậy sẽ hạn chế được rất nhiều chất thải nhựa ra môi trường mỗi ngày. Lá chuối ở địa phương rất nhiều, việc sử dụng lá chuối còn tạo việc làm, thu nhập cho rất nhiều chị em, nhất là chị em sống gần rừng, chị em dân tộc thiểu số mưu sinh từ rừng. Mô hình này triển khai bắt đầu từ phụ nữ thị trấn và sẽ nhân rộng ra toàn huyện.

 

Thông qua các mô hình ý nghĩa của phụ nữ của huyện Kon Rẫy, hy vọng phong trào “Chống rác thải nhựa, nylon” sẽ tiếp tục có sự lan tỏa trong mỗi gia đình và toàn xã hội, biến thành những hành động thiết thực, trở thành một thói quen tốt để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta./.

 

                                                                              Bài, ảnh:  A Lê Khăm