Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Có hay không sự buông lỏng của các cấp, các ngành trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng?
Ngày đăng: 06/12/2019  14:31
Mặc định Cỡ chữ
Đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XI, đại biểu Nguyễn Xuân Khánh, Tổ đại biểu huyện Tu Mơ Rông đặt nhiều câu hỏi xung quanh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn tỉnh. Có hay không sự buông lỏng của các cấp, các ngành có liên quan trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn?

 

Đại biểu Nguyễn Xuân Khánh chất vấn

 

Đại biểu Nguyễn Xuân Khánh phản ánh: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng xảy ra tình trạng nhiều tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được giao đất nhưng sử dụng không đúng mục đích; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai nội dung giấy phép, xây dựng trên đất không phù hợp với quy hoạch được duyệt; tự hiến đất mở đường; phân lô bán nền và xây dựng nhà ở không đảm bảo các tiêu chí về hình thành khu dân cư đô thị.

 

Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn

 

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quang Hải khẳng định để xảy ra tình trạng trên trong thời gian qua là do Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện thành phố đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước về xây dựng và trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn; công tác kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; công tác phối hợp giữa Sở Xây dựng và các địa phương chưa chặt chẽ; đặc biệt là việc xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm chưa kiên quyết dẫn đến tình trạng các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình chưa chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 

Tình trạng này chủ yếu xảy ra trên địa bàn thành phố Kon Tum với 06 vị trí: Khu vực đối diện với cây xăng Tùng Dương, phường Trường Chinh; Khu vực nhà liền kề và quán cà phê Villa của Công ty Dương Châu Land, tại đường Trần Phú; 3 vị trí tại khu vực gần khách sạn Kon Klor, phường Thắng Lợi và khu vực thửa đất thôn 2, xã Đăk Cấm.  

 

Đại biểu Nguyễn Xuân Khánh cũng nêu tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, công trình công cộng, xây dựng công trình trái phép dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn từ Tỉnh lộ 674 đến thị trấn Đăk Hà) diễn ra phổ biến nhưng việc xử lý vi phạm tỏ ra chưa hiệu quả.

 

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để xử lý vấn đề này, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối hàng trăm trường hợp có hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng với số tiền xử phạt hàng tỷ đồng. Việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao đường bộ trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực, tổng số trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh từ năm 2014 đến nay là 1.501 trường hợp, trong đó đã tuyên truyền, vận động tự giác tháo dỡ 848 trường hợp, cưỡng chế tháo dỡ 70 trường hợp, còn 583 trường hợp.

 

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán vẫn thường xuyên diễn ra; đặc biệt tại thành phố Kon Tum, nhất là tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại, các trục đường lớn tập trung kinh doanh, mua bán. Các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ biển hiệu, bảng quảng cáo đặt sai quy định, các mái hiên lấn chiếm hành lang giao thông; đồng thời, ra quân tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

 

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng và quản lý lòng đường, vỉa hè.... để người dân biết nhằm nâng cao ý thức và tự giác chấp hành theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm hoặc cố tình vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng, quy hoạch và trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

 

Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng và trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn; thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

 

Đồng thời, chỉ đạo các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức ra quân đợt cao điểm nhằm lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; nhất là địa bàn thành phố Kon Tum.

 

Đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh và xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ dọc đường Hồ Chí Minh (đoạn từ Tỉnh lộ 675 đến thị trấn Đăk Hà), Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra, xử lý cụ thể từng trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Xuân Khánh về việc một số doanh nghiệp thu gom, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân rồi tự phân lô, xây dựng nhà ở để kinh doanh theo hình thức hộ gia đình, cá nhân tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, không lập dự án trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương? Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Lộc khẳng định trên địa bàn tỉnh có xảy ra tình trạng này, tập trung chủ yếu ở thành phố Kon Tum.

 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn

 

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã đăng ký với UBND tỉnh cho thanh tra, kiểm tra 2 lô đất tại thôn 2, xã Đăk Cấm với tổng diện tích khoảng 6ha do 2 cá nhân ở Đăk Lăk mua của dân, sau đó chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp sang thổ cư để phân lô bán nền.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất không xem xét nhu cầu sử dụng đất đã dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị của tỉnh, trái với Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường; việc tự mở đường đấu nối với các đường giao thông cho thấy công tác quản lý về giao thông chưa tốt...

 

Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Ông Lộc khẳng định sai phạm này thuộc về trách nhiệm từ xã, phường, thành phố Kon Tum, phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Kon Tum và cả Sở Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là Văn phòng Đăng ký đất đai.

 

Để ngăn chặn sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo toàn ngành chấn chỉnh ngay tình trạng này; đồng thời đề nghị UBND các huyện, thành phố chấn chỉnh phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như đội ngũ làm công tác địa chính tại các xã, phường; khi có kết luận của Thanh tra sẽ có biện pháp xử lý cụ thể.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh quản lý chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quy định tách thuở đối với đất nông nghiệp và thổ cư; quản lý chặt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiện toàn bộ máy thanh tra của ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

 

Bài, ảnh: Dương Nương