Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Nhiều vấn đề cử tri quan tâm được chất vấn sôi nổi, thẳng thắn
Ngày đăng: 07/12/2019  11:13
Mặc định Cỡ chữ
“Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng; tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho người dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án; chính sách ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến cây dược liệu, tiêu thụ nông sản và xây dựng cánh đồng mẫu lớn; bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân vùng dự án; tuyển dụng giáo viên mầm non...” – là 10 nhóm vấn đề đông đảo cử tri quan tâm được các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo 10 Sở và Văn phòng UBND tỉnh tại phiên chất vấn vào ngày 6/12.

 

Đại biểu Y Vosl chất vấn, Giám đốc Công an tỉnh trả lời

 

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Y Vól (tổ đại biểu huyện Sa Thầy) bày tỏ lo ngại về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm có chiều hướng gia tăng. Giải pháp nào hạn chế tình trạng này?

 

Đại tá Nguyễn Công Văn - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, năm 2019, các vụ án nổi cộm, gây bức xúc dư luận đều được điều tra làm rõ; các vụ xâm hại trẻ em được điều tra, xử lý quyết liệt hơn; tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” đã bị trấn áp mạnh, tạo được chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, ngàng Công an sẽ thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông và địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nguy hiểm và các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Đại biểu Nguyễn Xuân Khánh chất vấn

 

Đại biểu Nguyễn Xuân Khánh (tổ đại biểu huyện Tu Mơ Rông) bức xúc: Thời gian qua, tình trạng nhiều nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được giao đất nhưng sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình không có giấy phép, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, tự ý mở đường, phân lô bán đất nền và xây dựng nhà ở không theo quy hoạch diễn ra ở nhiều nơi. Có hay không sự buông lỏng quản lý của các cấp, các ngành trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn?

 

Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn

 

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quang Hải thẳng thắn thừa nhận việc để xảy ra tình trạng trên trong thời gian qua là đơn vị và UBND các huyện, thành phố đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước về xây dựng và trật tự xây dựng, trật tự đô thị; công tác kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; công tác xử lý vi phạm chưa kiên quyết...dẫn đến vi phạm diễn ra ở nhiều nơi, kéo dài.

 

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hải cho biết, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức chấp các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị; phối hợp với đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý; tổ chức ra quân đợt cao điểm nhằm lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị; tổ chức thanh tra việc xây dựng nhà ở thương mại, phân lô, bán nền trái pháp luật để có cơ sở xứ lý các đối tượng vi phạm.

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Xuân Khánh về việc một số doanh nghiệp thu gom, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân rồi tự phân lô, xây dựng nhà ở để kinh doanh theo hình thức hộ gia đình, cá nhân tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, không lập dự án trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương; Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Lộc khẳng định trên địa bàn tỉnh có xảy ra tình trạng này, tập trung chủ yếu ở thành phố Kon Tum.

 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn

 

Ông Nguyễn Văn Lộc khẳng định sai phạm này thuộc về trách nhiệm từ xã, phường, thành phố Kon Tum, phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Kon Tum và cả Sở Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là Văn phòng Đăng ký đất đai. Để ngăn chặn tình trạng này, đơn vị đã chỉ đạo toàn ngành chấn chỉnh; đồng thời đề nghị UBND các huyện, thành phố chấn chỉnh phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như đội ngũ làm công tác địa chính tại các xã, phường; khi có kết luận của Thanh tra sẽ có biện pháp xử lý cụ thể.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh quản lý chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quy định tách thuở đối với đất nông nghiệp và thổ cư; quản lý chặt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiện toàn bộ máy thanh tra của ngành…

 

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Y Phương (Tổ đại biểu thành phố Kon Tum) về những giải pháp giải quyết vấn đề  thiếu đất ở, đất sản xuất cho người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Lộc khẳng định: Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum có triển khai thực hiện nhiều dự án quan trọng phải thu hồi đất của người dân dẫn đến việc một số hộ dân bị thiếu đất ở, đất sản xuất. Các ngành, địa phương đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, tính đủ, tính đúng tài sản bị ảnh hưởng của người dân.

 

Tuy nhiên để hỗ trợ cho người thiếu đất ở, đất sản xuất, hiện nay, đơn vị phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tạo điều kiện trong việc thu hồi trước một số diện tích để thực hiện xây dựng các khu tái định canh, tái định cư để giải quyết nhu cầu của Nhân dân.

 

 

Quyền Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tấn Liêm nhận được nhiều ý kiến chất nhất liên quan đến các chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng cánh đồng lớn. 

 

Ông Liêm cho biết, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 31 dự án cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 7.194,586 tỷ đồng. Hiện tại, toàn tỉnh còn 27/31 dự án nông nghiệp áp dụng công nghệ cao còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 6.996,182 tỷ đồng trên tổng diện tích đất cho thuê 889,71ha. Trong số 27 dự án của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân còn hiệu lực, hiện có 14 doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được tiếp cận hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi về: đất đai, thuế; thu hút đầu tư, đào tào nguồn nhân lực và phát triển thị trường, tín dụng…

 

 

Để làm rõ thêm về vấn đề này, ông Phan Văn Thế - Giám đốc Sở Kế hoạch –Đầu tư thông tin thêm về một số dự án của các Tập đoàn kinh tế lớn đã đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh như: Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn TH...và nhiều chính sách của Trung ương, tỉnh nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Liên chất vấn; Giám đốc Sở Y tế trả lời

 

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Liên (tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Kon Rẫy) về các giải pháp để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, Giám đốc Sở Y tế Đào Duy  Khánh cho biết cần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; tăng cường trách nhiệm và công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, với gia đình, trọng tâm tập trung vào 05 nhóm giải pháp: Đẩy mạnh tuyên truyền; thực hành dinh dưỡng, tăng cường kiểm tra, giám sát; giải pháp về tài chính và các giải pháp chuyên môn kỹ thuật trong lĩnh vực y tế.

 

 

Vấn đề tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non và tuyển dụng đặc cách đối với các giáo viên hợp đồng trước năm 2015 cũng là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm và được đại biểu Võ Thanh Chín (tổ đại biểu huyện Ia H’Drai) đặt ra tại phiên chất vấn.

 

 

Giám đốc Sở Nội vụ A Cường thông tin, năm 2019, tỉnh ta được Bộ Nội vụ giao 804 chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, đến nay, 02 địa phương đã triển khai xong công tác tuyển dụng. Toàn tỉnh có 212 giáo viên đủ điều kiện xét tuyển đặc cách dự kiến trong tháng 12/2019 sẽ hoàn thành.

 

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh và Chánh Văn phòng UBND tỉnh trả lời chất vấn tại Kỳ họp

 

Các đại biểu cũng tiến hành chất vấn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về giải pháp quản lý, giáo dục đối với người chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ và người bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo; Chánh Thanh tra tỉnh về việc thực hiện công khai các kết luận thanh tra trên địa bàn tỉnh; Chánh Văn phòng UBND tỉnh về công tác chuẩn bị nội dung trình các kỳ họp HĐND tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu sau phiên chất vấn

 

Cuối phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời, làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu quan tâm về việc quy định mức thu quyền sử dụng đất; thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nguyên nhân và giải pháp hạn chế tình trạng học sinh vùng đồng bào DTTS bỏ học; tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế. Riêng vấn đề tuyển dụng biên chế giáo viên, UBND sẽ cố gắng vận dụng linh hoạt các quy định, cân đối chỉ tiêu biên chế của các địa phương để tuyển dụng, hạn chế thấp nhất việc phải cắt hợp đồng đối với các giáo viên./.

 

Bài, ảnh: Dương Nương