Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Giải quyết đất ở, đất sản xuất cho người dân bị thu hồi thực hiện dự án: Không để ai bị bỏ lại phía sau
Ngày đăng: 11/12/2019  08:17
Mặc định Cỡ chữ
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum triển khai nhiều dự án quan trọng. Tuy nhiên, khi thực hiện thu hồi đất để xây dựng các công trình, dự án đã ảnh hưởng đến đất ở, đất sản xuất của người dân - một bộ phận thiếu đất ở, đất sản xuất. Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định đời sống, đồng thuận, ủng hộ bàn giao mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án quan trọng trên nguyên tắc cùng phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Dự án Khu đô thị phía Nam thành phố Kon Tum

 

Cùng với sự phát triển ngày càng đi lên của đất nước, tỉnh Kon Tum nói chung, thành phố Kon Tum nói riêng đang tích cực xây dựng, triển khai thực hiện những chủ trương, chính sách theo quy định của pháp luật nhằm tạo quỹ đất sạch, tập trung, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính đến đầu tư dự án với mục tiêu là khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương; phát triển và mở rộng các khu đô thị, dân cư, khu dịch vụ thương mại theo quy hoạch chung đã được phê duyệt góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; nâng cao giá trị sử dụng đất và khai thác sử dụng đúng tiềm năng đất đai của địa phương.

 

Từ đó từng bước thay đổi cơ cấu lao động của địa phương từ lao động thuần nông nghiệp sang lao động công nghiệp và các ngành nghề kinh doanh dịch vụ của các địa phương trong và ngoài vùng dự án, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; Thay đổi cơ cấu ngành nghề, tăng cao thu nhập cho người dân so với thu nhập thu hoạch từ nông nghiệp, nâng cao đời sống Nhân dân và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

 

Dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận

xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum được quan tâm, triển khai khai thực hiện nhiều dự án quan trọng để thực hiện các mục tiêu trên, tuy vậy, khi thực hiện việc thu hồi đất để xây dựng các công trình, dự án không tránh khỏi việc có ảnh hưởng đến đất ở, đất sản xuất của người dân; một bộ phận Nhân dân thiếu đất ở, đất sản xuất và thực tế là quỹ đất của thành phố Kon Tum còn hạn chế, chưa đảm bảo đủ để giải quyết đất ở, đất sản xuất cho Nhân dân. Để giải quyết vấn đề trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

 

Cụ thể, trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, tính đủ, tính đúng tài sản bị ảnh hưởng của người dân, tạo điều kiện để người dân tạo lập lại chỗ ở, có đất sản xuất; kịp thời xử lý vướng mắc của người dân trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

 

Hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đều ban hành mới Bảng giá để tính tiền bồi thường cây cối, hoa màu cho người dân bị thu hồi đất. Giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường được điều tra, khảo sát để xây dựng đảm bảo theo quy định, phù hợp với thực tế, được Hội đồng thẩm định giá đất thẩm định trước khi Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

 

Đối với các hộ dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất, ngoài được bồi thường đất bằng giá đất cụ thể thì người dân còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số 30/2018/QĐ-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2018; mức hỗ trợ bằng 02 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định, riêng đất lúa nước hỗ trợ bằng 03 lần.

 

Về chính sách tái định cư: Đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản tiền chênh lệch đó.

 

Suất tái định cư tối thiểu được xác định trên cơ sở định mức nhà ở tái định cư; đơn giá đất và giá xây dựng nhà do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định. Trong đó, định mức nhà ở tái định cư tập trung là 15 m2 nhà ở/người nhưng tối thiểu không nhỏ hơn 40 m2/hộ và tối đa không quá 100 m2/hộ. Giá m2 nhà ở theo đơn giá của UBND tỉnh tại thời điểm hỗ trợ (quy định tại Quyết định số 20/2015/QĐ-UBND ngày 24/4/2015 của UBND tỉnh).

 

Như vậy, đối với hộ dân bị thu hồi đất ở, nhà ở thuộc diện tái định cư, nhà nước luôn bảo đảm cho hộ dân có đất mới để xây dựng lại nhà ở, ổn định cuộc sống.

 

Còn về chính sách tái định canh: Để có quỹ đất bố trí tái định canh, tái định cư cho người dân đủ điều kiện khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan tổ chức khảo sát, tìm quỹ đất để xây dựng khu tái định cư, tái định canh nhằm giải quyết nhu cầu của người dân.

 

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Thông báo số 379/TB-UBND ngày 22/11/2019, thông báo Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về vị trí đầu tư xây dựng khu tái định cư, tái định canh khi triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố Kon Tum.

 

Trong đó, thống nhất vị trí, diện tích dự kiến xây dựng khu tái định canh khi triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố Kon Tum với tổng diện tích khoảng 157ha tại xã Đăk Blà và xã Hòa Bình (xã Đăk Blà 82ha, gồm 47ha tại thôn Kon Hringthôn Kon Jơ Dreh và 35ha tại thôn Kon Jơ Dreh Plơng thôn Kon Drei; xã Hòa Bình 75 ha - diện tích dự kiến xây dựng Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố).

 

Đồng thời, thống nhất bố trí tái định cư tại khu tái định cư do thành phố đầu tư xây dựng tại xã Đăk Blà (khoảng 10ha), đồng thời tiếp tục rà soát quỹ đất để tăng quy mô khu tái định cư lên 20 ha nhằm đảm bảo nhu cầu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum.

 

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền quy định về bố trí đất sản xuất cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất khi thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố theo ý kiến của Ban chỉ đạo thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình quan trọng của tỉnh tại Thông báo số 150-TB/BCĐ ngày 07 tháng 10 năm 2019.

 

Ngoài ra, phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tạo điều kiện trong việc thu hồi trước một số diện tích để thực hiện xây dựng các khu tái định canh, tái định cư để giải quyết nhu cầu của Nhân dân.

 

 Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, khu tái định canh để kịp thời bố trí cho người dân có đất bị thu hồi, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định đời sống, đồng thuận, ủng hộ bàn giao mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án quan trọng trên nguyên tắc cùng phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau./.

 

Bài, ảnh: Dương Nương