Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới bước đầu đã được ứng dụng trong chăn nuôi
Ngày đăng: 17/01/2020  14:17
Mặc định Cỡ chữ
Các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới bước đầu đã được ứng dụng trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh sau 3 năm thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh.

 

Những mô hình chăn nuôi hiện đại ngày càng được nhân rộng

 

Trong chăn nuôi bò, đã áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để phát triển đàn bò lai trên địa bàn toàn tỉnh, từ năm 2016 đến nay đã phối được gần 2.500 còn bò cái sinh sản, tỷ lệ đậu thai từ 75-85% và hiện nay đã có gần 1.600 con bê lai được sinh ra (hiện nay đàn bò lai toàn tỉnh đạt 15.000 con, chiếm khoảng 19% tổng đàn bò toàn tỉnh).

 

Chăn nuôi heo, tổng đàn heo chăn nuôi theo quy mô trang trại, được áp dụng các tiến bộ kỹ thuật khoa học như chuồng nuôi khép kín, có hệ thống làm mát về mùa hè và sưởi ấm về mùa đông, hệ thống quạt thông gió, hệ thống xử lý chất thải... đạt khoảng 17.000 con/14 trang trại.

 

 Đối với chăn nuôi theo hình thức gia công hoặc xây dựng chuồng trại cho các công ty chăn nuôi thuê khoảng 13 trang trại, chiếm 85,71% tổng số trang trại toàn tỉnh. Bước đầu đã hình thành chuỗi liên kết chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao giữa người dân và các Công ty thức ăn chăn nuôi (Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi Green Feed, ....).

 

Trong chăn nuôi gia cầm, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 19 trang trại với tổng đàn 191.000 con được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ như chuồng nuôi khép kín, có hệ thống làm mát về mùa hè và sưởi ấm về mùa đông, hệ thống quạt thông gió, hệ thống xử lý chất thải (chiếm 17,2% tổng đàn gia cầm toàn tỉnh).

 

 Chăn nuôi dê, có 01 trang trại chăn nuôi dê công nghệ cao tại huyện Kon Plông, với quy mô gần 10.000 con, chiếm 55,56% tổng đàn dê toàn tỉnh, trang trại đã áp dụng các tiến bộ khoa học như: chăn nuôi khép kín, có hệ thống làm mát, thông gió, hệ thống công nghệ như chuồng nuôi khép kín, có hệ thống làm mát về mùa hè và sưởi ấm về mùa đông, hệ thống quạt thông gió, hệ thống xử lý chất thải...

 

Tin, ảnh: Dương Nương