Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Xây dựng thị trấn Măng Đen ổn định và phát triển
Ngày đăng: 17/01/2020  21:59
Mặc định Cỡ chữ
Thị trấn Măng Đen được thành lập theo Nghị định số 720 (ngày 16 tháng 7 năm 2019) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14. Trên cơ sở điều kiện tự nhiên- xã hội và công tác tổ chức của xã Đăk Long (cũ), thị trấn tập trung ổn định nề nếp công tác của đơn vị hành chính mới, thu hút các nguồn lực để xây dựng thị trấn đáp ứng yêu cầu trở thành đô thị trung tâm của huyện Kon Plông.

 

Thị trấn Măng Đen trên đường xây dựng và phát triển

 

Thị trấn Măng Đen ra đời trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên hơn 148 km2, 09 thôn với hơn 1600 hộ, 6.900 nhân khẩu của xã Đăk Long (cũ). Phía Bắc, thị trấn Măng Đen giáp xã Măng Cành, Ngọc Tem của huyện Kon Plông; phía Nam giáp huyện Kon Rẫy và tỉnh Gia Lai; phía Đông giáp xã Hiếu và phía Tây giáp xã Măng Cành.

 

Nền tảng hệ thống chính trị của thị trấn được ổn định và duy trì hoạt động trên cơ sở tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể của xã Đăk Long trước đây. Đảng bộ thị trấn có hơn 200 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ; trong đó có 09 chi bộ thôn.

 

 “Chúng tôi đã chỉ đạo cho tất cả cán bộ, công chức quán triệt, thực hiện nội dung các văn bản liên quan đến việc thành lập, tổ chức, hoạt động của thị trấn để nhanh chóng ổn định nề nếp công tác. Trong đó, tập trung xử lý công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, lĩnh vực tư pháp, hộ tịch và các nội dung liên quan đến sản xuất - đời sống của người dân.”- Ông Phan Ngọc Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Măng Đen ghi nhận.

 

Không chỉ ổn định canh tác hơn 460ha lúa cả năm, 90ha cây ngô, gần 90ha cây sắn; thị trấn Măng Đen hiện đã định hình gần 320ha cây lâu năm, gồm gần 160ha cây cà phê xứ lạnh và 160ha cây ăn quả các loại.

 

Đáng chú ý, nhờ khai thác, phát huy lợi thế nằm trong vùng quy hoạch Khu Du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen và quy hoạch phát triển rau, hoa xứ lạnh của huyện Kon Plông, đến nay, thị trấn đã phát triển được 100ha rau, hoa, quả xứ lạnh- tăng 50ha so với cùng kỳ năm ngoái và bước đầu trồng được hơn 06ha cây dược liệu, chủ yếu là đương quy, sâm dây.

 

Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 10% xuống còn gần 4%. Trong năm, Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen thu hút trên 158.000 lượt khách du lịch đến địa bàn, gồm 153.000 lượt khách nội địa và hơn 5.000 lượt khách nước ngoài.

 

Song song với động viên đồng bào địa phương chăm lo lao động sản xuất, ổn định tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn, từ ngày chính thức đi vào hoạt động đến nay, thị trấn Măng Đen đã tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn khóa mới.

 

“ Xã mình đã được lên thị trấn rồi, bà con các thôn làng càng phải cố gắng hơn để cùng chung tay xây dựng thị trấn đẹp hơn, mạnh hơn. Trông chờ vào Nhà nước không được đâu, mỗi nhà phải tự chọn trồng cây gì, nuôi con gì để giảm nghèo có kết quả...”- Ông Đinh Tố Gỗ, già làng thôn Kon Prẫy, thị trấn Măng Đen chia sẻ.

 

Trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, theo ông Phạm Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông: Định hướng của huyện Kon Plông là tập trung các nguồn lực xây dựng thị trấn Măng Đen thành khu du lịch- dịch vụ chất lượng cao; đặc biệt là phát huy thế mạnh đặc thù riêng có về điều kiện tự nhiên để xây dựng nơi này không chỉ trở thành điểm du lịch của quốc gia, mà còn mang tầm vóc trong khu vực tam giác phát triển CLV. Để làm được điều đó, trước hết, cần tiếp tục đẩy mạnh vận dụng phù hợp cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, tạo điều kiện thu hút đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các lĩnh vực có thế mạnh như sản xuất gắn với hình thành chuỗi giá trị sản phẩm trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển dược liệu, du lịch- dịch vụ... tại địa bàn thị trấn.

 

Gắn với chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị trấn Măng Đen nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm phát triển kinh tế hiện nay của thị trấn được xác định là sản xuất nông nghiệp và du lịch-dịch vụ.

 

Trong đó, “Song song với đẩy mạnh thâm canh cây cà phê xứ lạnh, quan tâm mở rộng diện tích cây dược liệu mà chủ yếu là sâm dây, đương quy... Bên cạnh làng Kon Pring, tiếp tục đầu tư xây dựng làng du lịch cộng đồng tại thôn Măng Đen, Kon Vơng Kia 1, Kon Vơng Kia 2.”- Chủ tịch UBND thị trấn Măng Đen Phan Ngọc Hải cho biết.

 

Thuận lợi cơ bản là hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn thị trấn đã cơ bản được hoàn thiện, đi lại thông suốt đến tất cả các khu dân cư.  Tuy vậy, để tiếp tục đảm bảo, nâng cao chất lượng các tiêu chí hạ tầng đô thị, thời gian tới, thị trấn Măng Đen tiếp tục tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng, chỉnh trang, mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn hiện  vẫn là trụ sở xã Đăk Long (cũ) xa trung tâm huyện lỵ, nên đã được đề xuất bổ sung quy hoạch, xây dựng tại khu vực mới, đáp ứng quy mô và yêu cầu công tác.

 

Trong những năm tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư của nhà nước, doanh nghiệp,cá nhân để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn địa bàn. Đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy thị trấn Măng Đen không ngừng phát triển bền vững, xứng đáng với vai trò là đô thị động lực của huyện Kon Plông và khu vực phía Đông của tỉnh Kon Tum.

Bài, ảnh: Nghĩa Hà