Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Chỉ đạo, điều hành nổi bật từ ngày 13 đến ngày 17/01/2020
Ngày đăng: 20/01/2020  15:20
Mặc định Cỡ chữ
(kontum.gov.vn): Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến; Tăng cường vai trò, trách nhiệm trong tham mưu các nội dung trình HĐND tỉnh; Chương trình hành động triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Quản lý đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ xe công nghệ; Triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự giao thông, an toàn giao thông; Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 13 đến 17/01/2020.

Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến trên địa bàn tỉnh:

 

Ngày 17/01/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND về Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 28/01/2020.

 

Quy chế kèm theo Quyết định gồm 04 chương, 18 điều; quy định việc quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh để tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, các buổi làm việc, tập huấn, giao ban, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề nghiệp vụ giữa các cơ quan, đơn vị Trung ương với cấp tỉnh; giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh với các cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã. Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong khai thác, sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh.

 

Về trách nhiệm quản lý và sử dụng hệ thống: Các điểm cầu được trang bị hệ thống HNTHTT có trách nhiệm quản lý, vận hành, sử dụng, bảo quản các thiết bị đầu cuối phục vụ các cuộc họp, phối hợp kịp thời với điểm cầu chính trong quá trình chuẩn bị cũng như khi diễn ra cuộc họp chính thức; sử dụng mạng riêng cho HNTHTT kết nối các điểm cầu, chất lượng đường truyền phải luôn luôn ổn định, ưu tiên  sử dụng tối đa năng lực hạ tầng, đường truyền số liệu chuyên dùng; Cơ quan, đơn vị nào được giao quản lý và vận hành hệ thống HNTHTT có trách nhiệm phối hợp với doanh nghiệp viễn thông cung cấp đường truyền, Công ty Điện lực Kon Tum đảm bảo chất lượng đường truyền, nguồn điện phục vụ các cuộc họp tốt nhất.

 

Quy chế cũng quy định cụ thể các nội dung về: Yêu cầu cơ bản của phòng họp trực tuyến; yêu cầu khi sử dụng hệ thống; nguyên tắc tổ chức cuộc họp trên hệ thống; đăng ký sử dụng hệ thống; công tác chuẩn bị trước cuộc họp; trách nhiệm của các điểm cầu trong cuộc họp...

 

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong tham mưu các nội dung trình HĐND tỉnh:

 

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản pháp luật và đảm bảo thời gian gửi tài liệu theo yêu cầu của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 13/01/2020 về việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc tham mưu UBND tỉnh các nội dung trình HĐND tỉnh.

 

Theo Chỉ thị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan được giao chủ trì xây dựng các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị các nội dung trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp vừa qua; đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ sau:

 

(1) Xác định nhiệm vụ xây dựng văn bản pháp luật, việc chuẩn bị nội dung trình HĐND tỉnh là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục; nghiêm túc không để tái diễn tình trạng gửi tài liệu chậm trễ, không đảm bảo chất lượng như tại các kỳ họp vừa qua. Xác định đây là tiêu chí phân loại, đánh giá chất lượng công việc cuối năm của từng ngành, đơn vị.

 

(2) Thường xuyên kiểm tra, rà soát các quy định của Trung ương và căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh đăng ký, bổ sung các nội dung trình kỳ họp thường lệ hoặc kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh.

 

(3) Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chuẩn bị tốt các nội dung trình HĐND tỉnh, bảo đảm đúng quy trình, chất lượng và thời gian đã xác định; không đợi đến khi có Thông báo của Thường trực HĐND tỉnh thống nhất bổ sung nội dung trình hoặc hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết và chỉ đạo của UBND tỉnh mới triển khai công tác chuẩn bị như trong thời gian qua.

 

(4) Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác xây dựng văn bản pháp luật, đảm bảo đáp ứng trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; nắm rõ quy trình xây dựng, soạn thảo, lấy ý kiến, thẩm định các nội dung trình HĐND tỉnh theo quy định. Đồng thời, căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các cơ quan, đơn vị nghiên cứu thành lập, kiện toàn tổ chức ban pháp chế hoặc bố trí công chức pháp chế chuyên trách theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ.

 

Chỉ thị nêu: Kể từ năm 2020 trở đi, đối với các cơ quan, đơn vị có nội dung được xác định tại Thông báo của Thường trực HĐND tỉnh, gửi hồ sơ chậm hoặc chất lượng không đảm bảo, phải điều chỉnh bổ sung dẫn đến trình chậm do yếu tố chủ quan của đơn vị; nội dung đảm bảo điều kiện để trình nhưng không kịp thời tham mưu UBND tỉnh đăng ký, bổ sung thì không được xem xét, khen thưởng tập thể và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong năm đó; trường hợp vi phạm 02 lần trong 01 năm, sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị (trừ một số nội dung do phải chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền hoặc các trường hợp khác do UBND tỉnh xem xét, quyết định).

 

Chương trình hành động triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020:

 

Để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; các Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ 9 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 của tỉnh và khắc phục các yếu kém, khuyết điểm của năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 17/01/2020 về Chương trình hành động triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Chương trình đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, cụ thể:

 

(1) Tăng cường trách nhiệm của các Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh và Thủ trưởng đơn vị liên quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội - môi trường năm 2020 của tỉnh.

 

(2) Phối hợp chặt chẽ trong điều hành, góp phần củng cố, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững.

 

(3) Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh một cách thực chất, hiệu quả hơn.

 

(4) Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị.

 

(5) Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn với đổi mới sáng tạo và phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường với số lượng, cơ cấu ngành, nghề hợp lý, có cơ chế phù hợp thu hút, trọng dụng nhân tài.

 

(6) Chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

(7) Tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; chú trọng ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai.

 

(8) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

 

(9) Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

 

(10) Đẩy mạnh thông tin và truyền thông; tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và các cơ quan của Đảng, các đoàn thể.

 

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ Chương trình hành động này và tình hình, điều kiện cụ thể cơ quan, địa phương xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác, xác định rõ từng nội dung công việc, thời gian hoàn thành và phân công một đồng chí lãnh đạo chủ trì, chỉ đạo trực tiếp trong việc triển khai thực hiện. Thường xuyên theo dõi kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp phù hợp, kịp thời và linh hoạt liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

 

Quản lý đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ xe công nghệ:

 

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý các nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng để kết nối kinh doanh vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải triển khai giải pháp nhằm quản lý đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe công nghệ trên địa bàn tỉnh (nếu có) theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng kinh doanh không lành mạnh giữa phương tiện taxi truyền thống và xe công nghệ (Grab); đề nghị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe công nghệ trên địa bàn tỉnh có chính sách giảm thời gian làm việc của lao động là sinh viên để rút ngắn thời gian làm việc thêm nhằm đảm bảo sức khỏe để học tập.

 

Yêu cầu Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum và Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum có biện pháp quản lý, tuyên truyền vận động sinh viên làm thêm với thời lượng hợp lý để bảo đảm sức khỏe học tập và nghiên cứu.

 

Triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự giao thông, an toàn giao thông:

 

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tăng cường triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm hạn chế tối thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, nhất là dịp lễ hội xuân năm 2020.

 

Yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự giao thông; tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phương tiện không đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải, xe khách hợp đồng hoạt động trái phép, vận chuyển hàng cấm lưu hành trên địa bàn tỉnh.

 

Yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, hành trình của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, rà soát các điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, có giải pháp xử lý, khắc phục theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét...

 

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân:

 

Để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông -  Xuân năm 2019-2020 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh các hoạt động giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh, đáp ứng kịp thời, xử lý triệt để các ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; thực hiện tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở ăn uống; bếp ăn tập thể, bếp ăn di động; cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm...

 

Huy động cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia tích cực vào Chiến dịch vệ sinh môi trường- diệt lăng quăng/bọ gậy tại các cơ sở giáo dục; chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học. Tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân và các bệnh dịch có thể phát sinh trong dịp Tết, lễ hội; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để tăng khả năng phòng bệnh, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm; duy trì tổng vệ sinh, diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy; phòng tránh muỗi đốt; đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi vừa có dấu hiệu mắc bệnh.

 

UBND các huyện, thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tổ chức họp định kỳ để đánh giá công tác. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị y tế tuyến tỉnh để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông phòng chống dịch tại các công trường xây dựng, nhà trọ…/.

Thái Ninh