Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tăng cường phát triển đối tượng tham gia và đôn đốc, xử lý tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN
Ngày đăng: 22/01/2020  04:35
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 21/01/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Văn bản số 217/UBND-KGVX chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN); kiên quyết khắc phục tình trạng nợ, đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tại Đề án thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2030; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm bắt buộc thuộc đơn vị, địa phương quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng phát sinh nợ mới; Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm trong việc phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN và kiên quyết xử lý vi phạm đối với các đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.

 

Giao Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố đối với các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi gian lận, trốn đóng các chính sách bảo hiểm bắt buộc theo Hướng dẫn tại Nghị quyết số 05/ND-HĐTP ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao; Tiếp tục báo cáo, đề xuất Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét, hướng dẫn xử lý đối với 34 doanh nghiệp hiện đang còn nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTN nhưng không còn hoạt động.

 

Giao Sở Nội vụ chỉ đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh để theo dõi, nắm tình hình chấp hành chính sách BHXH, BHYT, BHTN và kiên quyết không tham mưu khen thưởng đối với các đơn vị, địa phương để xảy ra nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Huyện uỷ, Thành uỷ; Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt, có giải pháp chấn chỉnh đối với các doanh nghiệp nợ đọng day dưa, kéo dài.

 

Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của Bảo hiểm xã hội và các sở, ban, ngành, đến cuối năm 2019 chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động là 15,06%, đạt 100,4% kế hoạch; Tỷ lệ bao phủ BHYT là 90,6% dân số, vượt 1,3% so với tỷ lệ theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg; Tỷ lệ bao phủ BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động là 11,7%, đạt 96,6% kế hoạch.

 

Các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, hành chính sự nghiệp đã chấm dứt tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và không có phát sinh nợ mới. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn 182 doanh nghiệp nợ từ 01 tháng trở lên với số tiền nợ là 11,020 tỷ đồng; trong đó có nhiều doanh nghiệp nợ số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài.

Mỹ Diễm