Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 họp trực tuyến với các địa phương
Ngày đăng: 14/02/2020  15:20
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 14/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) đã có cuộc họp trực tuyến với các địa phương để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chủ trì Hội nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo.

 

Theo thông tin mới nhất của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh Covid-19, trên thế giới hiện đã có 64.438 người mắc bệnh, 1.383 người tử vong. Trong đó, Trung Quốc có 63.581 ca mắc, 1.380 người tử vong. Số bệnh nhân đã hồi phục 6.800 người, riêng Trung Quốc là 6.723 người.

 

Tại Việt Nam, số ca mắc bệnh đến thời điểm hiện tại là 16 người; trong đó 7 người đã khỏi bệnh. Hiện cả nước đang tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ 82 trường hợp nghi nhiễm không để lây nhiễm ra cộng đồng; đồng thời cách ly theo dõi 602 người do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh (những người này sức khoẻ bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho).

 

Tại Hội nghị, các địa phương đã thảo luận và đều thống nhất nhận định, đến thời điểm hiện tại chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình. Ngay tại địa phương có số người nhiễm bệnh nhiều nhất cả nước là Vĩnh Phúc, lãnh đạo tỉnh cũng khẳng định tự tin hoàn toàn kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

 

Phó Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ảnh Chinhphu.vn

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương các lực lượng đã nỗ lực, vào cuộc quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch, thông tin tuyên truyền để người dân đồng thuận, ủng hộ.

 

Phó Thủ tướng lưu ý tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, do đó trong thời gian tới đề nghị cả hệ thống tiếp tục vào cuộc đồng bộ, quyết liệt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu, phối hợp cùng chính quyền trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 

Đồng thời, cần tiếp tục tổ chức thực hiện thật tốt công tác cách ly, đón công dân từ vùng dịch về nước theo đúng quy định; mở rộng diện giám sát và giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ, nhất là những người có các dấu hiệu, triệu chứng dịch bệnh.

 

Đối với nơi có dịch phải tập trung khoanh vùng dập dịch tại chỗ; quyết liệt triển khai các biện pháp toàn diện để dập dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; kiểm soát chặt đường mòn, lối mở, đường biên giới (cả phía Bắc và phía Tây Nam) không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo tinh thần vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết; chống dịch phải tuyệt đối an toàn, nhưng không cực đoan; không vì chống dịch mà để ảnh hưởng tới các hoạt động khác, cần phải thực hiện thật tốt 2 mũi “giáp công” là vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đối với việc cho học sinh đi học trở lại sau 2 tuần nghỉ vì dịch Covid-19,  Phó Thủ tướng lưu ý nhất thiết chính quyền, nhà trường phải thực hiện đầy đủ các giải pháp để đảm bảo trường học, lớp học thực sự an toàn; phải hướng dẫn, tuyên truyền để phụ huynh, học sinh an tâm; chưa làm cho phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa cho học sinh đi học trở lại. An toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, của phụ huynh. Không nên cho học sinh đi học trở lại trong tình trạng vẫn lo sợ lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học.

 

Phó Thủ tướng khẳng định việc cho học sinh nghỉ học tiếp chắc chắn có gây xáo trộn, trở ngại cho ngành giáo dục và cả công việc, sinh hoạt của các bậc phụ huynh, của xã hội. Tuy nhiên, những điều đó không thể so được với sức khoẻ, sự an tâm và tin tưởng của Nhân dân.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh những việc liên quan tới đông đảo người dân, thì ngoài yếu tố chuyên môn phải đặc biệt lưu ý tới sự đồng thuận. Vì thế, cần cân nhắc kỹ lưỡng. Dù thế nào thì cũng phải tiếp tục thực hiện thật tốt công tác chống dịch, công tác đảm bảo an toàn trong trường học và đặc biệt là tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền để Nhân dân hiểu đúng, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện các biện pháp chống dịch nói chung và trở lại trường của học sinh nói riêng.

 

 

* Ngay sau khi kết thúc cuộc họp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19,  tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản 352/KGVX-UBND ngày 10/2/2020 của UBND tỉnh về tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra; trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc phản hồi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

 

Về việc cho học sinh đi học trở lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, mặc dù trong thời gian học sinh nghỉ học, ngành chức năng đã tiến hành phun thuốc khử trùng, vệ sinh, sát khuẩn; nhưng khi học sinh đi học trở lại, đề nghị các trường lưu ý phải chú trọng trong việc vệ sinh, diệt khuẩn trường lớp, nhà ăn, các dụng cụ học tập; các lớp phải có nước rửa tay khô, hướng dẫn rửa tay trước khi ăn uống cho học sinh, không nhất thiết phải mang khẩu trang trong khi học bài và khi chơi trong trường, mà chỉ cần sử dụng khi đi từ nhà tới trường và ngược lại hoặc tới những nơi công cộng; đồng thời phải thường xuyên quan tâm đến kiểm tra sức khỏe của học sinh, đặc biệt là học sinh mầm non, tiểu học.

 

“Các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, không lơ là, chủ quan, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền và huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào cuộc để phòng, chống dịch, bệnh Covid-19, nhằm đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương