Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp
Ngày đăng: 21/02/2020  15:24
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 21/02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp.

 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Tháp; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 năm trở lại đây cơ giới hóa nông nghiệp và công nghiệp chế biến nông sản của nước ta đã có những bước phát triển đáng kể.

 

Hình thành hệ thống công nghiệp chế biến nông sản có công suất thiết kế chế biến khoảng 120 triệu tấn nguyên liệu nông sản/năm. Cơ giới hóa trong nông nghiệp ngày càng được áp dụng rộng rãi trong nhiều khâu của chuỗi sản xuất nông nghiệp.

 

Nhờ đó, đã nâng cao năng suất và giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, góp phần đáng kể vào tăng trưởng chung của toàn ngành.

 

Tuy nhiên, trước tình hình mới nhằm thực hiện thành công các mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của Chính phủ, cần phải đẩy mạnh cơ cấu lại lĩnh vực chế biến nông sản và nâng cao trình độ, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

 

Tại tỉnh Kon Tum, công nghiệp chế biến nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã phát triển về số lượng và chất lượng với việc thu hút đầu tư các nhà máy chế biến có quy mô vừa, công nghệ hiện đại của các doanh nghiệp và các cơ sở chế biến nhỏ lẻ của các hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân…

 

Sự phát triển của công nghiệp chế biến nông sản đã góp phần làm chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp phát triển đa dạng theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 cơ sở thu mua và chế biến cà phê nhân, 11 nhà máy chế biến mủ cao su - trong đó có 10 nhà máy đã đi vào hoạt động, 08 dự án chế biến sắn với tổng công suất thiết kế trên 1.300 tấn tinh bột/ngày, Công ty Cổ phần Đường Kon Tum chế biến mía đường với công suất thiết kế nhỏ từ 180.000 đến 200.000 tấn mía/năm…

 

 

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nông nghiệp Việt Nam còn tiềm năng lớn, có thể làm giàu từ nông nghiệp. Do vậy, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần lắng nghe, tiếp thu, vận dụng phù hợp và đặc biệt là tháo gỡ, tạo điều kiện cho hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển nông nghiệp Việt Nam để đón bắt thời cơ mới, trong điều kiện mới của Việt Nam, một nước nông nghiệp nhiệt đới gió mùa với lợi thế khác với nhiều nước.

 

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của thị trường nội địa trong thời gian tới, đây được xem là ưu tiên hàng đầu để Nhân dân có nông thủy sản sạch, có chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

 

Thủ tướng gợi mở cần tiếp tục áp dụng khoa học công nghệ như có các giống mới chịu hạn, mặn tốt, ứng dụng công nghệ số, công nghệ sinh học, cơ khí để nâng cao giá trị, chất lượng. Muốn cạnh tranh được cần tiếp tục giảm giá thành, giảm chi phí, nhất là chi phí logistics, chi phí vận chuyển. Cần xây dựng thương hiệu nông sản, từ đó có thể quy hoạch vùng nguyên liệu quy mô lớn; phải xây dựng một nền nông nghiệp tín nhiệm, đó là nông nghiệp sạch, an toàn, chất lượng, nông nghiệp hữu cơ.

 

Thủ tướng nhấn mạnh tầm nhìn phát triển công nghiệp chế biến nông sản: Phấn đấu đến 2030 đứng trong tốp 10 thế giới, là một trung tâm chế biến sâu và logistics nông sản toàn cầu. Về tầm nhìn phát triển cơ giới hóa nông nghiệp: Phấn đấu đến 2030, cơ giới hóa đồng bộ, hiện đại ở các ngành hàng chủ lực, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giảm tổn thất trong nông nghiệp. Từ tầm nhìn này, cần thiết kế các giải pháp, nhất là đối với các khâu còn yếu như khâu giết mổ trong chăn nuôi, khâu bảo quản trong trồng trọt, một khâu còn thất thoát lớn…

 

Để bảo đảm triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm trên, Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT chủ trì khẩn trương hoàn thành xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển cơ giới hóa và công nghiệp chế biến nông sản đến năm 2030 và Đề án phát triển 3 ngành chế biến để phấn đầu đứng trong tốp 5 nước hàng đầu thế giới về: Chế biến rau, củ, quả; thủy, hải sản; gỗ và sản phẩm từ gỗ trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp thay thế Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013.

 

Đối với UBND các tỉnh, thành phố, bên cạnh thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, phải chủ động xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp trên địa bàn một cách thực chất và hiệu quả hơn./.

 

                                                                   Tin, ảnh: Thanh An