Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 22/02/2020  12:42
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 20/02/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2020.

 

Quy chế kèm theo Quyết định gồm 05 chương với 16 điều; quy định mục tiêu, nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong việc xây dựng, phê duyệt, xử lý chồng chéo, điều chỉnh và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những nội dung không quy định trong Quy chế này, các cơ quan, đơn vị căn cứ vào quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện.

 

Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các cơ quan quản lý chuyên ngành, lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp Trung ương đặt tại tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

 

Về nguyên tắc, việc phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải bảo đảm tính khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, bảo đảm phân công nhiệm vụ rõ ràng, không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp; công tác phối hợp phải bảo đảm thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

 

Quy chế quy định cụ thể công tác phối hợp trong xây dựng dự thảo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan; việc xây dựng Danh mục các cuộc thanh tra, kiểm tra tại Thanh tra tỉnh; trình phê duyệt Danh mục các cuộc thanh tra, kiểm tra, kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; sắp xếp, xử lý chồng chéo, trùng lặp kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan trên địa bàn tỉnh; xử lý chồng chéo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan trên địa bàn tỉnh với các cơ quan Trung ương, Kiểm toán Nhà nước; thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; Công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra; Kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra...

 

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, triển khai và theo dõi thực hiện; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai và phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện đúng theo quy định.

 

Việc ban hành Quy chế này nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; khắc phục chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm giảm thiểu chi phí thời gian và chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của tỉnh./.

 

Thái Ninh