Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Sở Y tế hướng dẫn công tác tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học.
Ngày đăng: 26/02/2020  14:00
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 26/02, Sở Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) đã ban hành Văn bản số 553/SYT-NVY về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học, nhằm đảm bảo môi trường và sự yên tâm, tin tưởng của phụ huynh và học sinh khi đến trường học tập trung trở lại.

 

Theo đó, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thành phố chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc Công văn số 409/SYT-NVY ngày 15/02/2020 của Sở Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học.

 

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học tập trung cần tăng cường truyền thông trên các Trang thông tin điện tử, trang web của nhà trường; các mạng xã hội của giáo viên để hướng dẫn, trang bị kiến thức cho học sinh và phụ huynh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước khi đến trường; đảm bảo cho học sinh và phụ huynh yên tâm, nắm vững các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch bệnh như sử dụng khẩu trang đúng quy định; vệ sinh tay đúng cách và đúng thời điểm; chế độ dinh dưỡng hợp lý; các dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp như sốt hoặc ho hoặc khó thở để báo cho cơ sở y tế gần nhất và không cho trẻ đến trường…

 

Các trường cần trang bị thiết bị đo thân nhiệt cầm tay, tổ chức đo thân nhiệt và kiểm tra học sinh ngay từ cổng trường để phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc ho hoặc khó thở cho đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất và cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời.

 

Bố trí đủ thùng rác có nắp để thu gom rác thải (nhất là khẩu trang qua sử dụng); bảo đảm đủ chỗ và đủ nước, xà phòng để học sinh, giáo viên vệ sinh tay tại trường theo những thời điểm được khuyến cáo; có lịch định kỳ và thường xuyên lau nền nhà, bàn, ghế, tay nắm cửa, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. Cần chú ý đảm bảo vệ sinh môi trường trường học, lớp học và tăng cường thông khí tại lớp học trước khi học sinh đến trường.

 

Ngay buổi học đầu tiên, nhà trường và giáo viên cần truyền thông, hướng dẫn cho học sinh nắm vững các biện pháp bảo vệ bản thân phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 

 Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra nghiêm túc, chặt chẽ các trường học về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước khi cho học sinh đến trường. Nếu trường học nào chưa đảm bảo triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 để tạo sự yên tâm, tin tưởng của học sinh và phụ huynh thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và chưa nên cho học sinh đi học lại.

 

Ngọc Kiên