Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh họp Phiên thứ bảy và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid-19
Ngày đăng: 27/02/2020  08:01
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 26/02, tại Hội trường Sở Y tế, đồng chí Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng Ban thứ nhất Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phiên thứ bảy để đánh giá kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh năm 2019, định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra trên địa bàn tỉnh. Dự họp có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương là thành viên Ban Chỉ đạo.

 

Trong năm 2019, công tác bảo đảm ATTP đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương là thành viên Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2019, Tháng hành động vì ATTP năm 2019, Tết Trung thu năm 2019.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATTP thực hiện kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật, công bố công khai các cơ sở vi phạm về ATTP. Công tác tuyên truyền giúp nhận thức và chấp hành về vấn đề ATTP của người dân và các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm đã có chuyển biến theo chiều hướng tốt hơn, nhất là hướng dẫn công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

 

Công tác kết nối, mở rộng thị trường đã được các ngành, các cấp quan tâm và chú trọng nhằm xây dựng thương hiệu quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương đã tạo cơ hội cho người tiêu dùng cơ hội tiếp cận với nhiều sản phẩm, hàng hóa có chất lượng tốt, với giá cả hợp lý, thúc đẩy việc lưu thông hàng hóa trên thị trường.

 

Giám sát chủ động nguy cơ ô nhiễm thực phẩm được các cơ quan chức năng tăng cường triển khai thực hiện nhằm cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng biết thực phẩm không an toàn để phòng tránh. Nổi bật nhất trong năm 2019 không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Việc quy hoạch và xây dựng các cơ sở giết mổ động vật tập trung tại tỉnh còn chậm; Các cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ nhiều, rải rác, phân bố trong khu dân cư; các cơ sở kinh doanh động vật, sản phẩm động vật chưa được quy hoạch, bố trí phù hợp và theo đúng quy định gây khó khăn trong công tác quản lý.

 

Tại tỉnh chưa có phòng kiểm nghiệm, kiểm định mẫu thực phẩm nông – lâm - thủy sản; năng lực kiểm nghiệm về ATTP còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế tại địa phương. Một số cơ sở giáo dục tổ chức bếp ăn tập thể thuộc quyền quản lý UBND các huyện, thành phố chưa được đầu tư đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga kết luận cuộc họp

 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những kết quả của các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP năm 2019 và trong công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

Đồng chí yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác trọng tâm bảo đảm ATTP trong năm 2020; chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 523/UBND-KGVX ngày 25 tháng 02 năm 2020 về việc tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo ATTP theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến về ATTP; Đẩy mạnh công tác thông tin, truyên truyền về ATTP; Cân đối nguồn kinh phí đã được UBND tỉnh cấp hàng năm, phân bổ kinh phí đầu tư cho công tác quản lý ATTP.

 

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; Tham mưu quy hoạch, xây dựng và phát triển bền vững các vùng nguyên liệu, các cơ sở giết mổ tập trung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm an toàn; Xây dựng các Mô hình chuỗi cung ứng nông thủy sản an toàn, các Mô hình sản xuất nông thủy sản áp dụng Chương trình quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP...

 

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đồng chí cũng đề nghị các đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc", đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo các Văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

 

Tin, ảnh: Phan Linh