Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2020
Ngày đăng: 27/03/2020  15:30
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 27/3, UBND tỉnh họp trực tuyến với 10 huyện, thành phố phiên thường kỳ tháng 3 năm 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

Quang cảnh phiên họp tại Hội trường Ngọc Linh

 

Dự họp tại các điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Lê Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan.

 

Trong tháng 3 và quý I năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng ở nhiều mặt, lĩnh vực.

 

Tính đến ngày 15/3, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ Đông - Xuân đạt khoảng 10.042 ha, đạt 95% kế hoạch; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cơ bản được kiểm soát tốt; công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống khô hạn, thiếu nước được triển khai thực hiện nghiêm túc.

 

Công tác xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực với 23 xã trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã đạt từ 15 đến 19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, quý I ước tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước, tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước đạt 1.580 tỷ đồng; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường ước đạt 4.565 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; hoạt động thu hút, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các dự án được quan tâm.

 

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo vệ trẻ em được tăng cường; phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện quyết liệt; cải cách thủ tục hành chính được triển khai mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được chú trọng; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có một số hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức như: Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh; ảnh hưởng thời tiết nắng nóng, không mưa kéo dài gây khô hạn, thiếu nước, cháy rừng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp; vi phạm quản lý bảo vệ rừng, tài nguyên, khoáng sản còn phức tạp; vi phạm trong chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch đất đai, xây dựng, đô thị còn diễn ra.

 

Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp

 

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên cơ sở thảo luận của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra và phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI kỳ họp thứ 9 thông qua. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong công tác tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện khẩn trương, quyết liệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2020 và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh: Yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2020, Công điện số 03/CĐ-CTUBND ngày 25 tháng 3 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với tinh thần chủ động, thận trọng, không được chủ quan; yêu cầu sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2020.

 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh cần thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, có biện pháp cưỡng chế đối với những đối tượng không chấp hành cách ly y tế theo quy định; thành lập ngay các tiểu ban tuyên truyền, hậu cần, giám sát,… để phục vụ hoạt động phòng chống dịch Covid-19; xây dựng và tập huấn, diễn tập thuần thục tất cả các tình huống giả định để khi thực tế xảy ra dịch bệnh thì chúng ta chủ động, sẵn sàng khởi động thực hiện theo phương án đã đề ra.

 

Để đảm bảo việc rà soát người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về cư trú trên địa bàn tỉnh, ngành Công an phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, địa phương thực hiện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; phát huy vai trò của những người có uy tín ở thôn làng, tổ dân phố để phát hiện, kịp thời đưa vào cách ly y tế khi có yếu tố dịch tễ ; thực hiện nghiêm quy định không tụ tập, tập trung đông người, đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không cần thiết; Các địa phương chú ý chấn chỉnh, sắp xếp lại, có giải pháp để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu chợ dân sinh, điểm mua bán hàng hóa thiết yếu,...; tận dụng thời gian này để chỉnh trang lại đô thị cho bài bản, khoa học.

 

Các ngành cần chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị để ứng phó tốt với dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chuyên môn nhiệm vụ; xem xét, đề xuất UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân để giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra; kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, tăng giá.

 

Chủ tịch UBND lưu ý, đối với các chế độ chính sách hỗ trợ cho các đối tượng thực hiện nhiệm vụ và người cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngoài chế độ quy định của Nhà nước, các ngành, địa phương cần linh hoạt vận dụng các nguồn để hỗ trợ thêm.

 

Tin, ảnh: Dương Nương