Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Chỉ đạo, điều hành nổi bật từ ngày 23 đến ngày 27/3/2020
Ngày đăng: 30/03/2020  16:44
Mặc định Cỡ chữ
(kontum.gov.vn): Chỉ đạo về công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19; nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020; Tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã hợp đồng lao động (HĐLĐ) tại các cơ sở giáo dục công lập từ 31/12/2015 trở về trước; Triển khai các giải pháp nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn đường thủy; Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và xử lý các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 23 đến 27/3/2020.

 

Chỉ đạo về công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19:

 

1. Tăng cường theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19:

 

Triển khai đề nghị của Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tổ chức theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh COVID-19 thuộc địa bàn quản lý. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, trong đó có các vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly. Kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly gây bức xúc dư luận xã hội (nếu có).

 

Thường xuyên rà soát, đánh giá tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của các quy định có liên quan đến việc xử lý các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể, toàn diện nhằm tiếp tục hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong lĩnh vực này, đặc biệt là các nội dung liên quan đến việc xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly theo quy định. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong xử lý vụ việc, trong áp dụng pháp luật cần kịp thời, chủ động báo cáo, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn giải quyết.

 

2. Triển khai nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh:

 

Ngày 25/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 03/CĐ-CTUBND về triển khai nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, biểu dương và ghi nhận tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, chiến sĩ, sĩ quan, quân nhân, đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh đã khắc phục khó khăn tham gia làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân từ tỉnh đến huyện, xã, thôn (làng), tổ dân phố, cộng đồng dân cư và gia đình tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống dịch; kiên trì, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách: Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; tập trung phòng chống dịch bệnh kiên trì nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người đến hoặc đi qua vùng, địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh, người qua lại khu vực biên giới; tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận, cách ly những người nhập cảnh vào tỉnh; thực hiện tốt công tác khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở.

 

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết (như: dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động,…) kể từ 17 giờ ngày 25/3/2020 cho đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh; hạn chế tối đa việc tập trung đông người (trên 10 người) tại các đám cưới, đám hiếu… Đề nghị các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tạm dừng tổ chức các nghi lễ và sinh hoạt tôn giáo để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngành Y tế các cấp tiếp tục rà soát, hoàn thiện các Phương án, kịch bản chống dịch bệnh ở các quy mô khác nhau...

 

3. Thành lập các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh:

 

Căn cứ các quy định có liên quan, UBND tỉnh quyết định thành lập các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, gồm: 11 cơ sở với khả năng tiếp nhận 2.930 người và 07 cơ sở dự phòng với khả năng tiếp nhận 308 người.

 

Các cơ sở cách ly tập trung ưu tiên sử dụng cho các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn tỉnh Kon Tum; trường hợp còn khả năng tiếp nhận sẽ sử dụng cách ly đối với các đối tượng khác. Đối với các cơ sở cách ly tập trung người nhập cảnh vào tỉnh, các đơn vị quản lý các địa điểm nêu trên bàn giao cơ sở cho BCH Quân sự tỉnh để khẩn trương tổ chức triển khai khu cách ly tập trung theo đúng quy định hiện hành.

 

4. Áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người và quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19:

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 04/CĐ-CTUBND ngày 27/3/2020 về áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người và quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

1. Áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020, như sau: (1) Dừng tất cả các hoạt động họp, hội nghị, các sự kiện tập trung trên 20 người trong cùng 01 phòng; (2) Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; (3) Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo; (4) Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; (5) Tạm đình chỉ, dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết trên địa bàn như: dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, sân vận động, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, tập luyện; các cơ sở du lịch, tham quan, các điểm vui chơi, giải trí.... Tùy trường hợp cụ thể sẽ tiếp tục thông báo dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác; (6) Tổ chức lại hoạt động kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đảm bảo hạn chế tập trung hơn 10 người tại một chỗ, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi thực hiện giao dịch mua bán; (7) Người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2m với người khác; hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác; (8) Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa; (9) Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không tiếp nhận hàng hóa, đồ dùng, nhu yếu phẩm của tổ chức, cá nhân tài trợ hoặc mang đến cho người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và giám sát việc cách ly chuyên biệt; (10) Thay đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm.

 

Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp tổ chức lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp trên, không để xảy ra việc tập trung đông người. Trường hợp cần thiết áp dụng các biện pháp nhằm giải tán nơi đông người nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp để xảy ra tụ tập đông người trên địa bàn quản lý.

 

2. Khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp: (1) Thực hiện nghiêm khắc việc quản lý biên giới đường bộ, đường thủy; kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn tỉnh tại các chốt kiểm soát và các địa bàn giáp ranh với các tỉnh; (2) Phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; có phương án chăm sóc tốt hơn, bảo vệ tốt nhất, an toàn cho lực lượng bác sĩ, cán bộ y tế; (3) Chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch, kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng; xây dựng phương án về áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch; (4) Các đơn vị, địa phương tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch; mỗi người dân là một chiến sỹ, tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, người có bệnh nền.

 

Nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2020:

 

Để nâng cao hiệu quả và chất lượng của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm vụ được phân công để tiếp tục tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đảm bảo hoàn thành mục tiêu chương trình đề ra năm 2020 và giai đoạn 2018 -2020.

 

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác truyền thông, thông tin Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Rà soát, đánh giá kết quả công tác triển khai chương trình OCOP của địa phương thời gian qua, ban hành kế hoạch thực hiện năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đi vào thực chất, hiệu quả, tránh hình thức gây tốn kém về thời gian và kinh phí thực hiện; phân công rõ trách nhiệm cho các phòng ban, cán bộ phụ trách để thực hiện Chương trình. Việc triển khai Chương trình OCOP tại địa phương phải tuân thủ đúng các bước, tăng cường rà soát, khuyến khích và hướng dẫn người dân, các chủ thể kinh tế tham gia, đảm bảo sản phẩm OCOP có tính cộng đồng cao và chất lượng tốt. Quan tâm chú ý đến chủ trương phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn làm cơ sở để phát triển các sản phẩm OCOP.

 

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức rà soát, đánh giá kết quả công tác triển khai chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ quản lý cấp xã, huyện hiểu rõ bản chất của Chương trình để triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Tăng cường tập huấn, hỗ trợ các địa phương nhất là cấp xã, kiểm tra việc tuân thủ các cam kết về chất lượng của chủ thể kinh tế sau khi đã có sản phẩm đạt sao OCOP....

 

Tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã hợp đồng lao động (HĐLĐ) tại các cơ sở giáo dục công lập từ 31/12/2015 trở về trước:

 

Xét đề nghị của liên ngành về giải quyết các vướng mắc trong thực hiện chủ trương tuyển dụng đặc cách giáo viên HĐLĐ có đóng BHXH từ năm 2015 trở về trước, UBND tỉnh có ý kiến như sau:

 

(1) Đối với các trường hợp HĐLĐ tại các cơ sở giáo dục công lập, có đóng BHXH từ năm 2015 trở về trước nhưng thời gian HĐLĐ gián đoạn: Nếu có tổng thời gian HĐLĐ có đóng BHXH từ 03 năm (chưa kể thời gian tập sự, thử việc theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) trở lên thì được tuyển dụng đặc cách vào giáo viên theo đúng quy định; không tuyển dụng đặc cách đối với các trường hợp HĐLĐ có đóng BHXH từ năm 2015 trở về trước nhưng đã bị thanh lý hợp đồng trước ngày 11/3/2019.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thành phố rà soát danh sách các trường hợp, căn cứ chủ trương trên để triển khai thực hiện tuyển dụng đặc cách theo đúng quy định; đối với các trường hợp đã bị thanh lý hợp đồng lao động sau ngày 11/3/2019 và tổng thời gian HĐLĐ có đóng BHXH từ 03 năm (chưa kể thời gian tập sự, thử việc theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) trở lên và có nhu cầu đăng ký tuyển dụng đặc cách, quyết định tuyển dụng đặc cách theo thẩm quyền.

 

(2) Về tiêu chuẩn, điều kiện liên quan đến bằng cấp chuyên môn và các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, nghiệp vụ sự phạm, đối với các trường hợp thiếu các chứng chỉ ngắn hạn, thống nhất tuyển dụng đặc cách, đồng thời yêu cầu phải bổ sung đầy đủ các chứng chỉ trong thời hạn 12 tháng (kể từ ngày 01/4/2020), quá thời hạn trên, thì hủy quyết định tuyển dụng và chấm dứt HĐLĐ.

 

Về xác định trình độ chuyên môn phù hợp, trình độ chuyên môn tương đương chuyên ngành sư phạm và quy đổi tương đương trình độ tin học: Đối với các trường hợp được đào tạo giáo dục chuyên ngành được đào tạo chuyên ngành sư phạm, không phải bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học, hoặc toán - tin trở lên thì đảm bảo trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, không phải bổ sung chứng chỉ tin học. Đối với các trường hợp được đào tạo các chuyên ngành khác, cần xác định tính phù hợp với môn học đang giảng dạy, UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, căn cứ các quy định hiện hành để xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể; trường hợp chưa phù hợp thì cho các cá nhân bổ túc, bổ sung những học phần còn thiếu. Đối với các trường hợp không tốt nghiệp chuyên môn ngành sư phạm (nhưng có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm) hiện đang dạy các bộ môn (tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, thể dục...) tại các trường tiểu học, thống nhất cho tuyển dụng đặc cách các đối tượng này; trường hợp chưa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì cho các cá nhân bổ túc, bổ sung...

 

Triển khai các giải pháp nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn đường thủy:

 

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thủy do các phương tiện nhỏ, thô sơ gây ra; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương liên quan trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân trên địa bàn quản lý; phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy, phương tiện thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ phương tiện, người tham gia giao thông phải trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi và thiết bị an toàn trước khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức rà soát, thống kê phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định. Có giải pháp nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư nghiên cứu, thực hiện đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân và chủ phương tiện khi tham gia giao thông; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát các phương tiện thủy, bến thủy nội địa trên địa bàn quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện lưu hành, như: Không đăng ký, đăng kiểm; không trang bị đầy đủ áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi và thiết bị an toàn trên phương tiện thủy nội địa…

 

Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và xử lý các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh:

 

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chủ rừng nâng cao trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm Luật lâm nghiệp hoặc cháy rừng trên địa bàn quản lý nhưng không có giải pháp kịp thời. Tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng; khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng vi phạm về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật xảy ra trên địa bàn, các dấu hiệu tiếp tay, buông lỏng quản lý của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Tăng cường lực lượng Kiểm lâm tại các vùng trọng điểm phá rừng, lấn chiếm rừng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ rừng đẩy mạnh công tác tuần tra bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng xâm hại đến tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh. Chấn chỉnh tác phong làm việc, sinh hoạt của công chức, viên chức Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên lâm phần quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý hoặc phối hợp với cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi xâm hại tài nguyên rừng; chú trọng công tác chuẩn bị cho việc phòng cháy chữa cháy rừng, kịp thời xử lý và ứng phó khi có cháy rừng xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng do cháy rừng gây ra./.

 

Thái Ninh