Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo xử lý cụ thể các trường hợp vào tỉnh từ 0 giờ ngày 1/4
Ngày đăng: 02/04/2020  12:28
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 1/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ban hành văn bản số 1118/BC-BCĐ về việc xử lý đối với các trường hợp vào tỉnh Kon Tum từ 0 giờ ngày 1/4.

 

Văn bản nêu rõ:

 

1. Từ 0 giờ 00, ngày 01 tháng 4 năm 2020, các huyện, thành phố giáp ranh với các tỉnh khác, các lực lượng chức năng, các chốt kiểm dịch y tế khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm nguyên tắc cách ly theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg.

 

2. Đối với những trường hợp cá biệt:

 

a) Những người hoặc phương tiện vận chuyển hành khách đã xuất phát theo lịch trình và có điểm dừng cuối cùng trên địa bàn tỉnh:

 

- Nếu xuất phát từ các tỉnh/thành có trường hợp bệnh trong cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì đưa vào cơ sở cách ly tập trung tại địa phương có ranh giới giáp ranh với các tỉnh, đối với trường hợp nghi nhiễm bệnh thì đưa vào cách ly điều trị tại các cơ sở y tế. Trường hợp công dân có nhu cầu cách ly tập trung tại khách sạn, cơ sở lưu trú thì đăng ký để thực hiện cách ly tập trung có trả phí theo quy định (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo cụ thể nội dung này).

 

- Nếu xuất phát từ các tỉnh/thành khác thì thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà và thông báo chính quyền địa phương quản lý, giám sát.

 

b) Những người hoặc phương tiện vận chuyển đi qua tỉnh, không có điểm dừng cuối cùng tại tỉnh xử lý như sau:

 

- Trên phương tiện có người xuống ở lại địa bàn tỉnh Kon Tum thì thực hiện như điểm a khoản 2.

 

- Nếu trên phương tiện không có người xuống ở lại địa bàn tỉnh Kon Tum thì phương tiện thì: (i) Phương tiện di chuyển theo hành trình và không dừng, đỗ trên hành trình đi qua tỉnh (trừ những trường hợp bỏ hàng hóa); (ii) Không cho vào tỉnh Kon Tum theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

 

c) Công an tỉnh:

 

- Chỉ đạo tổ chức lực lượng tại các chốt kiểm soát tổ chức kiểm tra, xác định cụ thể các trường hợp tại điểm a, b khoản 2 để hướng dẫn vào khu vực khai báo y tế theo quy định đối với trường hợp có người, phương tiện về tỉnh Kon Tum; chỉ đạo lực lượng công an các huyện, xã theo dõi chặt chẽ hành trình di chuyển các các phương tiện qua tỉnh đã kiểm soát chặt chẽ theo điểm b khoản 2.

 

- Giảm việc kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính về an toàn giao thông để tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

3. Tại cơ sở cách ly tập trung, xử lý những trường hợp cá biệt này để giảm tải, như sau:

 

a) Kiểm tra y tế về dấu hiệu nhiễm COVID-19, thì đưa vào khu cách ly điều trị của cơ sở y tế.

 

b) Thực hiện khai báo y tế bắt buộc và phỏng vấn, điều tra dịch tễ sàng lọc, xác định rõ:

 

- Trường hợp người tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 hoặc đến/ở/về từ huyện/quận/thành phố thuộc tỉnh có trường hợp bệnh trong cộng đồng thực hiện cách ly tập trung.

 

- Trường hợp có tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh COVID-19 hoặc đến/ở/về từ huyện/quận/thành phố thuộc tỉnh không có trường hợp bệnh trong cộng đồng  thực hiện cách ly tại nhà.

 

- Trường hợp đã giấy xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (giá trị trong vòng 03 ngày) hoặc có giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế (giá trị trong vòng 03 ngày) thì thực hiện quản lý tại cộng đồng và vận động tự cách ly tại nhà.

 

3. Giao Sở Y tế hướng dẫn trực tiếp việc điều tra dịch tễ, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp đối với những trường hợp khác phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

 

4. Giám đốc các Sở: Y tế, Giao thông Vận tải, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để triển khai có hiệu quả các nội dung trên./.

 

Cổng TTĐT tỉnh Kon Tum