Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống trong dịch Covid-19
Ngày đăng: 04/04/2020  09:45
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 03/4, UBND tỉnh ban hành văn bản 1062/UBND-NNTN về việc triển khai một số nội dung thuộc lĩnh vực nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

 

Để triển khai thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

 

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1055/UBND-NNTN ngày 02 tháng 4 năm 2020.

 

Tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, nhất là bệnh Dịch tả lợn châu Phi để không tái nhiễm; đẩy nhanh tiến độ và quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn nhằm ổn định thị trường và giá bán mặt hàng thịt lợn trong nước, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên để ngành chăn nuôi lợn phát triển bền vững.

 

Rà soát tình hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tại địa phương (về sản lượng, năng suất...), đánh giá khả năng sản xuất, dự báo sản lượng, những thuận lợi khó khăn trong thời gian đến trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, chủ động triển khai các giải pháp để hỗ trợ người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống, trường hợp vượt thẩm quyền đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 13 tháng 4 năm 2020.

 

Hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn có phương án phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra để đáp ứng nhu cầu vật tư sản xuất nông nghiệp thiết yếu (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi...) để người dân yên tâm canh tác, sản xuất.

 

Đề nghị các cơ sở cung cấp nước sạch tại địa phương có trách nhiệm áp dụng các biện pháp kỹ thuật, giữ gìn vệ sinh môi trường, tự kiểm tra để đảm bảo chất lượng nước sạch; Chỉ đạo cơ quan chuyên môn của địa phương hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền thường xuyên kiểm tra chất lượng nước sạch do các cơ sở cung cấp; kiểm tra việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động làm việc tại các cơ sở cung cấp nước sạch; Tổ chức thực hiện việc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh, không để ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, tạo điều kiện cho việc cung cấp nước sạch.

 

Chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Thường trực Tỉnh ủy và các ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng, quản lý bảo vệ rừng và xử lý các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bố trí lực lượng phù hợp để đảm bảo yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai các giải pháp phòng chống dịch nh động vật, đặc biệt là bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, không để tái nhiễm. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào tỉnh Kon Tum; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

 

Tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá tình hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tại địa phương, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các giải pháp phù hợp để ổn định sản xuất, đảm bảo khả năng cung ứng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn cũng như các thị trường khác trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Hoàn thành trước ngày 16 tháng 4 năm 2020.Phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng vật nuôi có uy tín, đảm bảo chất lượng để thông tin, hướng dẫn các địa phương, người dân trong quá trình sản xuất.

 

Sở Công Thương: Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa tỉnh thực hiện việc cung ứng vật tư đảm bảo chất lượng, phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trong sản xuất nông nghiệp.

 

 Phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc quản lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để kinh doanh mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Cổng TTĐT tỉnh Kon Tum