Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam
Ngày đăng: 05/04/2020  11:02
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 03/4/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1089/UBND-NC chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 16/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam.

 

Theo đó, yêu cầu các sở, ban ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai các quy định tại Nghị định số 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình và người dân trên địa bàn để biết và thực hiện theo đúng quy định.

 

Về thi hành một số điểm mới của Nghị định số 16/2020/NĐ-CP: Kể từ ngày Quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam của một người có hiệu lực pháp luật, thì các loại giấy tờ quy định tại Điều 11 của Luật Quốc tịch đã cấp cho người đó không có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam. Khi phát hiện những người được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam theo các Quyết định có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền mà vẫn sử dụng các loại giấy tờ quy định tại Điều 11 của Luật Quốc tịch để chứng minh quốc tịch Việt Nam thì sẽ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Nghị định số 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Kể từ ngày 20/3/2020, trên tất cả giấy tờ có mục ghi “quốc tịch” do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài chỉ được ghi “quốc tịch Việt Nam”, tuyệt đối không ghi thêm quốc tịch nước ngoài của người đó, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

 

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định. Trong đó cần lưu ý các nội dung: Thụ lý các hồ sơ về quốc tịch theo đúng thẩm quyền được giao; việc thụ lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết các việc về quốc tịch phải thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với hồ sơ xin nhập, xin trở lại quốc tịch Việt Nam đồng thời xin giữ quốc tịch nước ngoài, chỉ được thụ lý nếu người có yêu cầu đáp ứng đủ các điều kiện quy định. Văn bản tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền việc giải quyết cho nhập, cho trở lại quốc tịch Việt Nam đồng thời xin giữ quốc tịch nước ngoài phải xác định rõ có đủ điều kiện thuộc trường hợp đặc biệt, có giấy tờ chứng minh kèm theo; không thụ lý và tham mưu những hồ sơ không đáp ứng điều kiện để giữ quốc tịch nước ngoài./.

 

Thái Ninh