Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19
Ngày đăng: 05/04/2020  15:00
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 05/4, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Dự tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Lê Ngọc Tuấn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, sau 4 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện 05/CĐ-CTUBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhìn chung các ngành, địa phương đã quyết liệt, đồng bộ vào cuộc triển khai đồng loạt các giải pháp, đa số người dân nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của trung ương, của tỉnh góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

 

Tại cuộc họp, sau khi đánh giá tình hình triển khai nhiệm vụ thời gian qua, đặc biệt là trong 4 ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện 05 của Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt là việc thực hiện cách ly toàn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu của tỉnh là “không để Covid-19 đến Kon Tum”; vì vậy, yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo khi gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

 

Đồng chí yêu cầu Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp huyện, xã kiểm soát chặc chẽ hoạt động buôn bán tại các chợ, siêu thị, yêu cầu người dân phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào chợ, siêu thị và có biện pháp phân luồng từng nhóm nhỏ, đặc biệt yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m; Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính những trường hợp không chấp hành thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

 

Đối với các chợ, điểm bán hàng tự phát dọc các tuyến đường, nếu không kiểm soát được thì có phương án dẹp bỏ (hoặc tạm dừng hoạt động). Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành tạm dừng hoạt động, tiến hành xử lý vi phạm hành chính (kể cả rút giấy phép).

 

Tại các chốt kiểm soát các ngõ vào tỉnh, đề nghị ngành Y tế, Ban Chỉ đạo cấp huyện kiểm tra, tổ chức lại hoạt động của các bộ phận đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng; thực hiện nghiêm biện pháp hạn chế tập trung đông người, đảm bảo khoảng cách an toàn.

 

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người điều khiển phương tiện khai báo cụ thể hành trình, trường hợp các phương tiện khai báo không trung thực thì có biện pháp xử lý nghiêm khắc (hành chính, hình sự); đồng thời kiểm đếm số lượng hành khách trên xe tại cả chốt kiểm soát đầu vào và chốt kiểm soát đầu ra để kịp thời phát hiện, làm rõ trường hợp có hành khách xuống xe dọc đường trên địa bàn tỉnh để có biện pháp kiểm tra y tế và tổ chức cách ly theo quy định.

 

Các lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh Covid-19 để phát hiện nhanh, kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc biện pháp cách ly người nhập cảnh, người xâm nhập trái phép qua biên giới, người vào tỉnh Kon Tum tại các cửa ngõ. Đối với các trường hợp chống đối, xử lý nghiêm khắc, kể cả khởi tố để xử lý hình sự.

 

Đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 08/3/2020 – 24/3/2020 tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại và tổ chức theo dõi sức khỏe.

 

Các huyện chưa thành lập cơ sơ cách ly tập trung (huyện Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông, Sa Thầy) khẩn trương khảo sát, thành lập ngay. Tiểu ban Hậu cần, Vật chất tỉnh tiến hành khảo sát để lập danh sách các cơ sở đảm bảo điều kiện thành lập bệnh viện dã chiến cấp tỉnh; Ban Chỉ đạo COVID-19 cấp huyện chủ động khảo sát, có phương án chuẩn bị thành lập bệnh viện dã chiến khi có yêu cầu.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế khẩn trương trương triển khai mua sắm trang thiết bị đã được tỉnh thống nhất chủ trương và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa phòng xét nghiệm Covid-19 tại CDC Kon Tum vào hoạt động.

 

Tổ chức tập huấn về tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch trong phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế.

 

Khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch chỉ tiêu giường bệnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh;  Phát động phong trào may, ủng hộ khẩu trang vải cho đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa trong độ tuổi đến trường; đồng thời dự trữ khẩu trang phục vụ cho các em học sinh khi đến trường.

 

Xây dựng, điều chỉnh kế hoạch đáp ứng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia; Tiếp tục chỉ đạo binh chủng tuyên truyền tổ chức tuyên truyền bằng tất cả các hình thức trên báo, đài, mạng xã hội, hệ thống thông tin truyền thanh không dây để tuyên truyền đến từng xã, thôn, làng, tổ dân phố, gia đình để người dân biết, thực hiện nghiêm, triệt để cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Đặc biệt, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đối với các hành vi không chấp hành các biện pháp cách ly toàn xã hội; các hành vi vi phạm có thể xử lý hình sự; tuyên truyền người dân khai báo y tế trên hệ thống NCOVI thường xuyên, trung thực...

 

Dương Nương