Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

UBND tỉnh họp trực tuyến nghe báo cáo về việc triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
Ngày đăng: 20/05/2020  10:56
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 19/5, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành phố để nghe báo cáo về tình hình triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Quang cảnh cuộc họp

 

Dự họp tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí là lãnh đạo và đại diện các đơn vị: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh; Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế; Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Kho Bạc nhà nước tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Được sự quan tâm, kịp thời lãnh chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương đã chủ động bám sát địa bàn, công tác kiểm tra rà soát chặt chẽ đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, chi trả chính sách không đúng đối tượng thụ hưởng.

 

Đến ngày 18/5/2020, có 09/10 huyện, thành phố đã hoàn thành việc rà soát, trình phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ nhóm đối tượng 5,6,7 (Đăk Tô, Ngọc Hồi, Kon Rẫy, Đăk Hà, Sa Thầy, Ia H’Drai, Tu Mơ Rông, Kon Plông và thành phố Kon Tum) và đang thực hiện việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng theo quy định.

 

Về công tác chi trả cho nhóm đối tượng 2,3,4,8, tính đến thời điểm báo cáo các địa phương đang tiến hành kiểm tra rà soát, chưa có danh sách các nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách tại các huyện, thành phố gửi đến để thẩm định phê duyệt.

 

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị, địa phương đã báo cáo, trao đổi về tình hình triển khai thực hiện; những khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc chậm tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, địa phương trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thờichính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 1490/KH-UBND ngày 01 tháng 5 năm 2020 và Văn bản số 1625/UBND-KGVX ngày 12 tháng 5 năm 2020.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với VNPT Kon Tum hoàn thành việc xây dựng phần mềm phục vụ công tác tổng hợp, rà soát đối tượng được hỗ trợ theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Thông báo số 972/TB-VP ngày 09 tháng 4 năm 2020; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục theo dõi, hướng dẫn; (trường hợp cần thiết cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ) để các địa phương hoàn thành việc rà soát, tổng hợp danh sách, kinh phí và thực hiện việc hỗ trợ các đối tượng theo quy định; Đồng thời, tổng hợp các vướng mắc, phát sinh của các địa phương, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn thực hiện.

 

Cục Thuế tỉnh cần nghiên cứu, vận dụng quy định pháp luật hiện hành để hướng dẫn cơ quan thuế các cấp xem xét hỗ trợ gia hạn; miễn, giảm thuế đối với các hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 nhưng không thuộc đối tượng hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/ 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ngoài ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và có các giải pháp cụ thể nhằm kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thuộc địa bàn quản lý; bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, không để sai sót, thất thoát, trục lợi chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra việc chi trả chế độ tại địa phương;có hình thức biểu dương, khen thưởng đối với những gương tốt trong thực hiện chính sách; chỉ đạo chính quyền các cấp không được ép người dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm theo quy định.

 

Đồng thời, có trách nhiệm rà soát, chủ động cân đối nguồn lực và vận động xã hội hóa để hỗ trợ cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh sau ngày 31/12/2019 gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 (kể cả số trẻ em dưới 6 tuổi mới nhập khẩu hộ nghèo, hộ cận nghèo). Định mức hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ./.

 

Tin, ảnh: Mỹ Diễm