Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5 năm 2020
Ngày đăng: 29/05/2020  07:13
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 28/5, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5 năm 2020, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Dự phiên họp có đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

Quang cảnh phiên họp

 

Trong tháng 5 năm 2020, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, vừa chỉ đạo, điều hành các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 đã đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh với tinh thần quyết tâm chính trị cao nhất.

 

Tính đến ngày 15/5, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ mùa 2020 là 25.489,65 ha, đạt 41,8% so với kế hoạch và bằng 99,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngành chăn nuôi đã có sự tăng trưởng trở lại, tổng đàn gia súc gia cầm đã tăng nhẹ so với tháng trước. Hiện nay giá lợn giống rất cao (khoảng 2,5 triệu đồng/con giống) một số hộ có tái đàn nhưng số lượng không đáng kể.

 

Trong tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 133 tỷ đồng, chi ngân sách địa phương ước đạt 668 tỷ đồng; lũy kế trong 5 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách ước đạt 1.070 tỷ đồng, đạt 30,5% dự toán và bằng 84,5% so với cùng kỳ năm trước; chi ngân sách địa phương ước đạt 3.407 tỷ đồng, đạt 31,4% nhiệm vụ chi và bằng 116,9% so với cùng kỳ năm trước.

 

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đã giao hơn 3.758 tỷ đồng; tuy nhiên, tính đến ngày 20 tháng 5 năm 2020, thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là 2.444 tỷ đồng, đã giải ngân trên 715 tỷ đồng, đạt 29,26% so với kế hoạch vốn thực nguồn địa phương giao.

 

Trong tháng 5, đã thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 35 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ khoảng 291,8 tỷ đồng, 03 doanh nghiệp hoạt động trở lại, 02 doanh nghiệp đã giải thể, 07 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; 03 dự án đầu tư (ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế) được cấp phép với tổng vốn đăng ký khoảng 416,8 tỷ đồng...

 

Tình hình dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi được kiểm soát tốt; công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục triển khai có hiệu quả; một số ngành công nghiệp duy trì đà tăng trưởng; công tác hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh được quan tâm triển khai; an sinh xã hội được chú trọng, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được quan tâm thực hiện...

 

Tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, yếu kém và khó khăn, từ đó đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới như thu ngân sách không đạt tiến độ theo dự toán; giải ngân vốn đầu tư còn chậm; thu hút du lịch nội địa còn nhiều khó khăn; các hành vi khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép trong khu vực biên giới diễn biến phức tạp, gây dư luận xấu trong xã hội; tình hình vi phạm về quy hoạch, đất đai, xây dựng và trật tự đô thị còn diễn ra, chưa được xử lý dứt điểm, nhất là trên địa bàn thành phố Kon Tum; tình hình thời tiết bất thường gây thiệt hại lớn về nhà ở, tài sản, hoa màu...

 

Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp

 

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa yêu cầu các Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra và phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã được HĐND tỉnh khóa XI kỳ họp thứ 9 thông qua.

 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong công tác tham mưu UBND tỉnh, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và 03 lĩnh vực đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh song song với việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Tập trung chỉ đạo chuẩn bị và hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ các nội dung trình kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI.

 

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương, nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo, kế hoạch của UBND tỉnh. Theo dõi, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo cán bộ công nhân viên chức và người dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

 

Tăng cường công tác phối hợp với các tỉnh giáp ranh trong quản lý bảo vệ rừng. Củng cố các Trạm kiểm soát liên ngành, các chốt bảo vệ rừng và tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, truy quét, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định.

 

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm và tạo điều kiện tối đa cho các Nhà đầu tư đã được cấp phép triển khai dự án trên địa bàn tỉnh theo quy định. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng.

 

Tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thực hiện chi trả hỗ trợ theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, đầy đủ chế độ, đúng đối tượng...

 

Buổi chiều cùng ngày, thành viên UBND tỉnh đã góp ý đối với 06 dự thảo tờ trình, nghị quyết, quyết định: Dự thảo Tờ trình và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/2017/NQ-HĐND ngày 11/12/2017 của HĐND tỉnh về tiêu chí xác định đường, phố và công trình công cộng có quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng thuộc thẩm quyền quyết định đặt, đổi tên của HĐND tỉnh; Dự thảo Tờ trình và Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung điểm 2.1 khoản 2 Điều 1 Nghị Quyết số 07/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của HĐND tỉnh Quy định chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung khoản 3 điều 2 của Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 03/12/2019 của UBND tỉnh về việc Ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý hóa giống nhau năm 2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về phân cấp công tác thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí lập các quy hoạch, dự án, đề án, nhiệm vụ sử dụng nguồn vốn sự nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý kinh phí khuyến công, mức chi cho hoạt động khuyến công, xây dựng và thực hiện đề án từ nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh Kon Tum ban hành kèm theo Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 22/01/2019 của UBND tỉnh.

 

Tin, ảnh: Dương Nương