Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 05/6
Ngày đăng: 05/06/2020  16:45
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 05/6, tại Nhà rông văn hóa thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 05/6.

 

Dự Lễ có các đồng chí: Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

 

 

“Tết trồng cây” do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng năm 1959 là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn, chính trị sâu sắc và mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường thiết thực, đến nay đa trải qua 61 năm, lời kêu gọi “Tết trồng cây” của Bác đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân cả nước và trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống Việt Nam.

Việc tổ chức Tết trồng cây không chỉ thúc đẩy phong trào trồng cây, gây rừng mà còn có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra việc trồng cây còn mang lại lợi ích về cảnh quan, về xã hội nhân văn và một số lợi ích khác đúng như lời dạy của Bác Hồ lúc sinh thời: "Việc trồng cây tốn kém ít nhưng lợi ích nhiều".

 

Từ những năm 1960, dấu hiệu suy thoái môi trường thể hiện rõ nét, con người đã bắt đầu ý thức về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống. Ngày 5/6/1972, Hội nghị của Liên Hợp Quốc về con người và môi trường tổ chức ở Thụy Điển, theo đó Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã được thành lập và lấy ngày 5/6 hàng năm làm ngày Môi trường Thế giới và khuyến khích Chính phủ, các tổ chức, người dân của tất cả các nước trên thế giới hưởng ứng các hoạt động nhằm cải thiện môi trường ở nước mình.

 

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2020 là: “Hành động vì thiên nhiên”, thông điệp này nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia và cộng đồng cùng cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học với việc tăng cường các biện pháp, hoạt động phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước, đồng thời đây là thời điểm mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.

 

Bảo vệ và phát triển rừng là hoạt động gắn liền với bảo vệ môi trường sống, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và cũng chính là bảo vệ môi trường sống của chúng ta; đây là nhiệm vụ cấp bách cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

 

Với ý nghĩa đó, để góp phần bảo vệ môi trường sống và thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, được sự đồng ý của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp kêu gọi tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, toàn quân và toàn dân trên địa bàn tỉnh hãy tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học; trồng thêm cây xanh sẽ góp phần khắc phục sự xói mòn, hạn chế lũ lụt; trồng thêm cây xanh sẽ góp phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên nước, nhất là đối với các khu vực đô thị, khu công nghiệp.

 

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu tham dự đã trồng cây phân tán tại khu vực xung quanh nhà rông thôn Kon Gung; thả 17.000 con cá rô, trắm cỏ, mè xuống lòng hồ thủy điện Plei Krông.

 

 Cũng trong sáng nay, 10/10 huyện, thành phố cũng đã phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và hưởng ứng ngày môi trường thế giới, ra quân trồng 62.378 cây xanh, kinh phí khoảng 500 triệu đồng từ nguồn quản lý của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh và tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng...

 

Tin, ảnh: Nguyễn Trần Tiến