Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc tại xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei
Ngày đăng: 18/06/2020  20:51
Mặc định Cỡ chữ
Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại huyện Đăk Glei, chiều 18/6, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei.

 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

 

Sau khi nghe Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Linh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội nưm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu Đảng ủy xã làm rõ nguyên nhân vì sao hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn trên 76%, hộ cận nghèo trên 7% khi tiềm năng, lợi thế của xã rất lớn, nhất là phát triển các loại cây dược liệu.

 

Đến nay, toàn xã đã phát triển được 140 ha sâm dây; 3,5 ha sâm Ngọc Linh, 80 ha cà phê, diện tích lúa ruộng thực hiện cả năm đạt hơn 430 ha và đàn gia súc, gia cầm hơn 2.300 con. Đảng bộ có 18 chi bộ trực thuộc, với 166 đảng viên. “Đảng viên đã phát huy hết vai trò của mình trong việc giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội?” - Bí thư đặt câu hỏi.  

 

Trước những nội dung Bí thư Tỉnh ủy đặt ra, đại diện Đảng ủy xã Ngọc Linh đã trao đổi làm rõ những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong đó, nguyên nhân chính là hiện nay bà con chưa mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế, hiện tổng dư nợ trên địa bàn xã chỉ hơn 3 tỷ đồng; bà con hiện còn đang thiếu đất sản xuất; sâm Ngọc Linh bà con mới trồng nên chưa thu hoạch; sâm dây hiện nay giá bán ra còn thấp. Đảng ủy xã đã phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, tuy nhiên bản thân các đảng viên đời sống còn khó khăn nên việc giúp đỡ các hộ nghèo chưa hiệu quả.

 

Trước những khó khăn đó, Đảng ủy xã Ngọc Linh kiến nghị tỉnh tạo điều kiện cho Nhân dân trồng Sâm Ngọc Linh tại các tiểu khu thuộc vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh; bố trí kinh phí làm đường giao thông từ xã đến các thôn; ngành chức năng hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa và sâm dây để tăng năng suất.

 

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị Đảng ủy xã Ngọc Linh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất, nhất là các loại cây dược liệu như sâm dây, sâm Ngọc Linh, phấn đấu nâng diện tích cây dược liệu trên địa bàn xã lên hơn 200 ha và hộ nào cũng có khoảng 5 sào sâm dây; hệ thống chính trị của xã phải vào cuộc giúp đỡ bà con phát triển sản xuất, có kế hoạch chi tiêu hợp lý và tích lũy để vươn lên thoát nghèo; xã đặt mục tiêu phấn đấu mỗi năm phải giảm được 8% tỷ lệ hộ nghèo; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các Hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho bà con.

 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tập thể Đảng ủy xã phải gần dân, sát dân, nghe dân, lo cho dân và phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để đưa xã Ngọc Linh ngày một phát triển.

 

 Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh, huyện quan tâm giải quyết những kiến nghị của Đảng ủy xã tại buổi làm việc. UBND huyện Đăk Glei quan tâm định hướng và triển khai thử nghiệm mô hình cây ăn trái để giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao thu nhập.

 

 

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba tặng quà cho Đảng ủy, UBND xã Ngọc Linh; Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum hỗ trợ 250 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho các hộ nghèo trên địa bàn xã.

 

 

Sau khi làm việc với Đảng ủy xã Ngọc Linh, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho bà con thôn Long Năng, xã Ngọc Linh.  Các sở, ban, ngành của tỉnh; các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã tặng quà cho bà con trong thôn và và hỗ trợ gia đình ông A Iu và ông A Im mỗi hộ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở./.

 

Tin, ảnh: Dương Nương