Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6 năm 2020
Ngày đăng: 27/06/2020  08:02
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 26/6, UBND tỉnh họp trự tuyến với các huyện, thành phố phiên thường kỳ tháng 6 năm 2020 dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh (Hội trường Ngọc Linh)

 

Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Thị Nga và Nguyễn Hữu Tháp cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

Trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng ở nhiều mặt, lĩnh vực.

 

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt 6.112 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Nông - Lâm - Thủy sản tăng 5,61%; Công nghiệp - Xây dựng tăng 17,96%; Thương mại - Dịch vụ tăng 4,98%.

 

Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ Đông Xuân 2019-2020 ước tính đến 30 tháng 6 năm 2020 là 10.221 ha, đạt 96,6% kế hoạch và bằng 96,1% so với cùng kỳ. Các sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Một số loại cây dược liệu như Sâm Ngọc Linh, Đảng Sâm, Đương quy, Đinh lăng… có tổng diện tích trồng khoảng 1.531,26 ha, trong đó: tiêu biểu nhất là diện tích rừng đã được trồng Sâm Ngọc Linh khoảng 629,71 ha, sản lượng đạt khoảng 148,5 tấn, Đảng Sâm 399,8 ha, Đương qui 52 ha...

 

Công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm. Đến nay, toàn tỉnh có 24 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 06 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 45 xã đạt từ từ 10-14 tiêu chí, 10 xã đạt từ 8-9 tiêu chí.

 

Thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm ước khoảng 1.532 tỷ đồng, đạt 43,7% dự toán địa phương giao và bằng 106,5% so với cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách địa phương ước 6 tháng 4.632 tỷ đồng, đạt 42,7% dự toán và bằng 136,2% so cùng kỳ.

 

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đã giao hơn 3.766 tỷ đồng; tuy nhiên, tính đến ngày 20 tháng 6 năm 2020, thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là 2.452 tỷ đồng, đã giải ngân trên 865 tỷ đồng, đạt 35,3% so với kế hoạch vốn thực nguồn địa phương giao. Đã thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 178 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ khoảng 1.386,3 tỷ đồng; 48 doanh nghiệp hoạt động trở lại; 25 doanh nghiệp đã giải thể; 95 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; 16 dự án đầu tư được cấp phép với tổng vốn đăng ký hơn 4.645,8 tỷ đồng.

 

An sinh xã hội được chú trọng, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được thực hiện khẩn trương, kịp thời, đúng đối tượng; công tác sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện quyết liệt; chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện; chất lượng khám, chữa bệnh ngày một nâng lên; cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại địa phương ngày càng được mở rộng.

 

Tại phiên họp, đại biểu tại các điểm cầu đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và đề ra một số giải pháp khắc phục một số hạn chế, yếu kém trong 6 tháng đầu năm: Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa chặt chẽ (quản lý bảo vệ rừng và quản lý đất đai, xây dựng, quy hoạch); hạn hán, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm xảy ra nhiều nơi; hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn; doanh thu từ hoạt động du lịch giảm; thu ngân sách chưa đạt theo tiến độ dự toán; tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn chậm...

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận phiên họp

 

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra và phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã được HĐND tỉnh khóa XI kỳ họp thứ 9 thông qua.

 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo, giải pháp của Trung ương, của tỉnh về đẩy mạnh sản xuất, phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Coivd-19, nhất là Kết luận số 77-KL/TW ngày 05 tháng 6 năm 2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước và Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2020 của UBND về nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động triển khai lĩnh vực độ phá phát triển du lịch theo hướng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với bản sắc riêng của tỉnh Kon Tum. Triển khai các biện pháp kích cầu, phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục đầu tư hạ tầng du lịch khai thác tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, di tích lịch sử... để thu hút du khách.

 

Xác định khó khăn, vướng mắc của từng dự án, của các doanh nghiệp về thủ tục đầu tư, đất đai... để kịp thời giải quyết, tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là các dự án của các nhà đầu tư chiến lược (Dự án nông nghiệp của Công ty Cổ phần tập đoàn TH...).

 

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo tiến độ thi công, kế hoạch giải ngân trong năm 2020, nhất là các công trình, dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn của Trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay nước ngoài…; có giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh để bàn giao mặt bằng triển khai thi công các dự án đúng tiến độ.

 

Tăng cường công tác phối hợp với các tỉnh giáp ranh trong quản lý, bảo vệ rừng. Củng cố các trạm kiểm soát liên ngành, các chốt bảo vệ rừng và tăng cường lực lượng tổ chức ra quân tuần tra, truy quét, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định; chấn chỉnh các hoạt động bảo vệ rừng đối với các ngành, các cấp, không để tái phạm các hành vi trái pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý sớm đưa ra xét xử các vụ án vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021, chủ động các phương án ứng phó kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

 

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, người cao tuổi, đặc biệt là chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu tác động của dịch Covid-19.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động, kịp thời trong công tác triển khai kế hoạch năm học 2019-2020 đảm bảo chất lượng; thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công kỳ thi THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh đảm bảo chu đáo, chặt chẽ, an toàn, trung thực, đúng quy chế...

 

Tin, ảnh: Dương Nương