Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Phiên họp giải trình về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng và tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố
Ngày đăng: 02/07/2020  21:24
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 2/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng và tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố. Đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thế Hải – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: QĐ

 

Tham dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thành phố; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Công an tỉnh.

 

Mở đầu phiên giải trình, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hồng Nhật và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phan Minh Cự thông tin về kết quả thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

Theo đó, phần lớn các đơn thư tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố đều được 2 cơ quan Công an và Kiểm sát phối hợp giải quyết đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận, các cơ quan tiến hành thụ lý, phân loại, xác minh để giải quyết kịp thời; các đơn thư tố giác, tin báo tội phạm phức tạp đều được đưa ra họp liên ngành để thảo luận, thống nhất quan điểm giải quyết. Tính từ 4/5/2019 đến 10/3/2020, các cơ quan chức năng của tỉnh đã giải quyết được 699 tin báo, tố giác tội phạm.

 

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cùng Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Lộc đã báo cáo, giải trình và làm rõ các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng (theo Nghị quyết số 65/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chất vấn, trả lời chất vấn đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng) và việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các lĩnh vực này.

 

Thời gian qua, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện các nội dung Nghị quyết 65/NQ-HĐND của HĐND tỉnh nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 

Các cấp, các ngành chức năng của tỉnh vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý các vi phạm, bước đầu mang lại kết quả tích cực. Nhiều vụ việc vi phạm được kiểm tra, xử lý ngay từ đầu; việc tách thửa, hợp thửa, hiến đất làm đường được siết chặt.

 

Tại địa bàn các huyện, hầu hết các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đất đai ở quy mô nhỏ, đã được kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, riêng tại thành phố Kon Tum, việc xử lý các vi phạm chỉ dừng lại ở mức phạt tiền, chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả...

 

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba ghi nhận và đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành có liên quan đã thực hiện tốt vai trò chất vấn, trả lời chất vấn liên quan đến các lĩnh vực quan trọng của đời sống kinh tế-xã hội, được đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh quan tâm nhất hiện nay như quy hoạch, đất đai, xây dựng, phòng chống tội phạm...  

 

Tuy nhiên, đồng chí Kring Ba cho rằng, việc xử lý các vụ vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực này còn rất chậm; công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp còn chưa chặt chẽ; công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, tin báo, tố giác tội phạm có nơi, có lúc còn thiếu sót.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, UBND tỉnh, các sở ngành, UBND các huyện, thành phố xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra các sai phạm pháp luật trong lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và công tác phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các sai phạm.

 

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh giao các Ban HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, theo dõi việc thực hiện các cam kết của các ngành, các cấp trong các lĩnh vực nêu trên và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh theo quy định.

 

Đại biểu phát biểu tại phiên họp. Ảnh: QĐ

 

Nguồn: Báo Kon Tum Online