Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Ngày đăng: 31/07/2020  20:24
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 31/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2796/UBND-KGVX chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

 

Công văn nêu: Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên qua theo dõi, kiểm tra, việc thực hiện tại một số nơi chưa nghiêm túc. Trước tình hình đó, để chủ động phòng ngừa dịch bệnh xuất hiện và lây lan trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

Thủ trưởng các Sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp: Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 bắt đầu từ 0 giờ 00 ngày 01/8/2020 và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung sau:

 

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

 

Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc.

 

Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

 

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, nhà hàng tiệc cưới, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, các điểm truy cập internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng....  Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu), khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

 

Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch cho công nhân, người lao động. Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và Sở Giao thông vận tải Kon Tum.

 

Các huyện, thành phố chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống COVID-19 trên địa bàn. Đặc biệt là kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người dân đến/ở/về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đăk Lăk, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…) phải khẩn trương và nghiêm túc khai báo y tế bắt buộc tại cơ sở y tế gần nhất; tổ chức cách ly y tế tại nhà đúng quy định, nghiêm ngặt, có kiểm tra, kiểm soát và giám sát thường xuyên. Thực hiện cưỡng chế cách ly y tế những trường hợp không chấp hành theo đúng quy định. Thực hiện tốt phân luồng trong cách ly, điều trị, tránh xảy ra lây lan trong các cơ sở y tế.

 

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên, không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm như: Đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi khoảng cách an toàn; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng…

 

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh, làm việc, học tập trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng nền hành chính điện tử và kinh tế số.

 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch, kể cả xử lý hình sự (nếu có).

 

Tiểu ban Tuyên truyền đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức đến từng thôn, làng, khu dân cư. Phát huy tối đa hiệu quả tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở.

 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường vận động Nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh./.

 

Cổng TTĐT tỉnh