Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới
Ngày đăng: 31/07/2020  20:15
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 31/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2797/UBND-KGVX chỉ đạo Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

 

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, bình tĩnh, chủ động ứng phó trong mọi tình huống; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhưng không gây hoang mang, mất ổn định.

 

Khẩn trương rà soát phương án, kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương mình, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 phát sinh trên địa bàn, phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, điều trị người nhiễm bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

 

Rà soát các cuộc họp, hội nghị, sự kiện tập trung đông người, nếu không thật sự cần thiết thì xem xét, cân nhắc tạm dừng; trường hợp thật sự cần thiết thì tổ chức nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

 

Thực hiện tốt công tác khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở; nâng cao vai trò của chính quyền ở cơ sở và các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và tổ chức cách ly đối với trường hợp về từ vùng dịch, nhập cảnh trái phép. UBND, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các cấp cần kịp thời thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà đúng quy định theo đề nghị của y tế địa phương.

 

Chuẩn bị phương tiện, cơ sở vật chất để chủ động tiếp nhận các trường hợp cách ly; đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm soát tại các cơ sở cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng trốn cách ly và lây nhiễm chéo Covid-19.

 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh lan rộng trên địa bàn.

 

2. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, trước hết là công cụ, phương tiện, vật tư phục vụ cho xét nghiệm trên diện rộng và cán bộ, lực lượng chuyên môn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; tăng cường năng lực, thực hiện xét nghiệm trên diện rộng; có phương án tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, bảo đảm an toàn.

 

Kịp thời cung cấp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn để định hướng dư luận.

 

Tăng cường công tác quản lý không để thiếu hàng, sốt giá trên địa bàn; tăng cường hoạt động các Chốt, kiểm soát chặt chẽ người đến từ hoặc đi qua vùng, địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đăk Lăk,… để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tổ chức cách ly y tế... theo đúng quy định.

 

Thực hiện chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cư trú bất hợp pháp; các hoạt động gây mất trật tự, trị an trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp đưa thông tin không đúng về dịch bệnh Covid-19.

 

Tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở, không để xảy ra các trường hợp nhập cảnh trái phép vào tỉnh; đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện nhập cảnh tại các cửa khẩu để đưa đi cách ly theo quy định.

 

Thực hiện tốt việc tiếp nhận, tổ chức cách ly và quản lý cách ly tại các khu cách ly tập trung theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và của tỉnh.

 

Cổng TTĐT tỉnh