Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025
Ngày đăng: 04/08/2020  16:35
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 04/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc.

 

Các đại biểu tham dự Đại hội

 

Dự Đại hội có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum; Nguyễn Hồng Nhật - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Tổ trưởng Tổ cấp ủy phụ trách huyện Kon Rẫy; đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và 149 đại biểu thay mặt hơn 1.600 đảng viên của 52 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện.

 

Quang cảnh Đại hội

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm tăng cường xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; năng động, huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; xây dựng huyện Kon Rẫy ổn định chính trị xã hội, phát triển nhanh và bền vững. 

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Kon Rẫy đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu giành được kết quả khá toàn diện, các chỉ tiêu chính cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất tăng cao, hơn gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ đạt 1.397,4 tỷ. Tỷ trọng Nông - Lâm - Thủy sản chiếm 45,9%; Công nghiệp - Xây dựng 26,97%; Thương mại - Dịch vụ 27,13%. Thu nhập bình quân đầu người tăng 21,21 triệu đồng năm 2015 lên 29,6 triệu đồng năm 2020. Thu ngân sách nhà nước tại địa bàn liên tục tăng qua các năm đến năm 2020 đạt 44,0 tỷ đồng, tăng bình quân 4,4 tỷ đồng/năm.

 

Công tác giáo dục - đào tạo luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội; mạng lưới trường, lớp học tiếp tục mở rộng, công tác phổ cập được củng cố và duy trì; đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao về chất lượng đã tạo thuận lợi trong việc duy trì sỹ số học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học. Công tác chắc sóc sức khỏe cho Nhân dân được đảm bảo. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình về y tế. Chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ ngày càng được nâng cao; đã chủ động triển khai nhiều biện pháp khống chế, ngăn chặn kịp thời bệnh truyền nhiễm xuất hiện trên địa bàn. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm từ 31% năm 2015 xuống còn 27,7% năm 2020.

 

Việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa được quan tâm, nhiều giá trị văn hóa của các dân tộc được khôi phục, bảo tồn; Tiềm năng về du lịch bước đầu được khai thác, đã hình thành một số điểm du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng... đã triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp bảo vệ môi trường; Thông tin - truyền thông ngày càng phát triển; Quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường và giữ vững, công tác nội chính có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế, như: Chưa khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của huyện; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tuy đã từng bước được hoàn thiện nhưng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương; công tác thu hút đầu tư, công tác quản lý khoáng sản, đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng vẫn còn có những hạn chế nhất định; chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số tuy được nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương; trình độ năng lực của đội ngũ y tế  cơ sở ở một số nơi còn hạn chế; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở một số thôn, làng còn cao...

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, với sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kon Rẫy đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ huyện và đã đạt được những kết quả quan trọng. Tổng giá trị sản xuất tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; công tác quy hoạch, xây dựng và đầu tư kết cấu hạ tầng được đẩy mạnh; bước đầu đã xây dựng được một số thương hiệu, sản phẩm đặc trưng của địa phương, hình thành một số sản phẩm du lịch cộng đồng thu hút du khách; Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước được nâng lên; đội ngũ cán bộ các cấp có bước trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ; khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được củng cố, tăng cường... Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ huyện tiếp tục tạo ra những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong nhiệm kỳ tới.

 

Ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kon Rẫy đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện tiếp tục tập trung lãnh đạo khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của huyện, nhất là các thế mạnh về nông nghiệp, du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đi đôi với xây dựng thương hiệu hàng hóa cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương; tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa hộ gia đình với tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp nhằm đảm bảo đầu ra cho nông sản.

 

Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các chủ rừng và mỗi người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng; đẩy mạnh giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ, nhằm tạo sinh kế, thu nhập cho người dân sống gần rừng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

 

Thực hiện hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thực sự thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn, nhất là các lĩnh vực chế biến nông, lâm sản, điện mặt trời, điện gió, du lịch, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống.

 

Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông. Thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với nhu cầu lao động tại địa phương. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng. Bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống xử lý chất thải tại các cơ sở sản xuất tập trung, cơ sở kinh doanh, chăn nuôi. Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số tại chỗ. Rà soát, nâng cấp, xây dựng các thiết chế văn hóa, nhất là nhà rông văn hóa tại các thôn, làng. Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn dưới 6%.

 

Triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh; đấu tranh, xóa bỏ triệt để các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Nắm chắc địa bàn, thực hiện tốt công tác dự báo, đánh giá tình hình, ngăn chặn và đấu tranh, xử lý có hiệu quả các hành vi gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao chất lượng thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc'". Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trách nhiệm, phẩm chất, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân để xử lý có hiệu quả các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

 

Theo chương trình, phiên chính thức của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kon Rẫy lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong 02 ngày (04-05/8/2020)./.

 

                                                                                                Lê Hằng