Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới
Ngày đăng: 26/08/2020  19:50
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 26/8/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3186/UBND-KGVX chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 309/TB-VPCP ngày 24/8/2020 về kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19.

Theo đó, để tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp với kết quả tối ưu cả 2 nhiệm vụ phòng, chống dịch và phát triển kinh tế:

 

* Về phòng, chống dịch:

 

Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế và các khu cách ly tập trung.

 

Tiếp tục triển khai các biện pháp chiến đấu trường kỳ với dịch bệnh. Phòng, chống dịch với tinh thần, giải pháp kiên quyết hơn, kịp thời hơn. Trường hợp phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng cần khẩn trương phối hợp với ngành Y tế khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm nhanh trên diện rộng, tổ chức cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng.

 

Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, trong phạm vi quản lý. Phải tập trung, dồn lực, kiên quyết thực hiện các giải pháp phù hợp phòng chống dịch. Trường hợp xuất hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly gấp và thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, không để dịch bệnh lây lan rộng. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và niềm tin, sự ủng hộ của Nhân dân không để người dân lo lắng, bất ổn.

 

Duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trong mọi ngành, lĩnh vực trong điều kiện bình thường mới ở mức cần thiết, không để đình trệ, đứt gãy. Các cơ sở sản xuất phải có phương án tổ chức sản xuất phù hợp, triển khai các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, không để ngưng trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

2. Sở Y tế: Tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm; có phương án bảo đảm phát hiện nhanh nguy cơ dịch bệnh từ các trường hợp có biểu hiện nhỏ nhất.

 

Rà soát, chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm năng lực ứng phó của hệ thống y tế. Cần tập trung bảo vệ các đối tượng có nguy cơ cao như người có bệnh nền, người cao tuổi… hạn chế tối đa lây nhiễm COVID-19; quy định, hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp tự bảo vệ đối với bệnh nhân ngoại trú.

 

Đẩy mạnh hơn nữa việc bảo vệ an toàn tại các cơ sở y tế, triển khai các giải pháp phòng ngừa lây nhiễm từ khâu phân luồng, khám sàng lọc, điều tra dịch tễ và xét nghiệm, tổ chức khám, điều trị, cách ly phù hợp và theo đúng hướng dẫn, không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế như tại các tỉnh bạn vừa qua.

 

Tăng cường tập huấn trực tuyến nâng cao ý thức, tay nghề, năng lực ứng phó của đội ngũ cán bộ y tế tại tất cả các cơ sở y tế (từ trạm y tế cấp xã đến các bệnh viện tuyến tỉnh) bảo đảm phát hiện, phản ứng nhanh, hiệu quả với mọi trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh COVID-19. Nghiên cứu triển khai mạnh việc khám bệnh từ xa, nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh có lượng người bệnh đến khám hàng ngày đông.

 

Củng cố, phát triển hệ thống y tế dự phòng, trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ, hóa chất, vật tư… đào tạo huấn luyện để sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch khi cần.

 

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Kon Tum, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh, Tiểu ban Tuyên truyền: Tiếp tục chủ động truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tập trung tuyên truyền thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tại trường học, bệnh viện, nơi đông người, trên phương tiện công cộng…, dần hình thành nếp văn hóa này trong điều kiện có dịch bệnh. Khuyến cáo mạnh mẽ về việc khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone.

 

4. Công an tỉnh: Giám sát và thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng theo quy định.

 

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép người nhập cảnh kể cả ở các tuyến biên giới, cửa khẩu và trong nội địa; xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

 

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị, địa phương: Giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch trong việc cách ly phù hợp các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao… nhập cảnh làm việc tại Việt Nam.

 

7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Có phương án tổ chức khai giảng và tiến hành năm học mới linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương, bảo đảm an toàn./.

 

Cổng TTĐT tỉnh