Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 28/09/2020  20:46
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 28/9/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3665/UBND-KGVX chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch COVID-19.

 

Để tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương cần nghiêm túc, trách nhiệm, chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế, đặc biệt là việc quản lý chặt chẽ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các trường hợp nhập cảnh, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Rút kinh nghiệm không để xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

 

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú. Đối với các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, yêu cầu hạn chế tham gia lễ hội và không sử dụng các dịch vụ karaoke, bar, vũ trường.

 

Thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tại các cơ sở và hoạt động thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý, đặc biệt là tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp. Chú trọng phòng, chống dịch tại các địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên có tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly...; đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn, quyết không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong các cơ sở y tế. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người cao tuối, người có bệnh lý nền.

 

Chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thường xuyên tồ chức diễn tập, tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Từng cơ quan, đơn vị, tổ chức phải có phương án cụ thể và thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và trong phạm vi quản lý. Trường hợp xuất hiện dịch bệnh, tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, xét nghiệm ngay ở phạm vi cần thiết, kịp thời truy vết nhanh, bảo đảm ngăn chặn, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

 

Sở Y tế nghiên cứu, đề xuất việc xét nghiệm nhanh đối với người nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, các mô hình quản lý người nhập cảnh theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Rà soát, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch trong các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm rõ quy trình, thủ tục, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền trong thực hiện phòng, chống dịch, nhất là đối với các cơ sở y tế và quản lý người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Hướng dẫn cụ thể việc bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Người đứng đầu cơ sở y tế, cơ quan chủ quản của cơ sở y tế chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch tại cơ sở y tế và địa bàn phụ trách. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Các cơ sở y tế thường xuyên và chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Chú trọng hơn đầu tư cho các bệnh viện, khoa truyền nhiễm; tăng cường đào tạo bác sỹ y học dự phòng, nâng cao năng lực của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Tăng cường giám sát các biện truyền nhiễm khác, không vì phòng, chống dịch COVID-19 mà làm gián đoạn các biện pháp dự phòng truyền thống dẫn đến bùng phát các dịch bệnh khác, nhất là sốt xuất huyết Dengue, bạch hầu.

 

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Sở Y tế và các đơn vị, địa phương có liên quan tạo thuận lợi cho người nhập cảnh vào tỉnh đầu tư, làm việc và áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp từ khâu nhập cảnh, vận chuyển, cách ly tại cơ sở lưu trú, giám sát sau cách ly, làm việc theo kế hoạch…

 

BCH Quân sự tỉnh tiếp tục chuẩn bị và quản lý tốt việc cách ly tập trung tại các cơ sở của quân đội và tại cơ sở lưu trú, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Việc lựa chọn các khách sạn, cơ sở lưu trú khác làm nơi cách ly phải đáp ứng yêu cầu xa trung tâm, không phải nơi thường xuyên tập trung đông người, thuận lợi khi cách ly, phong tỏa… theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

BCH Bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh; tăng cường kiểm soát đường mòn lối mở trên các tuyến biên giới.

 

Công an tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành liên quan trong việc quản lý người nhập cảnh lưu trú tại các địa phương, không để xảy ra mất an toàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PTTH tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng TTHC tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông về phòng, chống dịch, chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện, Bluezone; tăng cường truyền thông về các biện pháp dự phòng các bệnh truyền nhiễm, tránh tình trạng dịch chồng dịch.

 

Sở Tài chính hướng dẫn BCH Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan thực hiện việc thu phí cách ly tập trung trong cơ sở, cơ quan quân đội (cả đưa đón nếu có) trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính./.

Cổng TTĐT tỉnh