Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Chủ động phòng, chống, ứng phó với bão số 9 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất
Ngày đăng: 29/10/2020  07:22
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 28/10/2020,UBND tỉnh ban hành Công văn số 4079/UBND-NNTN về việc chủ động phòng, chống, ứng phó với bão số 9 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai và thực hiện nghiêm túc Công điện số 1490/CĐ-TTg ngày 27/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Điện 01-Đ/TU ngày 28/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 21-CV/TU ngày 27/10/2020, Công văn số 16-CV/TU ngày 16/10/2020 và Thông báo số 31-TB/TU ngày 23/10/2020 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 9 và hoàn lưu sau bão để triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ, đặc biệt lưu ý bảo đảm an toàn hồ đập, ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, cầu treo, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, tổ chức cắm các biển báo, cảnh báo, nghiêm cấm người, phương tiện lưu thông qua khu vực bị ngập lụt, nguy hiểm. Trong đó, huyện Kon Rẫy triển khai ngay lực lượng ứng trực hai bên đầu cầu giàn sắt trên tuyến đường ĐH22 vào xã Đăk Pne (đã bị cuốn trôi) để cảnh báo, ngăn chặn, không cho người dân qua lại, đồng thời có biện pháp cứu trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân tại các thôn bị chia cắt, tuyệt đối không để người dân bị đói, bị rét, thiếu nước uống.

 

Trong thời gian mưa bão diễn ra, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố không rời khỏi địa phương nếu không có lý do chính đáng để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống ứng phó thiên tai và khắc khục hậu quả do thiên tai gây ra (nếu có); phân công, cử cán bộ trực tại cơ quan đơn vị, thường xuyên cập nhật và báo cáo nhanh hằng giờ về tình hình, ảnh hưởng của cơn bão số 9 hoặc khi có tình huống khẩn cấp trên địa bàn gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh), Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

 

Giao UBND các huyện, thành phố Kon Tum, nhất là các huyện Đăk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Kon Rẫy, Đăk Hà và thành phố Kon Tum: Tiếp tục rà soát, chủ động sơ tán triệt để người dân ra khỏi những nơi nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và nhà nước; chủ động khuyến cáo, hướng dẫn người dân hạn chế hoặc không ra đường trong thời gian mưa bão. Trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

 

Thường xuyên theo dõi mực nước các sông, suối và các điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn để kịp thời sơ tán người dân đến nơi an toàn. Khi có thiệt hại xảy ra, phải kịp thời huy động lực lượng khắc phục, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân trong thời gian sớm nhất.

 

Tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trong thời gian tới để chủ động triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Yêu cầu các chủ đập thủy lợi, thủy điện thường xuyên theo dõi, kiểm tra đập, hồ chứa nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình và có biện pháp ngăn ngừa kịp thời; tổ chức thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra xác định vùng có nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ, thông báo, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Tổng hợp, báo cáo, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về hồ chứa, vận hành hồ chứa gửi các cơ quan liên quan theo quy định.

 

 Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Theo nhiệm vụ phân công theo dõi, phụ trách địa bàn tại Thông báo số 3117/TB-BCH ngày 23/8/2020 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh) tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão số 9 và hoàn lưu sau bão để chủ động chỉ đạo  triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn do thiên tai gây ra.

 

Giao Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức trực ban 24/24h, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan theo dõi, cập nhật, thông tin kịp thời về diễn biến của bão số 9 và hoàn lưu sau bão, kịp thời tham mưu, chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai./.

 

            Cổng TTĐT tỉnh