Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Chỉ đạo về công tác thẩm định, trình chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư
Ngày đăng: 10/11/2020  15:13
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 10/11/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4209/UBND-KTTH về công tác thẩm định, trình chủ trương đầu tư/ điều chỉnh chủ trương đầu tư.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khi tham gia thẩm định dự án đầu tư phải thể hiện rõ ý kiến và quan điểm của đơn vị mình thống nhất hoặc không thống nhất trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định đầy đủ các nội dung do cơ quan đăng ký đầu tư đề nghị; trường hợp khi chấp thuận chủ trương có vướng mắc liên quan đến quy hoạch (xây  dựng, đất đai, đấu nối…) thì đề xuất hướng xử lý vướng mắc để cơ quan đăng ký đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

 

Trường hợp quá thời hạn thẩm định hồ sơ theo Văn bản gửi lấy ý kiến của cơ quan đăng ký đầu tư mà đơn vị không có ý kiến thì coi như là thống nhất với nội dung đề nghị thực hiện dự án của Nhà đầu tư. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh kiến nghị, vướng mắc của Nhà đầu tư không thực hiện được dự án (do trước đó đơn vị thẩm định không kỹ/không có ý kiến tham gia thẩm định) liên quan đến đơn vị nào thì Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại nội dung nêu trên (không nêu chung chung như các ý kiến thẩm định của đơn vị trong thời gian qua); khi tham gia thẩm định dự án cần đánh giá căn cứ pháp lý về quyền sử dụng địa điểm của nhà đầu tư, đặc biệt là thẩm định kỹ nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và Luật Đầu tư gửi cơ quan đăng ký đầu tư tổng hợp.

 

Sở Xây dựng, ngoài các nội dung tham gia thẩm định theo chức năng quản lý nhà nước của ngành và đề nghị của cơ quan đăng ký đầu tư, đề nghị đơn vị nghiên cứu, thẩm định đối với các thông số về xây dựng, quy hoạch do Nhà đầu tư đề xuất trong dự án (như quy mô kiến trúc xây dựng…) để phù hợp với các quy định hiện hành và có cơ sở đưa các thông số vào chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 43/NQ-CP ngày 06/6/2014 của Chính phủ.

 

UBND các huyện, thành phố, ngoài các nội dung tham gia thẩm định theo đề nghị của cơ quan đăng ký đầu tư, địa phương căn cứ các quy hoạch được duyệt để xem xét về sự phù hợp của dự án với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng (trong đó có quy hoạch nông thôn mới - nếu có) và các quy hoạch khác; tiến hành rà soát kỹ địa điểm trước khi giới thiệu hoặc thẩm định vị trí thực hiện dự án do Nhà đầu tư đề xuất để tránh trùng lặp với các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2539/UBND-KTTH ngày 16/7/2020. Các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để Nhà đầu tư phản ánh, tranh chấp liên quan đến vấn đề trên./.

 

Cổng TTĐT tỉnh