Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Phục dựng Lễ hội truyền thống Lễ Kâm Bul (Lễ Cầu an) của dân tộc Gia Rai, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy
Ngày đăng: 12/11/2020  08:21
Mặc định Cỡ chữ
Trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kon Tum, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý việc tổ chức bảo tồn, phục dựng Lễ hội truyền thống Lễ Kâm Bul (Lễ Cầu an) của dân tộc Gia Rai, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum thuộc Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa năm 2020.

 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị địa phương trong quá trình tổ chức phục dựng Lễ hội cần chỉ đạo cơ sở tổ chức Lễ hội đảm bảo được diễn ra một cách tự nhiên, phản ánh sinh hoạt của đồng bào, do đồng bào sinh sống tại làng Bar Gốc chủ động tham gia và thụ hưởng những giá trị văn hóa do lễ hội mang lại một cách thiết thực, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; Chú ý phát huy vai trò của các nghệ nhân (đặc biệt là vai trò của các Già làng), những người có uy tín tham gia vào hoạt động của lễ hội, kể cả trong hành lễ cũng như trong phần hội, tránh khiên cưỡng, áp đặt; Không mang nặng yếu tố thương mại hoặc lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, rượu chè, cờ bạc và các tệ nạn xã hội khác trong đời sống xã hội, gây phản cảm và xa lạ với đồng bào dân tộc Gia Rai.

 

Lễ Kâm Bul là một nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh đồng bào dân tộc Gia Rai. Người Gia Rai quan niệm các Giàng (Thần linh) là người đã chỉ bảo cho họ biết canh tác làm nương rẫy và luôn bảo vệ, phù hộ cho họ được khỏe mạnh, mùa màng tốt tươi, mọi điều may mắn. Đồng thời, đây cũng là dịp để thành viên cộng đồng, gia đình đoàn tụ, góp phần củng cố tình đoàn kết, yêu thương trong cộng đồng, cùng nhau hướng về nguồn cội và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

 

Việc phục dựng, bảo tồn các lễ hội truyền thống đặc sắc có nguy cơ mai một nhằm mục đích tạo môi trường văn hoá lành mạnh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu để nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào các dân tộc; tạo điều kiện phát triển mô hình văn hóa - du lịch nhằm góp phần xoá đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh./.

 

Cổng TTĐT tỉnh