Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Chợ hoa Xuân trong dịch COVID-19
Ngày đăng: 08/02/2021  09:37
Mặc định Cỡ chữ
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong cả nước nói chung, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch trong mọi hoạt động, nhất là Chợ hoa Xuân 2021 đang được địa phương tổ chức như mọi năm.

 

Chợ hoa Xuân 2021

 

Chợ hoa Xuân năm nay có khoảng hơn 200 hộ đăng ký tham gia với gần 500 gian hàng, buôn bán các mặt hàng hoa, cây cảnh và đồ trang trí dịp Tết. Để phục vụ nhu cầu rất cao mua bán hoa, cây cảnh của người dân dịp Tết cùng với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, phường Trường Chinh đã đã thành lập 3 chốt kiểm soát tại các ngõ vào chợ hoa để kiểm soát người và phương tiện vào chợ hoa. Đồng thời không tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ hoa xuân để hạn chế tập trung đông người.

 

Chợ hoa Xuân năm 2021 cũng được tổ chức từ ngã tư Trường Chinh - Trần Phú kéo dài đến ngã 5 Đăk Cấm (thuộc địa phận phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum). Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, phường Trường Chinh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại chợ hoa Xuân cho người dân mua sắm, du Xuân thưởng lãm tại chợ hoa Xuân. Điều đầu tiên là tất cả người dân vào chợ hoa mua sắm Tết hoặc dạo phố, ngắm hoa đều được lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân phường Trường Chinh nhắc nhở về việc phải sử dụng khẩu trang mới được vào khu vực trong chợ.

 

Lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân phường Trường Chinh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước khi vào chợ hoa Xuân

 

Ông Dương Văn Tuyn - Chủ tịch UBND phường Trường Chinh cho biết: Tại các chốt, phường cử lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân, in các khẩu hiệu phòng chống Covid-19, khẩu hiệu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) để giữ an toàn trước đại dịch COVID-19 của Bộ Y tế, yêu cầu người dân đeo khẩu trang mới được vào chợ hoa. Tại các chốt có bố trí khẩu trang, nước rửa tay, khi có trường hợp người dân vào chợ hoa không đeo khẩu trang thì yêu cầu không được vào, nếu có nhu cầu vào thì phường phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

 

Công tác tuyên truyền tại chợ hoa Xuân được UBND phường Trường Chinh  đặc biệt chú trọng. UBND phường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như treo pano, khẩu hiệu; chỉ đạo lực lượng quản lý đô thị, tổ dân phố sử dụng loa xe trật tự đô thị, loa cầm tay thường xuyên tuyên truyền trên dọc đoạn đường diễn ra họp chợ hoa cả ngày lẫn đêm. Với phương châm “tất cả mọi người vào trong chợ hoa phải đeo khẩu trang, không khẩu trang thì không vào chợ, không khẩu trang thì không bán hàng”, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ y tế.

 

Người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi dạo và mua sắm tại chợ hoa Xuân

 

Ông Nguyễn Văn Tân - Tổ trưởng Tổ dân phố 3, phường Trường Chinh chia sẻ: Khi chúng tôi làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh và tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng tôi coi Covid như là giặc vậy, nó lây lan và gây tác hại rất lớn cho bà con Nhân dân. Từ suy nghĩ như vậy nên phải làm thế nào để hạn chế thấp nhất cho người dân, muốn vậy người dân phải thực hiện tốt nhất các quy định của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19. Hàng ngày, chúng tôi thường xuyên, liên tục dùng loa tay, các phương tiện thông tin đại chúng khác để tuyên truyền, thậm chí đến từng chủ gian hàng, từng người mua hoa yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở nên nhận thức đại đa số các hộ kinh doanh, buôn bán hoa, cây cảnh và người dân mua hoa đã chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức về việc mang khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Ông Phạm Ngọc Long -  Hộ kinh doanh hoa Lan tại Chợ hoa cho hay: Tôi thuê gian hàng này để bán hoa Lan và bao lì xì phục vụ Tết. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp như thế này, bản thân gia đình tôi luôn nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch ở bất cứ nơi đâu. Khách hàng vào mua hoa và bao lì xì của tôi, nếu chưa đeo khẩu trang thì tôi đều nhắc nhở để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, mọi người xung quanh và cho cả toàn xã hội trong mùa dịch.

 

Để phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, bên cạnh nỗ lực kiểm soát chặt chẽ của chính quyền địa phương thì cần sự chung tay, vào cuộc của tất cả người dân, đó là mỗi người dân đến chợ hoa cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19 là việc làm hết sức cần thiết, để mỗi gia đình đều có cho mình những chậu hoa ưng ý trưng vào dịp Tết; để những người nông dân sau một năm vất vả trồng, chăm sóc có cái Tết đủ đầy và hạnh phúc hơn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch; để người người, nhà nhà được vui Xuân đón Tết bình an trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay./.

 

Dương Nương