Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông
Ngày đăng: 26/02/2021  08:43
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 25/02, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Dự buổi làm việc có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo sở, ngành của tỉnh và huyện Kon Plông.

 

Huyện Kon Plông được tái thành lập ngày 31/01/2002; tổng diện tích tự nhiên 137.124,58 ha; diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 128.630,78 ha. Độ che phủ rừng 82,3%. Huyện có 8 xã, 01 thị trấn với 72 thôn, 04 tổ dân phố, 117 làng. Dân số toàn huyện 28.100 người, trong đó, trên 80% là người DTTS, chủ yếu là người dân tộc Xê Đăng, Mơ Nâm, Ka Dong, Hre. Đảng bộ huyện có 50 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 2.137 đảng viên.

 

Năm 2013, Kon Plông được Chính phủ bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông; là một trong ba vùng kinh tế động lực của tỉnh, có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, hệ thống hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư hoàn chỉnh, có quốc lộ 24 đi qua nối liền với khu kinh tế Chu Lai, khu kinh tế Dung Quất, các tỉnh duyên hải Miền Trung... là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển các ngành thương mại, du lịch...

 

Kon Plông có 3 thế mạnh để phát triển KT-XH: Phát triển du lịch sinh thái, dược liệu và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với những lợi thế riêng có này, huyện Kon Plông được xác định là vùng kinh tế động lực quan trọng số 2 của tỉnh, sau thành phố Kon Tum.

 

Huyện Kon Plông đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Năm 2020 là năm khó khăn của ngành du lịch bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng lượng khách du lịch đến huyện tăng 2,4% so với kế hoạch, công suất sử dụng phòng đạt khoảng 50%. Cùng với đó, huyện chỉ đạo khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, thúc đẩy mở rộng phát triển các  ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm chủ lực, trong đó tập trung vào các loại cây dược liệu, rau, hoa, quả xứ lạnh trên địa bàn với tổng diện trên 451 ha.

 

Trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hiện có 4 doanh nghiệp đang triển khai các dự án tại địa phương. Huyện cũng đã đầu tư 41 tỷ đồng xây dựng nhà lồng, nhà kính và hiện đang xin chủ trương cho các tổ chức, cá nhân thuê để triển khai các mô hình. Huyện chú trọng kiểm tra, rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư trên địa bàn, trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm từ việc kêu gọi, thu hút đầu tư và thu hút đầu tư trong thời gian tới. Đến nay, trên địa bàn huyện có 88 dự án đăng ký đầu tư với tổng diện tích đăng ký hơn 8.400 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 23.000 tỷ đồng.

 

Với độ che phủ rừng trên 82%, huyện Kon Plông có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế rừng như trồng dược liệu dưới tán rừng, chăn nuôi đại gia súc, nuôi ong. Lợi thế này cũng đã và đang được huyện tập trung khai thác thông qua nhiều chương trình, dự án. Huyện Kon Plông phấn đấu giảm giảm 7% tỷ lệ hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn khoảng 8,2% cuối năm 2021.

 

Tại buổi làm việc, những đề xuất, kiến nghị lớn của huyện Kon Plông đã được đại diện lãnh đạo sở, ngành trao đổi và cơ bản được làm rõ. Các kiến nghị liên quan đến các vấn đề: Kiến nghị Chính phủ cho chủ trương điều chỉnh Quyết định 298 ngày 05/02/2013 về phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông; hỗ trợ hụt thu cân đối ngân sách địa phương năm 2020 số tiền 10,7 tỷ đồng; tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận các khoản chi phí tăng thêm hơn 33 tỷ đồng về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tái định canh của dự án thủy điện Đăk Đrinh; chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên phối hợp với huyện kiểm tra, đôn đốc các dự án đăng ký triển khai trên địa bàn, vì hiện nay đa số các dự án đều chậm tiến độ, quy mô và thời gian triển khai dự án so với quyết định phê duyệt và chỉ đạo xem xét thu hồi 08 dự án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư.

 

Ngoài trao đổi các kiến nghị của huyện, các đại biểu tham dự buổi làm việc còn tập trung thảo luận bàn giải pháp giải quyết các nhóm vấn đề trọng tâm để cuối năm và cuối nhiệm kỳ kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển hơn, dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu theo gợi ý của Bí thư Tỉnh ủy: Quyết tâm trong xây dựng NTM; giảm tỷ lệ hộ nghèo; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao (rau, hoa xứ lạnh); tiềm năng thế mạnh phát triển dược liệu, giúp dân XĐGN; tình hình phát triển HTX; công tác quản lý, bảo vệ rừng; kế hoạch trồng thêm thông, hoa mai anh đào để tương lai thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn thông, hoa mai anh đào; phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa; phát triển kinh tế rừng (nuôi ong, trồng dược liệu, trồng rừng, tham gia bảo vệ rừng...) để đồng bào hưởng lợi từ rừng vươn lên thoát nghèo bền vững; tình hình đầu tư các dự án trên địa bàn; phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP để sản phẩm vươn ra thị trường ngoài tỉnh...

 

 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị huyện Kon Plông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ huyện.

 

Trước mắt, trong năm nay, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Đăk Tăng đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn lên 03 xã; các xã còn lại, mỗi năm phải đạt thêm 3-4 tiêu chí. Triển khai đồng thời nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 8% (hiện nay còn gần 15%), không để hộ cận nghèo “rớt” xuống thành hộ nghèo.

 

Bí thư Tỉnh ủy giao trong năm 2021, huyện Kon Plông làm mẫu, làm điểm về phát triển HTX kiểu mới để nhân rộng trong toàn tỉnh trong thời gian tới; hệ thống chính trị của huyện phải vào cuộc tích cực hơn nữa, tạo điều kiện để nhà đầu tư phát triển đúng nghĩa nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời tiếp tục nâng cao, nhân rộng diện tích và mang lại hiệu quả; tích cực tuyên truyền, vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế từ những lợi thế của địa phương như trồng dược liệu, nhận giao khoán bảo vệ rừng, du lịch cộng đồng,tham gia vào các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao; củng cố và phát triển du lịch theo tiềm năng, thế mạnh của địa phương, lãnh đạo huyện phải gặp gỡ, động viên, tháo gỡ khó khăn, kêu gọi, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư.

 

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Kon Plông nhanh chóng rà soát lại, bổ sung quy hoạch phát triển du lịch tại Măng Đen; làm việc, đặt vấn đề đặt biển quảng cáo tại một số địa phương; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, xử lý nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; triển khai trồng đại trà thông và mai anh đào tại tất cả các con đường trong và ngoài thị trấn Măng Đen, các cơ quan, đơn vị, ngoài ra động viên Nhân dân tham gia trồng trước nhà, trong vườn. Yêu cầu cả hệ thống chính trị của huyện bắt tay cùng vào cuộc, đoàn kết, đồng lòng hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đề ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo./.

 

Dương Nương