Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI
Ngày đăng: 28/04/2021  15:39
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 28/4, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XI; Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI. Cổng thông tin điện tử tỉnh giới thiệu toàn văn báo cáo.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tại kỳ họp

 

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XI, UBND tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI như sau:

 

Trước và sau Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI, UBND tỉnh đã nhận được 99 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, giao nhiệm vụ giải quyết tại Báo cáo số 33/BC-HĐND ngày 02/12/2020 và Báo cáo số 01/BC-HĐND ngày 21/01/2021. Trong đó, 93 ý kiến, kiến nghị liên quan lĩnh vực kinh tế - ngân sách, 03 kiến nghị lĩnh vực Văn hóa - xã hội và 03 ý kiến, kiến nghị lĩnh vực pháp chế.

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri bảo đảm theo quy định của pháp luật, phù hợp với khả năng, nguồn lực của địa phương; đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, UBND tỉnh đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, nhờ đó nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được làm rõ và giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian quy định để tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh và phục vụ công tác giám sát HĐND tỉnh.

 

Trên cơ sở kết quả giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI, UBND tỉnh đã tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ 12 tại Báo cáo số 72/BC-UBND ngày 15/3/2021, trong đó, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh giải quyết, trả lời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, được cử tri và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất.

 

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh lựa chọn để báo cáo 09 vấn đề quan trọng mà cử tri quan tâm, cụ thể như sau:

 

Cử tri huyện Tu Mơ Rông kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh xem xét, loại bỏ quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện vừa và nhỏ, kém hiệu quả, gây ảnh hưởng đến môi trường, diện tích rừng và sạt lở đất...

 

Trả lời: Thực hiện Công văn số 9844/BCT-ĐL ngày 22/12/2020 của Bộ Công Thương về việc tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác dự án, công trình thủy điện,  UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, kiên quyết loại bỏ khỏi quy hoạch đối với các dự án thủy điện không đảm bảo hiệu quả kinh tế, có chiếm dụng rừng tự nhiên, ảnh hưởng lớn đến dân cư và tác động xấu đến môi trường. Sau khi có kết quả rà soát, UBND tỉnh sẽ báo cáo và đề xuất Bộ Công Thương xem xét loại bỏ ra khỏi quy hoạch theo đúng quy định.

 

Cử tri đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 672 (đoạn từ xã Tu Mơ Rông, từ cầu đi xã Ngọc Lây, đi xã Măng Ri) để hạn chế tai nạn giao thông cho Nhân dân, nhất là mùa mưa bão.

 

Trả lời: Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI đã thông qua dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 69/NQ-HĐND ngày 09/12/2020, theo đó sẽ đầu tư Dự án sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông đoạn Km44+600 - Km55+230, Tỉnh lộ 672 từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ địa phương quản lý, bảo trì đường bộ. Sau khi được cấp có thẩm quyền bố trí vốn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn.

 

Cử tri xã Đăk Ang kiến nghị: Hiện nay, việc khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thuộc đối tượng người có công thì nơi khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện Đa khoa huyện. Đối tượng này chủ yếu lớn tuổi, hay đau yếu, đi lại khó khăn. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, điều chỉnh nơi khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng người có công tại Trạm Y tế xã để việc đi lại khám chữa bệnh được thuận lợi.

 

Trả lời: Theo quy định Điều 8 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2019 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế: “Người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 3 và Điều 4 Thông tư này (cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp đồng với Bảo hiểm y tế) không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

 

Trường hợp của cử tri là đối tượng có công, nên được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, theo quy định của Luật bảo hiểm y tế hiện hành, người tham gia Bảo hiểm y tế có quyền thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế. Để thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế ban đầu, người dân cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Tờ khai TK1-TS, Thẻ Bảo hiểm y tế và giấy tờ tuỳ thân. Nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện/tỉnh nơi cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ Bảo hiểm y tế mới sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ. Do đó đề nghị cử tri liên hệ với phòng Bảo hiểm xã hội huyện Ngọc Hồi để được hướng dẫn cụ thể.

 

Cử tri thành phố Kon Tum kiến nghị việc cung cấp nước sạch của Công ty cổ phần cấp nước Kon Tum cho các hộ dân trên địa bàn toàn thành phố nói chung và phường Lê Lợi nói riêng nhưng xử lý nước không sạch, vẫn còn tạp chất, có màu đỏ, đục như nước phèn nên người dân không sử dụng được, nếu sử dụng phải qua hệ thống lọc, đến nay, tình trạng trên vẫn chưa khắc phục. Đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần cấp nước Kon Tum xử lý triệt để tình trạng trên.

 

Trả lời: Theo quy định, hằng năm Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại các cơ sở cấp nước trên địa bàn tỉnh, việc kiểm tra, giám sát chất lượng nước đã được thực hiện đầy đủ về tần suất, cũng như nội dung kiểm tra theo quy định của Bộ Y tế. Tính từ năm 2017 đến năm 2020, tổng số mẫu nước được kiểm tra là 18 mẫu, trong đó: Số mẫu đạt các tiêu chuẩn chất lượng là 18 mẫu, tỷ lệ 100%.

 

Theo ý kiến, kiến nghị của cử tri của Phường Lê Lợi và Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức kiểm tra lấy mẫu nước tại vòi sử dụng nước sau đồng hồ của hộ gia đình cử tri Trần Thị Thu Trang (địa chỉ số 294 Phạm Văn Đồng, tổ dân phố 4, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) và hộ gia đình cử tri Nguyễn Đăng Cường (địa chỉ số 118 Bà Triệu, tổ dân phố 3, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum). Qua kết quả lấy mẫu nước, thử nghiệm Các chỉ tiêu: E.coli, pH, Clo dư... đều đạt các chỉ tiêu chất lượng nước ăn uống theo QCVN 01:2009/BYT ban hành kèm theo Thông tư số 04/2009/TT-BYT ngày 17/6/2009 của Bộ Y tế ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống”.

 

Trong thời gian tới, để đảm bảo chất lượng nước cấp cho người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum, UBND tỉnh đã đề nghị Công ty cổ phần Cấp nước Kon Tum thực hiện đúng nội dung về cấp nước an toàn theo Quyết định số 537/QĐ-UBND ngày 20/5/2016 của UBND tỉnh Kon Tum về phê duyệt Kế hoạch cấp nước an toàn Hệ thống cấp nước thành phố Kon Tum; Bảo đảm nguồn nước cung cấp liên tục và đúng tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh cho nhu cầu sử dụng của khách hàng; trong trường hợp mẫu nước không đạt tiêu chuẩn quy định thì phải có trách nhiệm xử lý khẩn cấp; phối hợp, hướng dẫn khách hàng sử dụng nước sạch kiểm tra, sử dụng nước sạch và các vật tư, thiết bị của hệ thống cấp nước của khách hàng sau đồng hồ đo nước đảm bảo chất lượng nước sạch theo quy định và lắp đặt đúng kỹ thuật, tránh xảy ra sự cố gây thất thoát nước... 

 

Cử tri các xã Ngọk Bay, Đăk Cấm, Vinh Quang, thành phố Kon Tum kiến nghị: Thực hiện Nghị quyết số 36/2020/NQ-HĐND ngày 16/7/2020 của HĐND tỉnh, sinh hoạt phí của Chủ tịch Hội người cao tuổi và Hội chữ thập đỏ không có, nhưng theo Điều lệ Hội ở cấp xã vẫn còn chức danh này. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ sinh hoạt phí chức danh nêu trên để các Hội này hoạt động có hiệu quả hơn.

 

Trả lời: Kinh phí hoạt động của các tổ chức Hội (trong đó có Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ ở cơ sở...) đã được Sở Tài chính trả lời và hướng dẫn tại Văn bản số 3636/STC-QLNS ngày 29/9/2020 gửi Hội Người cao tuổi tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện theo phân cấp hiện hành. Trong đó, nêu rõ về nguyên tắc kinh phí hoạt động của Hội Người cao tuổi, Hội chữ thập đỏ cơ sở (trong đó có sinh hoạt phí,…) thực hiện theo nguyên tắc tự bảo đảm từ các nguồn hội phí, nguồn tài trợ, nguồn thu hợp pháp của Hội; Ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí trong trường hợp gắn với nhiệm vụ nhà nước giao. Việc hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Người cao tuổi, Hội chữ thập đỏ cơ sở trong trường hợp Hội được giao thêm nhiệm vụ do nhà nước giao thì UBND cấp huyện, xã xem xét hỗ trợ theo phân cấp ngân sách và quy định hiện hành.

 

Tại Khoản 2 Điều 3 Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg ngày 01/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể “(1) Đối với hội có tính chất đặc thù: Kinh phí thực hiện chế độ thù lao được ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. (2) Đối với các hội còn lại: Kinh phí thực hiện chế độ thù lao do hội bảo đảm”, theo Quyết định số 500/QĐ-CT ngày 19/11/2012 của UBND tỉnh Kon Tum về hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi tỉnh Kon Tum thì trên địa bàn tỉnh có 13 hội đặc thù là Hội cấp tỉnh, không có hội cấp xã (phường). Như vậy, việc phụ cấp cho chức danh Chủ tịch Hội cấp xã (phường) do các hội cấp xã (phường) tự đảm bảo vì các hội không phải là Hội đặc thù.

 

Cử tri xã Kroong, thành phố Kon Tum kiến nghị: Cùng là 01 Công ty Vạn Lợi nhưng việc thu mua mủ Cao su trên địa bàn xã Kroong giá luôn thấp hơn các địa bàn khác (như: xã Sa Bình, huyện Sa Thầy). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xem xét nhằm bảo đảm công bằng cho người dân trong việc thu mua mủ cao su.

 

Trả lời: Qua làm việc với Công ty Vạn  Lợi, hiện nay Công ty cao su Vạn Lợi chỉ thu mua mủ Cao su trên địa bàn xã Kroong, không tổ chức thu mua mủ cao su trên địa bàn xã Sa Bình, huyện Sa Thầy như ý kiến kiến nghị của cử tri. Giá cả thu mua mủ cao su phụ thuộc vào từng thời điểm và chất lượng mủ, qua đó Công ty sẽ thông báo giá thu mua hợp lý phù hợp với từng thời điểm. Riêng địa bàn huyện Sa Thầy, Công ty không tổ chức thu mua, việc thu mua do các đại lý không thuộc công ty tổ chức thu mua nên giá cả theo từng thời điểm của các đại lý đó công ty không nắm được.

 

Cử tri xã Đăk Blà kiến nghị: Nhà bị rạn, nứt do thi công tuyến đường tránh thành phố Kon Tum. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giải quyết và trả lời cử tri.

 

Trả lời: Trước khi thi công tuyến tránh thành phố Kon Tum, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã chủ động phối hợp cùng với chính quyền địa phương đi kiểm tra hiện trạng nhà, cửa của các hộ dân nằm gần tuyến đường, đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thay đổi biện pháp thi công bằng cách tăng số lượt lu và giảm cường độ rung của lu đề phòng những ảnh hưởng xảy ra ngoài ý muốn. Sau khi thi công hoàn thành công trình, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nhận được một số kiến nghị của khoảng 20 hộ dân trên địa bàn xã Đăk Blà về việc lu lèn gây nứt nhà đề nghị đền bù, hỗ trợ. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tổ chức kiểm tra và đối chiếu với hiện trạng nhà của các hộ dân lúc chưa thi công, nhận thấy có một số hộ dân kiến nghị nhà cửa bị rạn, nứt, tuy nhiên vị trí nhà lại nằm cách rất xa đường và có nứt nhà từ trước; trong khi đó các hộ dân có nhà nằm gần sát đường thì không bị ảnh hưởng. Từ bất hợp lý nêu trên và để đảm bảo khách quan, công bằng, tránh thiệt hại cho các hộ dân thực sự bị ảnh hưởng do thi công tuyến đường, theo kiến nghị cử tri, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ phối hợp với UBND xã Đăk Blà tổ chức kiểm tra, đánh giá cụ thể từng trường hợp, xác định chính xác nguyên nhân gây nứt nhà của từng hộ dân và đề xuất phương án xử lý theo đúng quy định.

 

Cử tri xã Hòa Bình kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra và thu hồi diện tích đất dưới đường dây điện 220kv (rộng 50 m dài từ 02 đến 03 km) giao cho UBND xã quản lý để giao lại cho các hộ nghèo và cận nghèo sản xuất, cải thiện cuộc sống. Vì hiện nay, diện tích đất này đã bị một số công nhân của Nông trường Cao su Hòa Bình không trực tiếp sản xuất mà đã sang tay lại cho một số người khác, trong khi dân nghèo không có đất sản xuất.

 

Trả lời: Dự án đường dây điện 220KV qua xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum thuộc dự án: Trạm biến áp 220KV Kon Tum và đấu nối do Công ty Truyền tải điện 2 làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh giao đất tại Quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 27/01/2014, diện tích đất thực hiện dự án đã được bàn giao đất trên thực địa cho Công ty Truyền tải điện 2 quản lý vào ngày 28/02/2014. Việc quản lý đất thuộc hành lang bảo vệ công trình đường dây điện 220KV được thực hiện theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 157 Luật Đất đai năm 2013, do đó không có cơ sở để giao cho UBND xã quản lý; UBND xã Hòa Bình có trách nhiệm phối hợp với Công ty Truyền tải điện 2 tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ an toàn công trình; công bố công khai mốc giới sử dụng đất hành lang bảo vệ an toàn công trình; kịp thời xử lý những trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ công trình.

 

Cử tri kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum sớm có Phương án về trồng, chăm sóc và thu hoạch mủ cao su cho chu kỳ thứ hai (hết 50 năm tỉnh cho Công ty thuê đất) để các hộ nhận khoán trước đây yên tâm lao động, sản xuất. Nhiều người dân không chấp nhận chuyển mô hình sản xuất hộ nhận khoán sang mô hình làm công nhân cho Công ty, vì đất là do Nhân dân góp vào làm ăn theo chủ trương của tỉnh và thị xã Kon Tum trước đây.

 

Trả lời: Mô hình giao nhận khoán được Công ty triển khai từ năm 1996 với phương châm “đưa người dân vào làm cao su”, phát triển cao su gắn liền với giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại chỗ. Đất trồng cao su được UBND tỉnh Kon Tum cho Công ty thuê và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty chi trả tiền hỗ trợ/bồi thường cây cối hoa màu, công khai phá cho người dân. Sau khi trồng mới xong, Công ty giao lại cho người dân địa phương tại chỗ có nhu cầu vào nhận khoán ổn định, lâu dài thông qua Hợp đồng giao nhận khoán chăm sóc vườn cây và thu hoạch mủ cao su.

 

Hợp đồng giao nhận khoán được xây dựng với một chu kỳ kinh tế của cây cao su. Tại khoản 2 điều 10 Hợp đồng giao nhận khoán đã ký giữa Công ty và hộ nhận khoán có ghi rõ: “Hợp đồng này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký đến khi thanh lý vườn cây, sau đó hai bên lập biên bản thanh lý hoặc một trong hai bên thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng theo các điều khoản quy định trong hợp đồng”.

 

Căn cứ quyết định thanh lý tái canh tại nông trường cao su Hoà Bình (Quyết định số 352/QĐ-HĐTVCSVN ngày 21/8/2017 và Quyết định số 105/QĐ-HĐQTCSVN ngày 06/5/2019 của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam - Công ty cổ phần), trước khi thực hiện, Công ty đã thông báo kế hoạch tái canh (thông báo số 1104/CSSKT-KHXDCB ngày 24/10/2019) gửi chính quyền xã Hoà Bình, cơ quan chức năng cùng phối hợp thực hiện. Trước mắt, người dân có nhu cầu việc làm trên vườn cây tái canh trồng mới thì đăng ký với Nông trường để được xem xét, giải quyết. Người dân thực hiện theo từng hạng mục công việc trên vườn cây theo quy trình kỹ thuật chăm sóc cao su, làm hạng mục công việc nào hưởng lương công việc đó theo định mức lao động và đơn giá tiền lương hàng năm của công ty. Việc Công ty tiếp tục sử dụng lao động bằng hình thức nào thì hiện nay Công ty đang làm việc với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam - Công ty cổ phần và UBND tỉnh xin ý kiến thống nhất triển khai thực hiện.

 

Trên đây là Báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI, UBND tỉnh báo cáo Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XI xem xét, cho ý kiến.

 

Toàn văn Báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI, xem tại đây!

 

Cổng TTĐT tỉnh