Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021: Phục vụ thiết thực đời sống Nhân dân
Ngày đăng: 29/04/2021  14:28
Mặc định Cỡ chữ
Phát biểu bế mạc tại Kỳ họp thứ 12-Kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 28/4/2021, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: "Hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND tỉnh đã được tổ chức đến tận thôn, làng, tổ dân phố. Một vài địa phương thực hiện được việc tổ chức TXCT 03 cấp tại các thôn, làng, tổ dân phố như: Kon Rẫy, Ngọc Hồi, Sa Thầy, Đăk Tô... Những kiến nghị của cử tri được chính quyền các cấp giải quyết kịp thời, hiệu quả đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đa số cử tri. Từ đó có thể khẳng định rằng, hoạt động tiếp xúc cử tri đã thật sự hướng về cơ sở, phục vụ thiết thực đời sống của Nhân dân".

 

Đại biểu HĐND tỉnh TXCT xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy

 

Bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định của pháp luật

 

Nhiệm kỳ 2016-2021, Kon Tum là một trong số rất ít những địa phương trong nước đã tổ chức đánh giá hoạt động TXCT của HĐND các cấp trong tỉnh. Qua tổng kết, đánh giá công tác này đã giúp HĐND các cấp trong tỉnh thấy rõ những kết quả đạt được, nhất là việc phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng và hiệu quả một số Hội nghị TXCT chưa cao, chưa thu hút được sự quan tâm của cử tri; địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung và thời điểm TXCT có lúc trùng với thời vụ sản xuất nên chưa thu hút được đông đảo cử tri là nông dân tham gia.

 

Để khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và các quy định của pháp luật có liên quan, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng các kế hoạch TXCT. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các Tổ đại biểu HĐND tỉnh xây dựng chương trình TXCT của Tổ mình theo hướng: Chia Tổ thành nhiều nhóm đại biểu để tiến hành TXCT tại các thôn, làng, tổ dân phố; căn cứ vào tình hình thực tiễn như: cơ sở vật chất, về phân bố dân cư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân ở từng địa phương để lựa chọn địa điểm tổ chức Hội nghị TXCT cho phù hợp, hiệu quả; có thể tổ chức TXCT vào ban đêm để hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của cử tri. Sau TXCT, đại biểu chủ động tìm hiểu, trao đổi với cử tri, nắm tình hình thực tế kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp trước của chính quyền, ngành chức năng các cấp, nhất là các kiến nghị nhiều lần, kéo dài để tổng hợp báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh biết, theo dõi, giám sát. Trên cơ sở đó, đại biểu lựa chọn những vấn đề bức xúc, đang được cử tri và Nhân dân quan tâm để đăng ký chất vấn tại kỳ họp theo quy định.

 

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình và nguyện vọng của cử tri, cử người có trách nhiệm tham dự đầy đủ các Hội nghị TXCT để giải thích, trả lời cụ thể, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN cùng cấp và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, chính xác ý kiến, kiến nghị của cử tri và gửi đến đúng cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết, trả lời cử tri.

 

Để giảm số lượng kiến nghị nhiều lần, trùng lắp, vượt cấp, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh (nay là Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh) phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh biên soạn tài liệu Hỏi - Đáp và thường xuyên theo dõi, nghiên cứu, cập nhật các nội dung mới, loại bỏ những nội dung không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành trong tài liệu này để gửi đại biểu HĐND tỉnh, gửi các cấp chính quyền sử dụng để giải thích, thông tin cho cử tri. Trong quá trình tổng hợp, đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri có tính cấp thiết như: sản xuất có tính thời vụ, thiên tai, hỏa hoạn… Thường trực HĐND tỉnh chuyển UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan, đồng thời yêu cầu sớm giải quyết, trả lời ngay, không nhất thiết phải chờ đến kỳ họp mới trả lời.

 

Cử tri kiến nghị

 

Nỗ lực giải quyết kiến nghị của cử tri

 

Trong công tác giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và các nguồn lực hiện có của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã có những đề xuất, kiến nghị sát hợp với thực tiễn để UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan và chính quyền các địa phương có liên quan xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri.

 

Cũng qua giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri của Thường trực HĐND tỉnh đã giúp UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan nhận thức đầy đủ, sâu sắc và trách nhiệm hơn trong việc xem xét, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri là góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không tạo ra “điểm nóng” ở cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời chiếm tỷ lệ rất cao, đạt từ 92,6 đến 99,67%. Hầu hết các nội dung giải quyết, trả lời tương đối sát với kiến nghị của cử tri, phù hợp với quy định của pháp luật, với khả năng và nguồn lực hiện có của tỉnh. Đối với những nội dung cử tri kiến nghị vượt quá khả năng và thẩm quyền của tỉnh hoặc có sự phối hợp với các cơ quan Trung ương để giải quyết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để xem xét, giải quyết.

 

Đặc biệt đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc phục vụ dân sinh như: giao thông, thủy lợi, môi trường…nhất là những vấn đề cấp thiết liên quan đến mùa vụ sản xuất của người dân hoặc đường xá bị mưa lũ gây hư hỏng nặng nề cần phải sửa chữa, khắc phục ngay để Nhân dân đi lại, UBND tỉnh đã ưu tiên bố trí nguồn lực để giải quyết kịp thời. Việc làm này không những phục vụ thiết thực đời sống dân sinh mà còn củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển vững chắc.

 

Có được kết quả này là nhờ Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện nghiêm và toàn diện chủ trương hướng về cơ sở, nắm chắc các quy định của pháp luật, sâu sát cơ sở trong công tác tiếp xúc cử tri. Nhờ đó, đã giúp cho đại biểu HĐND tỉnh giữ được mối quan hệ mật thiết với cử tri, làm tốt việc giám sát kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, tạo cơ sở để HĐND, Thường trực HĐND tỉnh hoàn thành tốt công tác này./.

 

Văn Minh (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)